Chính phủ muốn Bộ Giao thông “giải trình thuyết phục” về đường sắt tốc độ cao

  • Cập nhật: Thứ bảy, 21/9/2019 | 8:43:00 AM

Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Bộ GTVT làm rõ kinh nghiệm quốc tế, vấn đề nội địa hóa, lựa chọn tốc độ chạy tàu, tác động sau khi xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, khả năng bố trí vốn đầu tư, lựa chọn giai đoạn đầu tư…

Việc đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có ý nghĩa quan trọng.
Việc đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có ý nghĩa quan trọng.

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về chuẩn bị Đề án về chủ trương xây dựng đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Dự án quan trọng, cần giải trình thuyết phục

Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, do vai trò đặc biệt quan trọng của hành lang giao thông Bắc - Nam bởi địa hình đất nước ta dài và hẹp, nên việc đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có ý nghĩa quan trọng, kết nối vận tải trên toàn trục, qua các địa phương, các đô thị, các khu kinh tế, các khu công nghiệp, nhằm đáp ứng năng lực vận tải ngày càng gia tăng trên trục Bắc - Nam, giảm áp lực lên các loại hình vận tải đường bộ, hàng không;

Tuyến đường sẽ tạo hành lang phát triển, đặc biệt là phát triển đô thị, phân bổ lại dân cư, góp phần giảm áp lực cho các đô thị lớn như Hà Nội, TPHCM. Tạo hạ tầng tốt, giao thông thuận tiện sẽ khắc phục xu hướng tập trung hóa đô thị như ở các nước đang phát triển hiện nay, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và cải thiện chất lượng cuộc sống người dân.

Để bảo vệ và giải trình thuyết phục, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tiếp tục chỉ đạo tư vấn nghiên cứu, chuẩn bị kỹ nội dung Đề án, nội dung chính là Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, nhất là làm rõ kinh nghiệm quốc tế, vấn đề nội địa hóa, lựa chọn tốc độ chạy tàu, cơ cấu các loại hình vận tải, tác động sau khi xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đến vận tải hành khách của các loại hình giao thông khác, khả năng bố trí vốn đầu tư, lựa chọn giai đoạn đầu tư (từ năm 2021 - năm 2030 hay sau năm 2030.

Phó Thủ tướng yêu cầu Hội đồng thẩm định nhà nước, Bộ KH-ĐT khẩn trương tập trung thẩm định, lựa chọn tư vấn có đủ năng lực, kinh nghiệm thẩm tra, phản biện. Trên cơ sở kết quả thẩm định, Bộ GTVT hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ, Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng và trình Quốc hội tại kỳ họp thứ IX Quốc hội khóa XIV (tháng 5/2020).

"Nếu được Quốc hội thông qua sẽ triển khai đầu tư vào các giai đoạn từ năm 2021-2030 hoặc sau năm 2030. Giai đoạn từ năm 2021 - năm 2030 có thể đề xuất đầu tư xây dựng một hoặc hai đoạn tuyến đường sắt tốc độ cao, ưu tiên Tp. Hồ Chí Minh đi sân bay Long Thành và một số đoạn ưu tiên khác tùy thuộc nhu cầu vận tải và nguồn lực đầu tư.” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Hai Bộ "vênh nhau” cùng một dự án

Hồi tháng 7, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam của Bộ GTVT và Bộ KH-ĐT được công bố đã gây nhiều tranh cãi, bàn luận khi tổng mức đầu tư mà hai Bộ này nêu ra "vênh” nhau tới 32 tỷ USD.

Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao có tổng chiều dài dự án khoảng 1.559km chạy dọc hành lang Bắc - Nam, đi qua 20 địa phương, nối Hà Nội và TPHCM. Tốc độ thiết kế đoàn tàu 350km/h, tốc độ khai thác 320km/h; được xây dựng để khai thác riêng tàu chở khách. 

Dự án có tổng mức đầu tư 1.334.459 tỷ đồng (58,71 tỷ USD). Dự án được chia thành 2 giai đoạn xây dựng: giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư 561,6 nghìn tỷ đồng (24,71 tỷ USD), giai đoạn 2 là 772,6 nghìn tỷ đồng (34 tỷ USD). Tổng mức đầu tư dự án được tư vấn trong nước và nước ngoài dựa trên dự kiến phương án đầu tư, khối lượng, đơn giá và giá được cập nhật hiện nay.

Dự kiến, thời gian thực hiện dự án: Từ năm 2020 - 2032 nghiên cứu, đầu tư xây dựng đoạn Hà Nội - Vinh và Nha Trang - TPHCM; giai đoạn 2 dự kiến từ năm 2032 - 2050 đầu tư xây dựng đoạn Vinh - Nha Trang, trong đó đoạn Vinh - Đà Nẵng hoàn thành năm 2040, đoạn Đà Nẵng - Nha Trang hoàn thành năm 2050.

Trong khi đó, Bộ KH-ĐT báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ về phương án thực hiện dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Bộ Kế hoạch và Đầu tư dẫn phương án thực hiện dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam theo phân tích của các chuyên gia Đức và Hà Lan. Tốc độ chạy tàu trên trục Bắc - Nam khoảng 200 km/h. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 26 tỷ USD, giảm hơn 32 tỷ USD so với đề xuất của Bộ GTVT.

Bộ KH-ĐT cho rằng, nếu tính đến các yếu tố khác như sự hợp lý của hướng tuyến, giảm chiều dài tuyến đường sắt tốc độ cao, tổng mức đầu tư sẽ tiếp tục giảm. Với tốc độ khai thác 200 km/h, thời gian di chuyển giữa Hà Nội - TPHCM khoảng 8 giờ đồng hồ.

(Theo Dân Trí)

  •  
  •  
  • Twitter
Các tin khác

Cao tốc La Sơn - Túy Loan dài gần 80 km, dự kiến thông xe vào tháng 6. Công trình nhằm giảm tải cho tuyến quốc lộ 1 và phát triển kinh tế khu vực miền Trung.

Bằng việc tập trung sản xuất giờ thấp điểm, năm 2019, Công ty TNHH Một thành viên Cơ khí 83 tiết kiệm được 18% sản lượng tiêu thụ điện so với năm 2018.

Việc thay đổi từ nhận thức đến hành động đã đưa sản lượng điện tiết kiệm được trong toàn tỉnh Yên Bái năm 2019 đạt hơn 15 triệu kWh, tương đương số tiền gần 29 tỷ đồng. Riêng trong Giờ Trái đất năm 2020, toàn tỉnh tiết kiệm được hơn 22.000 kWh.

Thừa ủy quyền, đồng chí Tạ Văn Long - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh trao Huân chương Lao động hạng Nhì của Chủ tịch nước cho tập thể Công ty XSKT Yên Bái.

Sáng 30/5, Công ty TNHH Nhà nước MTV Xổ số kiến thiết Yên Bái (Công ty XSKT Yên Bái) tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm Ngày thành lập (30/5/1980 - 30/5/2020) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì.

Đồng chí Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tặng cờ thi đua cho Công ty TNHH Nhà nước Một thành viên Xổ số kiến thiết Yên Bái - đơn vị dẫn đầu trong phong trào thi đua năm 2018.

Công ty TNHH Nhà nước Một thành viên Xổ số kiến thiết Yên Bái (viết tắt là Công ty XSKT Yên Bái) được thành lập và đi vào hoạt động ngày 30/5/1980, tiền thân là Tổ Xổ số thuộc Ty Tài chính Hoàng Liên Sơn. Hiện nay, Công ty là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước do UBND tỉnh làm chủ sở hữu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục