Nghĩa Lộ tích cực chống rét cho gia súc

  • Cập nhật: Thứ hai, 2/12/2019 | 8:11:38 AM

YênBái - Chú trọng kiểm tra chuồng trại, tiêu độc khử trùng, che bạt, phên nứa tránh gió lùa; hướng dẫn người dân chuẩn bị sẵn và đủ nguồn thức ăn dự trữ như: rơm, thân lá ngô, tăng lượng thức ăn tinh bột khi trời rét dài ngày; nếu nhiệt độ xuống dưới 12 độ C không được chăn thả...

Một hộ dân ở thị xã Nghĩa Lộ vệ sinh chuồng trại nuôi dê.
Một hộ dân ở thị xã Nghĩa Lộ vệ sinh chuồng trại nuôi dê.

Xã Nghĩa An, thị xã Nghĩa Lộ hiện có 855 con trâu, bò có 178 con, lợn có 2.242 con. Với quyết tâm không để gia súc chết đói, rét trong mùa đông, xã đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn các hộ chăn nuôi chủ động phòng chống đói, rét cho gia súc, gia cầm. 

Đồng thời, tuyên truyền trong những ngày trời rét dưới 15 độ C phải nuôi nhốt gia súc tại chuồng, bổ sung thức ăn thô, xanh, tận dụng thân, lá ngô cho trâu, bò ăn. Cùng đó, cán bộ xã, trưởng các đoàn thể xuống cơ sở hướng dẫn các hộ chăn nuôi chủ động che chắn chuồng trại tránh gió lùa, đảm bảo chuồng trại luôn khô ráo, ấm áp về mùa đông, thoáng mát về mùa hè. 

Là hộ chăn nuôi nhiều kinh nghiệm, không mùa đông nào gia đình ông Lò Văn Sươi, thôn Đêu 2, xã Nghĩa An lơ là, chủ quan và ông cho biết: "Sau thu hoạch lúa mùa là tôi lại phơi rơm dự trữ thức ăn cho 10 con trâu, bò trong vụ đông; làm ổ ủ ấm cho đàn lợn thịt. Đồng thời, vụ đông với gần 2.000 m2 ruộng, gia đình đều trồng hết bằng giống ngô tẻ để lấy lá, thân, ngô hạt làm thức ăn chăn nuôi”. 

Xã Nghĩa Lợi cũng là địa phương thực hiện tốt phòng chống đói, rét cho gia súc. Ông Lường Văn Hà - Chủ tịch UBND xã cho biết: đầu tháng 10, xã đã tổ chức hội nghị triển khai phòng chống đói, rét cho gia súc; chỉ đạo các thôn tuyên truyền để nhân dân chủ động phòng chống đói, rét cho gia súc, gia cầm, hướng dẫn che chắn chuồng trại đảm bảo ấm áp trong những ngày đông giá. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân chủ động dự trữ cỏ, rơm, lá ngô làm thức ăn và tận dụng chăn, vải, bạt cũ ủ ấm cho gia súc”. 

Đến nay, tổng đàn gia súc, gia cầm của xã duy trì và phát triển tốt với trên 2.300 con, trong đó, trâu 824 con, bò 25 con, lợn gần 1.400 con. 

Tổng đàn gia súc chính của thị xã Nghĩa Lộ có trên 16.100 con, trong đó: trâu 3.222 con, bò 391 con, lợn trên 12.500 con. Để phòng chống đói, rét, dịch bệnh cho gia súc đảm bảo hiệu quả, giảm tối đa thiệt hại do giá rét, thị xã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn và 7 xã, phường chú trọng hướng dẫn bà con phòng chống rét, chăm sóc, nuôi dưỡng, phòng chống dịch bệnh.

Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ phát triển nông nghiệp thị xã Nghĩa Lộ cũng đã có công văn hướng dẫn UBND các xã, phường tăng cường biện pháp phòng chống. 

Trong đó, chú trọng kiểm tra chuồng trại, tiêu độc khử trùng, che bạt, phên nứa tránh gió lùa; hướng dẫn người dân chuẩn bị sẵn và đủ nguồn thức ăn dự trữ như: rơm, thân lá ngô, tăng lượng thức ăn tinh bột khi trời rét dài ngày; nếu nhiệt độ xuống dưới 12 độ C không được chăn thả và phải đảm bảo khẩu phần ăn cho trâu, bò, cho ăn lúc còn ấm, tăng thêm muối và đạm trong khẩu phần ăn và tiêm phòng vắc - xin đầy đủ. 

Cùng với những giải pháp đã triển khai, trước thời tiết diễn biến phức tạp như hiện nay, các địa phương cần phối hợp với phòng chuyên môn của thị xã Nghĩa Lộ tăng cường cập nhật diễn biến thời tiết, khí hậu, thông tin kịp thời và thường xuyên trên hệ thống loa truyền thanh, bảng tin các thôn để các hộ chăn nuôi không chủ quan, bị động trước diễn biến phức tạp của thời tiết nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại đàn gia súc do đói, rét, dịch bệnh gây ra.

Anh Dũng

Các tin khác
Cán bộ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Trấn Yên hướng dẫn nhân dân các thủ tục vay vốn.

Toàn huyện Trấn Yên có 274 tổ tiết kiệm và vay vốn với trên 11.000 lượt khách hàng là các hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách đang vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội huyện.

Dự án đường nối quốc lộ 32C với cao tốc Nội Bài - Lào Cai dự kiến hoàn thành phần mặt đường trước ngày 31/12/2019.

Đến ngày 31/10/2019 tiến độ giải ngân các nguồn vốn thuộc khu vực Nhà nước qua hệ thống TABMIS của Kho bạc Nhà nước tỉnh mới đạt 2.124 tỷ đồng, đạt 53,71% kế hoạch vốn đã được phân bổ.

Cán bộ Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản Hà Nội kiểm tra nguồn gốc thực phẩm tại huyện Đông Anh.

Tối 30-11, tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục (quận Hoàn Kiếm), Bộ Công Thương đã tổ chức lễ công bố Chương trình “Hành động vì an toàn thực phẩm ngành Công Thương” năm 2019.

Nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại đối với đàn gia súc do đói, rét, dịch bệnh, bước vào mùa đông năm nay, huyện Trạm Tấu yêu cầu các xã, thị trấn chủ động tuyên truyền đến các hộ chăn nuôi thực hiện bắt buộc các biện pháp phòng chống đói, rét cho đàn gia súc. Mục tiêu ít nhất 91% số hộ chăn nuôi làm mới và tu sửa chuồng trại nuôi nhốt gia súc; 100% các hộ phải sử dụng bạt dứa, phên cỏ tranh để che chắn chuồng trại khi có rét đậm; vận động các hộ dự trữ rơm khô, thức ăn tinh cho đàn gia súc vào mùa đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục