Mù Cang Chải tăng cường phòng, chống đói rét cho vật nuôi

  • Cập nhật: Thứ ba, 18/2/2020 | 3:59:28 PM

YênBái - Chịu ảnh hưởng trực tiếp của đợt không khí lạnh tặng cường, từ ngày 15/2 đến nay, các địa phương trên địa bàn huyện Mù Cang Chải nhiệt độ xuống thấp, từ 7 - 15 độ C. Để đảm bảo đàn vật nuôi không bị chết rét, mắc dịch bệnh, huyện đang tích cực chỉ đạo các ngành chức năng và có nhiều giải pháp phòng, chống đói rét, dịch bệnh cho vật nuôi.

Người dân Mù Cang Chải chủ động chăm sóc đàn gia súc phòng, chống thời tiết rét đậm, rét hại.
Người dân Mù Cang Chải chủ động chăm sóc đàn gia súc phòng, chống thời tiết rét đậm, rét hại.

Những ngày này, xã Nậm Khắt cũng như các địa phương khác của huyện Mù Cang Chải nhiệt độ đang xuống thấp, có nơi dưới 10 độ C. Để bảo vệ đàn vật nuôi, bà con các bản đang tập trung lùa đàn gia súc và che chắn lại chuồng trại, chuẩn bị thức ăn chăm sóc đàn vật nuôi.

Bà Giàng Thị Cở, xã Nậm Khắt cho biết: "Do rét đậm nhiều lần nên hiện nay trên các cánh đồng cũng không có cỏ. Đặc biệt là mấy ngày hôm nay, khi biết thông tin thời tiết chuyển mùa rét đậm, rét hại, qua phương tiện thông tin đại chúng và cán bộ xã tuyên truyền, chúng tôi đều lùa gia súc về nuôi nhốt, nhằm hạn chế gia súc bị chết vì rét và bị ảnh hưởng do dịch bệnh”.

Bản Nậm Khắt, xã Nậm Khắt hiện có gần 1 nghìn con gia súc. Trong những ngày rét đậm, rét hại, nhiệt độ xuống thấp, bản đã làm tốt công tuyên truyền, vận động nhân dân lùa gia súc về chuồng, che chắn lại chuồng trại đảm bảo không bị gió lùa. Đồng thời, chỉ đạo đội ngũ thú y viên tiếp nhận thuốc, phun tiêu độc khử trùng tại các hộ chăn nuôi.

Xã Nậm Khắt hiện có trên 7.300 con gia súc, gia cầm. Trong những ngày nhiệt độ xuống thấp như hiện nay, UBND xã Nậm Khắt đã chỉ đạo các ngành tuyên truyền, vận động nhân dân chủ động các phương án phòng chống rét cho đàn gia súc, gia cầm và tiếp nhận thuốc khử trùng, phối hợp với các bản phun tiêu độc khử trùng; vận động các hộ gia đình sửa chữa, che chắn lại chuồng trại và dự trữ nguồn thức ăn cho trâu bò, không chăn thả gia súc khi nhiệt độ xuống dưới 10oC, đồng thời kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm. 

Cùng với xã Nậm Khắt, Púng Luông cũng là một trong những địa phương chịu nhiều ảnh hưởng của đợt không khí lạnh. Để đảm bảo đàn gia súc không bị chết rét, cấp ủy, chính quyền xã Púng Luông đã chỉ đạo các ngành, đoàn thể trực tiếp đến từng hộ tuyên truyền phòng, chống rét và dịch bệnh cho đàn vật nuôi. 

Huyện Mù Cang Chải hiện có trên 63 nghìn con gia súc. Chủ động công tác phòng chống dich bệnh, đói rét cho đàn gia súc trong những ngày rét đậm, rét hại, UBND huyện Mù Cang Chải đã xây dựng các văn bản, kế hoạch, chỉ đạo các xã, thị trấn tăng cường công tác phòng, chống. Đồng thời chỉ đạo các ngành chức năng của huyện phối hợp với các xã, thị trấn hướng dẫn nông dân thực hiện các giải pháp phòng, chống đói, rét cho gia súc trong những ngày nhiệt độ xuống thấp. Chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ và Phát triển nông nghiệp huyện phối hợp với các xã, thị trấn tăng cường tuyên truyền phòng, chống rét cho gia súc, gia cầm. Chỉ đạo, đôn đốc đội ngũ cán bộ nông nghiệp phụ trách xã trực tiếp hướng dẫn các hộ chăn nuôi khử trùng vệ sinh chuồng trại, thực hiện tiêm phòng định kỳ cho đàn vật nuôi. 

Theo dự báo, thời tiết  sẽ tiếp tục có những diễn biến bất thường. Công tác phòng chống dich bệnh, đói rét cho đàn gia súc, đối với huyện, sẽ là nhiệm vụ thường trực thời gian này.

Hồng Mỷ - A Lù (Trung tâm TT&VH huyện Mù Cang Chải)

Tags Mù Cang Chải giải pháp phòng chống đói rét dịch bệnh vật nuôi nhiệt độ xuống thấp

Các tin khác
Lãnh đạo Sở Xây dựng trao Quyết định của UBND tỉnh công nhận xã An Thịnh đạt đô thị loại V

Ngày 16/4, UBND huyện Văn Yên tổ chức lễ công bố Quyết định của UBND tỉnh công nhận xã An Thịnh là đô thị loại V trực thuộc huyện Văn Yên.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu tại cuộc họp

Theo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản chỉ đạo các bộ, ngành khẩn trương xây dựng văn bản hướng dẫn chi tiết, bảo đảm đủ điều kiện để Quốc hội xem xét, cho phép Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực vào ngày 1/7/2024 (sớm hơn 5 tháng so với quy định ở luật là ngày 1/1/2025).

Lãnh đạo xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn trao đổi với người dân về chăm sóc cây cam để giữ vững Chỉ dẫn địa lý Cam Văn Chấn. *(Ảnh tư liệu)

Ngày 16/4, UBND huyện Văn Chấn phối hợp với Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, Trung tâm Thực nghiệm rau hoa quả Gia Lâm - Hà Nội và 9 xã vùng ngoài của huyện tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch hỗ trợ trồng mới, trồng cải tạo diện tích cam của huyện năm 2024.

Nhân dân xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn kiên cố hóa kênh mương nội đồng.

Triển khai nhiều giải pháp giúp các xã vùng khó khăn bứt phá trở thành xã nông thôn mới (NTM), huyện Văn Chấn quyết tâm phấn đấu có thêm 2 xã đạt chuẩn NTM và 2 xã đạt NTM nâng cao trong năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục