Công ty cổ phần Cấp nước và Xây dựng Yên Bái : Sáng tạo, chất lượng, hiệu quả

  • Cập nhật: Thứ năm, 26/9/2019 | 7:59:41 AM

YênBái - Công ty cổ phần Cấp nước và Xây dựng Yên Bái hoạt động theo mô hình công ty cổ phần từ tháng 4/2016. Nhiệm vụ chính trị của doanh nghiệp là sản xuất và cung cấp nước sạch cho thành phố Yên Bái và thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình.

Hội Cấp thoát nước Việt Nam đã công nhận sáng kiến “Cải tạo nâng công suất công trình thu Trạm bơm số I Yên Bình - Yên Bái” của Công ty cổ phần Cấp nước và Xây dựng Yên Bái là 1 trong 20 công trình tiêu biểu năm 2018.
Hội Cấp thoát nước Việt Nam đã công nhận sáng kiến “Cải tạo nâng công suất công trình thu Trạm bơm số I Yên Bình - Yên Bái” của Công ty cổ phần Cấp nước và Xây dựng Yên Bái là 1 trong 20 công trình tiêu biểu năm 2018.

Từ trước đó, lãnh đạo doanh nghiệp đã dự báo tình hình thiếu nước cho năm 2017 và những năm tiếp theo do sự phát triển kinh tế - xã hội kéo theo nhu cầu sử dụng nước sạch tăng nhanh.

Mặt khác, điều kiện tự nhiên của hồ Thác Bà cũng thay đổi bất thường ngoài dự báo nên việc khai thác nước thô gặp không ít khó khăn. Vì vậy, Công ty phải chủ động tìm giải pháp khắc phục. Bài toán đặt ra là công suất Nhà máy nước Yên Bái đã khai thác hết trong khi nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt tăng mạnh vào mùa hè hàng năm cũng là thời điểm mực nước hồ Thác Bà xuống thấp nhất trong năm, gây ra rất nhiều khó khăn trong việc cung cấp nước thô về khu xử lý. 

Như thiết kế lúc đó, trạm bơm cấp I không thể lắp đặt thêm được tổ hợp máy bơm mới nên giải pháp đưa ra phải nâng công suất của công trình thu trạm bơm I đồng thời không làm ảnh hưởng, gián đoạn việc khai thác hiện tại. 

Với giải pháp thay thế các máy bơm hiện có bằng các máy bơm có công suất lớn hơn, hiện đại hơn hoặc xây dựng thêm một trạm bơm mới bằng bê tông cốt thép đều không đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật, thời gian kéo dài, vốn đầu tư rất lớn so với khả năng của đơn vị. 

Cuối cùng, Hội đồng quản trị Công ty lựa chọn giải pháp cải tạo, nâng công suất công trình thu trạm bơm I bằng trạm bơm phao nổi để thực hiện nâng công suất Nhà máy nước với phương châm: đơn giản, hiệu quả, giá thành phù hợp. 

Ý tưởng này xuất phát từ những lồng nuôi cá nổi và những chiếc sà lan chở đá trên hồ Thác Bà. Ban lãnh đạo doanh nghiệp đã tiến hành chỉ đạo vừa thiết kế vừa thi công bởi tính cấp bách của tình hình lúc đó.

Các vấn đề về kỹ thuật, an toàn của giai đoạn thiết kế bản vẽ thi công cần phải giải quyết ngay là: lựa chọn chủng loại vật tư thiết bị, tính toán mức độ chịu tải trọng, công suất… để trạm bơm có thể vận hành lên xuống theo mực nước mà vẫn chịu được ảnh hưởng của sức gió, dòng chảy. 

Sau một quá trình tập trung thực hiện, những khó khăn đã được giải quyết, trạm bơm nổi dần hình thành, phù hợp với tình hình tài chính, thi công nhanh, không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh cung cấp nước hiện tại đồng thời đảm bảo về tính thẩm mĩ trông giống một sà lan chở khách du lịch với bậc thang, lan can xung quanh. Trạm bơm mới đảm bảo khả năng duy trì hoạt động 24/24h, kể cả vào mùa mưa.  

Với việc vận hành trạm bơm trên phao nổi, cả hệ thống sẽ tự động lên xuống theo mực nước hồ. Ở vị trí xa bờ nên trạm bơm nổi có thể khai thác được nguồn nước thô tốt hơn và thuận tiện hơn, không phải kéo máy bơm lên xuống theo mực nước như trạm bơm cũ đồng thời có lắp đặt các hệ thống điện tiên tiến, tính tự động hóa cao nên dễ vận hành, ổn định, ít hỏng hóc và dễ sửa chữa. Ngoài ra, ưu điểm lớn của trạm bơm mới là điện năng tiêu thụ thấp, dễ dàng nâng công suất khi cần thiết. Đặc biệt, hiện tại chưa có bất kì đơn vị nào sử dụng kiểu trạm bơm này ở miền Bắc. 

Với sáng kiến "Cải tạo nâng công suất công trình thu trạm bơm số I Yên Bình - Yên Bái” của Công ty, Hội Cấp thoát nước Việt Nam đã công nhận là 1 trong 20 công trình tiêu biểu năm 2018. Thành công của công trình mở ra một hướng đi mới cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực cấp nước có điều kiện địa lý, tự nhiên tương tự. Đây chính là giải pháp mới về kỹ thuật, đánh dấu sự đột phá về việc khai thác có hiệu quả nguồn tài nguyên của Công ty cổ phần Cấp nước và Xây dựng Yên Bái, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh. 

Nguyễn Thơm

Tags Yên Bái sáng tạo hiệu quả Yên Bình Công ty cổ phần Cấp nước

Các tin khác
Hành khách làm thủ tục hàng không tại sân bay Nội Bài.

Cục Hàng không Việt Nam vừa quyết định thực hiện kiểm tra hoạt động bán vé, kê khai, niêm yết giá vé máy bay của các hãng hàng không Việt Nam.

Lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ trao quyền sử dụng nhãn hiệu tập thể

Cùng với 2 sản phẩm hoa hồng Mù Cang Chải (Hợp tác xã Hoa hồng Nậm Khắt xã Nậm Khắt) và chè Shan tuyết Púng Luông (Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Púng Luông), vừa qua, Sở Khoa học và Công nghệ Yên Bái và Trung tâm Phát triển công nghệ cao phối hợp với UBND huyện Mù Cang Chải tổ chức Hội nghị trao quyền sử dụng nhãn hiệu tập thể cho "Rượu thóc La Pán Tẩn” (Hợp tác xã Du lịch Đồi Mâm Xôi, xã La Pán Tẩn).

Lãnh đạo xã Mai Sơn kiểm tra lúa xuân

Đến nay, diện tích lúa cấy trên địa bàn huyện Lục Yên đang trong giai đoạn trỗ bông, chắc xanh. Bà con nông dân đang tập trung chăm sóc, bảo vệ để đạt năng suất, sản lượng cao.

Người lao động Hợp tác xã Chè Vạn Hoa sơ chế chè nguyên liệu.

Tính đến hết quý I/2024, toàn tỉnh Yên Bái có 738 hợp tác xã, 5.310 tổ hợp tác hoạt động đa dạng trong các lĩnh vực với trên 60.000 thành viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục