Mù Cang Chải phấn đấu hoàn thành thu ngân sách

  • Cập nhật: Thứ ba, 23/7/2019 | 10:26:51 AM

Năm 2019, huyện Mù Cang Chải được UBND tỉnh giao dự toán thu ngân sách Nhà nước (NSNN) 124,2 tỷ đồng, tăng 35% so với năm 2018, chỉ tiêu phấn đấu của huyện là 127,5 tỷ đồng, tăng 3% so với dự toán tỉnh.

Xác định nhiệm vụ thực hiện dự toán thu sẽ gặp không ít khó khăn, nên ngay từ khi được giao dự toán, Chi cục đã tham mưu với UBND huyện phân bổ dự toán thu cho các đơn vị kịp thời, phù hợp với điều kiện nguồn lực của từng địa phương, tranh thủ sự hỗ trợ và phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành liên quan.

Đến hết tháng 6/2019, tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt 30,7 tỷ đồng, bằng 24,7% kế hoạch, bằng 24,1% so với chỉ tiêu phấn đấu, giảm 20% so với cùng kỳ năm 2018. Số thu nội địa không kể tiền sử dụng đất đạt 29,3 tỷ đồng, bằng 35,7% kế hoạch, bằng 35,6% so với chỉ tiêu phấn đấu, giảm 19% so với cùng kỳ năm 2018. 

Mặc dù Chi cục Thuế huyện từ đầu năm đến nay đã có nhiều nỗ lực, tập trung cho thu NSNN, nhưng do nhiều yếu tố khách quan nên nhiều nguồn thu không đạt dự toán như: tiền giao đất mới đạt 1,3 tỷ đồng, bằng 3,1% kế hoạch; thuế ngoài quốc doanh đạt 16,4 tỷ đồng, bằng 30,5% kế hoạch; thu khác ngân sách đạt 904 triệu đồng, bằng 23,8% kế hoạch... 

Lý giải về vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Cường - Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Mù Cang Chải chia sẻ: nguyên nhân ảnh hưởng đến tình hình thu 6 tháng là do việc phân tích thông tin về tình hình hoạt động, sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp còn hạn chế dẫn tới chưa đánh giá được đầy đủ những rủi ro đối với nguồn thu trên địa bàn.

Từ đầu năm đến nay, lượng mưa trên địa bàn rất ít nên các nhà máy thủy điện không có nước sản xuất, kinh doanh. Công ty cổ phần Thủy điện Hồ Bốn sản lượng kê khai là 20,6 triệu KWh, nộp ngân sách đạt 6,6 tỷ đồng, bằng 42% kế hoạch. Thu ngoài quốc doanh, Công ty TNHH Xuân Thiện Yên Bái sản lượng kê khai là 39,6 triệu KWh, số thuế đã nộp là 3,5 tỷ đồng; Công ty cổ phần Thủy điện Mường Kim sản lượng kê khai là 15,3 triệu KWh, số thuế đã nộp là 7,5 tỷ đồng; Công ty cổ phần Thủy điện Ma Lừ Thàng sản lượng kê khai là 1,77 triệu KWh, số thuế đã nộp 529 triệu đồng. 

Thu từ khai thác khoáng sản của Công ty cổ phần Kim Thành là 1,4 tỷ đồng; Công ty cổ phần Thịnh Đạt là trên 1 tỷ đồng... 

Dự toán thu tiền giao đất chưa đảm bảo tiến độ là do việc tạo mặt bằng chậm, các thủ tục hành chính liên quan phải giải quyết theo quy trình dẫn đến chậm so với kế hoạch đề ra.

Để đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ thu NSNN và phấn đấu hoàn thành vượt mức dự toán thu NSNN năm 2019, trong thời gian tới, Chi cục Thuế huyện tiếp tục tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương duy trì hoạt động ban chỉ đạo thu ngân sách, kịp thời tháo gỡ, giải quyết khó khăn, vướng mắc của các tổ chức, cá nhân góp phần đẩy mạnh sản xuất, tạo nguồn thu vững chắc cho ngân sách. 

Thường xuyên theo dõi diễn biến tình hình thu, nắm chắc các nguồn thu và số lượng người nộp thuế trên địa bàn; chú trọng phân tích, đánh giá và dự báo nguồn thu, xác định cụ thể các nguồn thu còn tiềm năng, các lĩnh vực, loại thuế còn thất thu để có các giải pháp quản lý hiệu quả; tăng cường kiểm tra các tổ chức cá nhân không đăng ký kinh doanh, rà soát, đôn đốc việc kê khai, nộp thuế; tổ chức thực hiện thu nợ và cưỡng chế nộp thuế; đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế; giải quyết kịp thời các chính sách ưu đãi về thuế, phí lệ phí theo cơ chế của Nhà nước đối với các doanh nghiệp, cá nhân; phối hợp có hiệu quả với các cơ quan liên quan rà soát, đối chiếu để xác định số đơn vị đang hoạt động, ngừng, nghỉ kinh doanh, bỏ trốn, mất tích... 

Quang Thiều

Tags Mù Cang Chải thu ngân sách phấn đấu về đích

Các tin khác
Giá vàng miếng SJC giảm sau 2 ngày tăng mạnh.

Sáng nay (26/4), giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn đều bất ngờ giảm sau khi tăng mạnh 2 ngày qua. Theo đó, giá vàng miếng quanh mốc 84 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 75 triệu đồng/lượng.

Việc sử dụng hóa đơn điện tử giúp hạn chế các hành vi gian lận hóa đơn

Ngành thuế triển khai ứng dụng tự động gửi thông báo cho người nộp thuế là người bán thuộc Danh sách cảnh báo sử dụng hóa đơn điện tử; đồng thời gửi thông báo đối với cả người mua của những người bán bị cảnh báo này.

Một mô hình nuôi dê tại thôn Ngọc Châu, xã Châu Quế Hạ cho hiệu quả cao.

Nhằm tăng giá trị của ngành chăn nuôi, những năm qua, nhiều nông dân ở huyện Văn Yên đã từng bước đưa các giống vật nuôi đặc sản, có giá trị kinh tế cao vào chăn nuôi, góp phần nâng cao giá trị ngành chăn nuôi và thu nhập của người nông dân.

Nông dân xã Vĩnh Kiên vay vốn từ NHCSXH nuôi trâu

Với mô hình tổ chức và phương thức quản lý tín dụng đặc thù, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Yên Bình đã thực hiện tốt việc phối hợp với Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên trong quá trình thực hiện nội dung ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục