Hợp tác xã của những người lính Đào Thịnh

  • Cập nhật: Thứ hai, 8/4/2019 | 8:41:31 AM

YênBái - Đánh giặc ngoại xâm đã khó, chống lại giặc đói nghèo còn khó khăn hơn khi mà hầu hết những người lính bước ra từ cuộc chiến đều mang trên mình thương tật và chỉ có đôi bàn tay trắng. Thế nhưng, vượt lên tất cả, họ đã cùng nhau thành lập hợp tác xã (HTX), từng bước phát triển kinh tế, gây dựng sự nghiệp, góp phần xây dựng nông thôn mới (XDNTM) tại địa phương.

Khu chưng cất tinh dầu quế của Hợp tác xã 6/12.
Khu chưng cất tinh dầu quế của Hợp tác xã 6/12.

HTX 6/12 xã Đào Thịnh, huyện Trấn Yên được thành lập năm 2004, với ngành nghề kinh doanh chính là trồng, chế biến, tiêu thụ sản phẩm nông, lâm nghiệp, chưng cất tinh dầu quế. 

Khi mới bắt tay vào hoạt động, HTX cũng phải đối mặt với muôn vàn khó khăn, thách thức do thiếu kinh nghiệm trong quản lý, điều hành cũng như phương pháp hạch toán kinh tế. 

Khó khăn là vậy, nhưng Hội đồng Quản trị, Ban Giám đốc HTX luôn tìm tòi, học hỏi để cải thiện phương án sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập, giúp thành viên có cuộc sống ngày càng tốt hơn. 

Ông Nguyễn Văn Thắng - Giám đốc HTX chia sẻ: "Tôi luôn mong muốn có thể xây dựng được một nhà máy chế biến tinh dầu quế theo quy trình khép kín để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Vì vậy, năm 2013, khi diện tích quế đến tuổi khai thác theo chu kỳ tôi đã bàn bạc với các thành viên trong HTX và thống nhất khai thác trắng một diện tích lớn để có vốn đầu tư nhà xưởng, kho chứa nguyên liệu và nhà máy chế biến tinh dầu quế với công suất 15 tấn nguyên liệu/ngày sẽ cho 3 tấn tinh dầu quế/tháng”. 

Được sự đồng thuận của các thành viên, tháng 8/2013, HTX 6/12 đã khai thác trắng 20 ha quế bán được 3 tỷ đồng, cộng với tiền vay, tiền đóng góp thêm của các thành viên trong HTX được 5 tỷ đồng đầu tư xây dựng nhà máy chế biến tinh dầu quế tại thôn 5 xã Đào Thịnh. 

Đặc biệt, khi Luật HTX năm 2012 có hiệu lực đã khắc phục được những bất cập, hạn chế của mô hình HTX kiểu cũ; đề ra yêu cầu liên kết tự nguyện của các hộ thành viên theo nhu cầu hợp tác sản xuất, kinh doanh; HTX đóng vai trò bảo vệ quyền lợi cho hộ nông dân khi tham gia chuỗi giá trị hàng nông sản. 

Nắm bắt được xu thế phát triển, đầu năm 2014, HTX 6/12 được tổ chức lại và hoạt động theo Luật HTX năm 2012. Sau khi chuyển đổi, HTX tiếp tục đầu tư 7 tỷ đồng mở rộng nhà xưởng, mua mới dây chuyền chưng cất tinh dầu quế, phương tiện vận chuyển và một hệ thống nhà kho chứa nguyên vật liệu, thành phẩm. 

Đồng thời, HTX liên kết, hợp tác với HTX Dịch vụ nông lâm nghiệp tổng hợp Công Tâm và Công ty An Thịnh Cường Phát của huyện Văn Yên phát triển chuỗi sản phẩm quế để tạo ra vòng tròn khép kín giữa người sản xuất - HTX - doanh nghiệp - thị trường.

Từ một HTX nông nghiệp hoạt động ở mức trung bình, năm 2015, HTX 6/12 xã Đào Thịnh đã vươn lên phát triển mạnh mẽ trở thành mô hình HTX nông nghiệp điển hình của tỉnh Yên Bái và đã được phát triển nhân rộng trên địa bàn huyện Trấn Yên và một số địa phương trong tỉnh ở huyện Văn Yên, Văn Chấn... 

Đầu năm 2016, qua việc khảo sát thực tế mô hình hoạt động dây chuyền chưng cất tinh dầu quế của HTX 6/12 Đào Thịnh, Liên minh HTX Việt Nam đã lựa chọn HTX 6/12 xã Đào Thịnh tham gia Đề án: "Xây dựng mô hình HTX kiểu mới gắn với phát triển chuỗi giá trị sản phẩm, hàng hóa chủ lực, có quy mô lớn và sức lan tỏa”, hỗ trợ cho HTX tiếp tục cải tiến máy móc, công nghệ để nâng cao tỷ lệ chiết xuất tinh dầu, nâng cao giá trị sản xuất. 

Với sự tâm huyết, tinh thần đoàn kết, ý chí mãnh liệt của những người lính Cụ Hồ, HTX đã khẳng định được vị thế trong khu vực kinh tế tập thể, khẳng định được vai trò trong phát triển kinh tế hộ, góp phần XDNTM tại địa phương. Hiện nay, HTX tạo việc làm thường xuyên cho gần 60 thành viên và người lao động với thu nhập ổn định 4 - 5 triệu đồng/người/tháng; trong năm 2018, HTX nộp ngân sách gần 400 triệu đồng. 

Ông Nguyễn Văn Thắng - Giám đốc HTX cho biết: "Để đáp ứng nhu cầu sản xuất và tiêu thụ, năm 2019, HTX dự kiến đầu tư xây dựng nhà xưởng với diện tích 1.000 m2, đầu tư máy nghiền bã làm chất đốt, vừa xử lý phế thải vừa tạo thêm nguồn thu. Tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 700 triệu đồng. Hiện nay, chúng tôi đang bắt tay vào thi công”.

Sự thành công của HTX 6/12 xã Đào Thịnh chính là minh chứng, tấm gương về bản lĩnh, phẩm chất đáng quý của những người lính năm xưa trong cuộc sống hôm nay. Họ lại là người lính đi đầu trên mặt trận lao động sản xuất, biết khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương để phát triển kinh tế, làm giàu cho bản thân, góp phần xây dựng quê hương. 

Hồng Duyên

Tags Đào Thịnh Trấn Yên HTX 6/12 dầu quế lính Cụ Hồ

Các tin khác
Sáng 29/3 giá vàng SJC tăng lên mức 81,5 triệu đồng/lượng.

Giá vàng nhẫn tròn trơn tăng lên 71,23 triệu đồng/lượng. Sáng cùng ngày, giá vàng nhẫn tròn ở mức 70,5 triệu đồng/lượng, cao hơn 750.000 đồng so với ngày 28/3.

Các ngân hàng có tầm quan trọng trong hệ thống sẽ được giám sát chặt chẽ

14 tổ chức tín dụng có tầm quan trọng trong hệ thống sẽ phải được theo dõi, giám sát chặt chẽ, cảnh báo kịp thời các nguy cơ rủi ro trong hoạt động, ngăn ngừa rủi ro có tính trọng yếu, rủi ro mang tính hệ thống.

Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu. (Ảnh minh họa)

Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa gửi công điện hỏa tốc yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Hiệp định thương mại tự do giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, tăng cường cạnh tranh, mở ra nhiều cơ hội phát triển. Trong ảnh: Sản xuất tủ bếp gỗ xuất khẩu của Công ty TNHH Sản xuất và Đầu tư Lâm Phong, Khu công nghiệp Minh Quân, huyện Trấn Yên.

Hiệp định Thương mại tự do (FTA) đã và đang trở thành một công cụ quan trọng thúc đẩy hoạt động kinh doanh và thương mại quốc tế. Việc tận dụng FTA không chỉ giúp doanh nghiệp (DN) mở rộng thị trường, tăng cường cạnh tranh mà còn mở ra nhiều cơ hội phát triển.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục