Yên Bái củng cố hệ thống quỹ tín dụng nhân dân

  • Cập nhật: Thứ sáu, 26/7/2019 | 8:11:21 AM

YênBái - Hiện, toàn tỉnh có 17 quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) hoạt động tại 28 xã, phường, thị trấn. Những năm qua, hệ thống QTDND này trở thành kênh tín dụng quan trọng hỗ trợ vốn kịp thời cho các thành viên trên địa bàn để phát triển sản xuất, kinh doanh.

Quỹ TDND Hồng Hà, thành phố Yên Bái được thành lập, hoạt động từ năm 1997 và là đơn vị có bề dày trong hệ thống QTDND trong tỉnh. Đến nay, Quỹ có 1.052 thành viên ở các phường: Hồng Hà, Hợp Minh và xã Âu Lâu với tổng tài sản đạt 87 tỷ đồng, vốn điều lệ đạt 6 tỷ đồng, tăng 100 lần so với ngày đầu thành lập. 

Bà Nguyễn Hồng Nhung - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Quỹ cho biết: với phương châm hoạt động lấy sự phát triển của thành viên làm gốc, Quỹ luôn tạo điều kiện tốt nhất để người dân tiếp cận vốn vay thuận lợi, đơn giản hóa thủ tục vay; đồng thời, có chính sách ưu đãi về lãi suất tiền gửi và vay vốn, đáp ứng kịp thời nhu cầu về vốn cho người dân mở rộng sản xuất, phát triển ngành nghề. Đến nay, tổng dư nợ cho vay của Quỹ đạt 73 tỷ đồng. 

Nguồn vốn của Quỹ đã hỗ trợ cho các hộ thành viên đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh và mở rộng các ngành nghề dịch vụ, thay đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi kém hiệu quả sang đầu tư thâm canh các cây trồng, vật nuôi năng suất, chất lượng cao, góp phần nâng cao đời sống người dân, phát triển kinh tế địa phương và đẩy lùi nạn cho vay nặng lãi.

Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh tỉnh Yên Bái, đến ngày 31/5/2019, toàn tỉnh có 17 QTDND hoạt động tại 28 xã, phường, thị trấn của 6 huyện, thị, thành phố. Số thành viên tham gia QTDND là 16.969 thành viên, bình quân mỗi quỹ có 998 thành viên. Tổng nguồn vốn hoạt động của các QTDND tiếp tục tăng trưởng đạt 1.140.321 triệu đồng, trong đó, vốn huy động tiền gửi đạt 955.282 triệu đồng, chiếm 83,77% tổng nguồn vốn. 

Về sử dụng vốn, các quỹ đã mở rộng tín dụng đi đôi với tăng cường kiểm soát chất lượng tín dụng. Tổng dư nợ cho vay toàn hệ thống là 951.406 triệu đồng, trong đó dư nợ ngắn hạn chiếm 69,99%. Tổng nợ xấu của các quỹ là 7.025 triệu đồng, chiếm 0,76% tổng dư nợ. 

Có thể nói,  hoạt động của các quỹ TDND có sự tăng trưởng khá, đảm bảo an toàn, hiệu quả và phát triển. Các quỹ đã khai thác tốt nguồn vốn tại địa bàn, đáp ứng nhu cầu về vốn cho sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và đời sống của thành viên, góp phần thực hiện mục tiêu tương trợ cộng đồng, xóa đói, giảm nghèo và hạn chế cho vay nặng lãi ở nông thôn. 

Tuy nhiên, bên cạnh những QTDND hoạt động hiệu quả, vẫn còn quỹ hoạt động yếu kém. Một số quỹ chạy theo mục tiêu lợi nhuận chưa tuân thủ đầy đủ các quy định. Đặc biệt, vẫn còn cán bộ QTDND vay ké, nhờ cán bộ của QTDND và bạn bè, người thân vay hộ, thu lãi tiền vay không nộp vào quỹ, không nhập sổ sách kế toán, lập hồ sơ cho vay khống. 

Vẫn còn có cấp ủy, chính quyền chưa thực sự quan tâm đến hoạt động của QTDND, thậm chí có nơi cấp ủy, chính quyền can thiệp trái pháp luật đối với hoạt động của QTDND. NHNN Chi nhánh tỉnh Yên Bái, từ năm 2013 đến nay đã tiến hành 112 cuộc thanh tra trực tiếp đối với các QTDND. 

Sau thanh tra, kiểm tra đã có các biện pháp xử lý kiên quyết những hạn chế, yếu kém, vi phạm. Trong đó, có những đề xuất kiến nghị các QTDND phải thực hiện xử lý truy thu các món chi tiêu sai quy định, thu hồi vốn cho vay sai quy định, sử dụng vốn không đúng mục đích, yêu cầu sa thải cán bộ vi phạm hoặc thôi giữ chức vụ đối với 2 giám đốc QTDND. Cùng đó, NHNN Chi nhánh tỉnh Yên Bái cũng đang thực hiện kiểm soát đặc biệt đối với QTDND xã Phù Nham, huyện Văn Chấn. 

Để khắc phục hạn chế trên, đảm bảo cho hệ thống QTDND hoạt động ổn định, an toàn và phát triển bền vững, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Yên Bái tiếp tục triển khai kịp thời các chủ trương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước có liên quan đến hoạt động của các QTDND; phối hợp chặt chẽ với các ngành liên quan triển khai tốt các nội dung của Chỉ thị số 06/CT-TTg ngày 12/3/2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các giải pháp nhằm đảm bảo an toàn hoạt động, củng cố vững chắc hệ thống QTDND. 

NHNN Chi nhánh tỉnh Yên Bái chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, cơ quan chức năng xử lý kịp thời các vi phạm pháp luật trong hoạt động và hỗ trợ trong việc thu hồi vốn, tài sản của các QTDND theo quy định của pháp luật; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát và kiểm tra theo chuyên đề, kịp thời cảnh báo, chấn chỉnh, xử lý nghiêm đối với các QTDNN có vi phạm thể lệ, chế độ, kiểm tra việc khắc phục tồn tại, sai phạm theo các kết luận thanh tra, kiểm tra. 

Đồng thời, các quỹ TDND trong tỉnh tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động thành viên để đẩy mạnh huy động nguồn vốn tại chỗ; nâng cao năng lực tài chính theo hướng tăng vốn điều lệ, thu hút thêm thành viên mới trên cơ sở gắn kết giữa mở rộng nguồn vốn với hỗ trợ thành viên vay vốn.

Văn Thông

Tags Yên Bái QTDND vốn cho vay tín dụng hỗ trợ thành viên

Các tin khác
Sản phẩm công nghiệp chủ lực tăng cao trong tháng 4/2024.

Một số sản phẩm chính có chỉ số sản xuất tháng 4 tăng cao so với cùng kỳ như: gỗ dán gỗ lạng, sản phẩm in khác, dược phẩm khác, sản phẩm bằng plastic, bê tông tươi, dịch vụ sản xuất cấu kiện bằng kim loại, tủ bếp...

Giá xăng được điều chỉnh tăng.

Giá xăng trong nước hôm nay (2/5) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh tăng nhẹ. Mỗi lít xăng RON 95 tăng 40 đồng, giá bán lên mức gần 25.000 đồng/lít.

Đoàn tàu đầu tiên chở hàng từ ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế khởi hành sáng 2-5

Sáng 2-5, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ ga Cao Xá (tỉnh Hải Dương) tham gia hành trình liên vận quốc tế.

Cán bộ Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Lục Yên giải ngân cho người dân xã Liễu Đô.

Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội Yên Bái thực hiện cho vay đối với 18 chương trình tín dụng. Ước đến 30/4/2024, dư nợ đạt 5.031 tỷ đồng, tăng 3,37% so với năm 2023.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục