Văn Yên nhiều mô hình thanh niên khởi nghiệp

  • Cập nhật: Thứ ba, 28/5/2019 | 8:17:55 AM

YênBái - Với ý chí, nghị lực của tuổi trẻ, nhiều đoàn viên thanh niên (ĐVTN) ở huyện Văn Yên đã vượt khó vươn lên lập thân, lập nghiệp làm giàu.

Năm 2017, Dự án "Bảo tồn và phát triển cây trà hoa vàng” của đoàn viên Trương Văn Thương - Bí thư Đoàn xã Tân Hợp đạt giải Khuyến khích Cuộc thi: "Ý tưởng, dự án thanh niên khởi nghiệp tỉnh Yên Bái năm 2017”. Dự án này giúp anh thực hiện được ước mơ của mình về bảo tồn, phát huy những loại cây dược liệu quý hiếm tại địa phương. 

Anh Thương cho biết, tại địa phương có nhiều loại cây dược liệu quý nhưng người dân chưa hiểu hết giá trị, nên khi có thương lái đến mua, họ thường vào rừng chặt cả gốc về bán. Nhận thấy những giống cây dược liệu quý ngày càng bị cạn kiệt, anh đã dành thời gian nghiên cứu và tìm hiểu kỹ đặc điểm của từng loại cây, sau đó ươm giống để trồng. 

Đến nay, anh đã nhân giống thành công 6 loại cây dược liệu bằng cách ươm hạt và hom, đó là cây trà hoa vàng, khôi nhung, cát sâm, na rừng, củ dòm đỏ, bồ kết... Anh đã đưa 600 gốc trà hoa vàng và lá khôi nhung vào trồng thí điểm dưới tán cây quế. 

Đây là những loại cây trồng ưa độ ẩm cao, nên khi trồng dưới tán cây không phải mất nhiều công sức chăm sóc mà vẫn sinh trưởng, phát triển tốt. Sau khi trồng từ 3 năm trở lên là có thể cho thu hoạch sản phẩm. 

Năm 2018, anh Thương xuất bán được 1.200 cây giống trà hoa vàng, thu về trên 50 triệu đồng. Trương Văn Thương chia sẻ: "Đây là những loại cây dược liệu quý, nên việc bảo tồn và phát triển những loại cây này là rất cần thiết. Tôi đã quyết tâm xây dựng mô hình để bảo tồn, phát triển; đồng thời, cũng là hướng đi để phát triển kinh tế cho gia đình mình và hy vọng các ĐVTN trong xã cùng tham gia để nâng cao đời sống”.

Cũng từ phong trào khởi nghiệp, đoàn viên Nguyễn Văn Giang ở thôn Đức Tiến, xã Đông An bắt tay vào làm kinh tế bằng mô hình trồng cây ăn quả. Anh đưa 70 gốc bưởi Diễn, 30 gốc bưởi da xanh, 50 gốc ổi, na và hồng xiêm vào trồng tại trang trại của gia đình. Sau nhiều năm cần mẫn chăm bón, đến nay, vườn quả đã cho thu hoạch. Cùng đó, anh còn xây dựng chuồng trại chăn nuôi gà. 

Hiện, trang trại nuôi gà của anh mỗi lứa có từ 3.000 đến 4.000 con. Ngoài ra, anh còn tận dụng các khe núi, khe suối đắp ao nuôi cá. Với cách làm này, bình quân mỗi năm anh thu nhập từ 250 triệu đến 300 triệu đồng. 

Đoàn viên Đỗ Tuấn Anh ở thôn Phú Thôn, xã Yên Phú lại chọn hướng lập nghiệp bằng cách nuôi cá lồng. Mô hình của anh đã thành công và cho thu nhập gần 200 triệu đồng/năm. 

Đoàn viên Lý Thị Kết ở thôn Cầu Khai, xã Mậu Đông thì quyết tâm khởi nghiệp bằng mô hình nuôi lợn rừng lai. Để có vốn đầu tư, chị mạnh dạn vay 100 triệu đồng từ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Văn Yên. 

Cuối năm 2018, chị có 70 con lợn rừng lai và dịp tết Nguyên đán vừa qua xuất bán thu về trên 100 triệu đồng. Thức ăn cho lợn rừng lai chủ yếu bằng cỏ voi, rau lang, thân chuối trộn cám ngô, cám thóc nên lợn chắc thịt, thơm ngon được thị trường ưa chuộng. 

Anh Nguyễn Viết Xuân - Bí thư Đoàn xã Mậu Đông cho biết: "Trong xã, ngoài mô hình phát triển chăn nuôi lợn rừng lai của đoàn viên Lý Thị Kết còn có nhiều đoàn viên thanh niên (ĐVTN) chủ động, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và tích cực đưa tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào áp dụng sản xuất nên đã mang lại hiệu quả kinh tế cao”. 

Để hỗ trợ khởi nghiệp cho ĐVTN, những năm qua, Huyện đoàn Văn Yên đã phối hợp với các tổ chức, đoàn thể đẩy mạnh hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp, việc làm, hỗ trợ vốn, chuyển giao khoa học, kỹ thuật cho ĐVTN. 

Huyện đoàn còn phối hợp với Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội, Trung tâm Dạy nghề và Giáo dục thường xuyên huyện tổ chức mở nhiều lớp tập huấn ngắn hạn về chuyển giao khoa học, kỹ thuật, kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh cho ĐVTN; phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện giải ngân cho ĐVTN đầu tư phát triển kinh tế với tổng dư nợ 62 tỷ đồng. Thời gian tới, Huyện đoàn tiếp tục định hướng, hỗ trợ, giúp đỡ ĐVTN phát triển, nhân rộng các mô hình kinh tế hiệu quả, góp phần xóa đói, giảm nghèo và xây dựng quê hương.

 Chí Sinh

Tags Văn Yên tuổi trẻ mô hình kinh tế ĐVTN

Các tin khác

Ngày 27/4 vàng miếng SJC lên 85,22 triệu đồng/lượng - lập kỷ lục mới. Các chuyên gia khuyến cáo nhà đầu tư nên cân nhắc vì đầu tư vào thị trường vàng hiện rất rủi ro.

Quang cảnh Hội nghị.

Từ nay đến cuối năm, huyện Văn Yên sẽ thành lập 2 hợp tác xã, 4 tổ hợp tác để hình thành 2 chuỗi liên kết sản xuất trồng dâu nuôi tằm tại 3 xã; xây dựng kế hoạch phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm gắn với phát triển du lịch nông thôn, du lịch trải nghiệm sinh thái về dâu tằm tại các địa phương có lợi thế.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh sau phiên đấu thầu vàng.

Sau hơn 3 tiếng giao dịch buổi sáng, giá vàng SJC bật tăng lên mốc 85 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC tăng mạnh hơn sau khi Ngân hàng Nhà nước đấu thầu vàng lần 1.

Người dân xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái sản xuất miến đao

Phát triển tiểu thủ công nghiệp (TTCN) đang là hướng đi hiệu quả, giúp đẩy mạnh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thay đổi bộ mặt nông thôn. Nhiều làng nghề truyền thống trên địa bàn tỉnh Yên Bái được duy trì, phát triển, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục