BHXH tỉnh Yên Bái hỗ trợ các doanh nghiệp bị ảnh hưởng dịch Covid-19

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/4/2020 | 8:11:22 AM

YênBái - Trước tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) của các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh do dịch bệnh COVID, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái đã tích cực vào cuộc giúp các DN ổn định sản xuất và bảo đảm quyền lợi chế độ chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) cho người lao động (NLĐ).

Công nhân Công ty cổ phần An Tiến Industries đóng hàng xuất khẩu.
Công nhân Công ty cổ phần An Tiến Industries đóng hàng xuất khẩu.

Theo số liệu khảo sát và đánh giá của BHXH tỉnh, hiện nay, toàn tỉnh Yên Bái có 2.231 đơn vị, bao gồm: DN Nhà nước, DN ngoài quốc doanh, DN có vốn đầu tư nước ngoài, hợp tác xã, DN tư nhân, hộ kinh doanh cá thể... với khoảng trên 22.900 lao động bị ảnh hưởng dịch Covid-19. 

Đến nay, đã có một số DN thuộc các lĩnh vực sản xuất nhập khẩu, may mặc, vận tải, du lịch, các trường tư thục... bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 đã gửi văn bản đề nghị tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất. Công ty cổ phần Cao su Yên Bái có 166 lao động, hiện nay có 145 lao động thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc phải tạm nghỉ việc. 

Theo đề nghị của Công ty, đơn vị phải tạm dừng SXKD dẫn đến không bố trí được việc làm cho NLĐ, trong đó số lao động thuộc diện tham gia BHXH phải tạm thời nghỉ việc chiếm trên 50% tổng số lao động có mặt trước khi tạm dừng SXKD. 

Theo quy định, Công ty cổ phần Cao su đủ điều kiện được tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất đến hết tháng 6/2020 và được Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh xác nhận. 

Tính đến ngày 20/4, toàn tỉnh có 7 DN được Sở Lao động - Thương binh và Xã hội xác nhận đủ điều kiện để tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất với tổng số 635 lao động, trong đó số lao động tạm dừng đóng 585 lao động.

Để có căn cứ pháp lý thực hiện cơ chế, chính sách hỗ trợ cho các DN trên địa bàn tỉnh Yên Bái theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tạo điều kiện cho DN nhanh chóng khắc phục khó khăn, ổn định SXKD, ngày 03/4/2020, UBND tỉnh Yên Bái đã ban hành Công văn số 875/UBND-VX về việc rà soát, thực hiện cơ chế, chính sách hỗ trợ do ảnh hưởng của dịch Covid-19. 

Theo đó, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã có công văn hướng dẫn việc tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất đối với DN gặp khó khăn do dịch Covid-19. 

Cụ thể: DN thuộc các ngành nghề dịch vụ vận tải hành khách, du lịch, dệt may, lưu trú, nhà hàng và các ngành nghề đặc biệt khác gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19 gây ra, dẫn đến không bố trí được việc làm cho NLĐ, trong đó số lao động thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc phải tạm thời nghỉ việc từ 50% tổng số lao động có mặt trước khi tạm dừng SXKD trở lên; hoặc bị thiệt hại trên 50% tổng giá trị tài sản do dịch bệnh gây ra (không kể giá trị tài sản là đất). 

Thời gian được tạm dừng đóng kể từ tháng DN có văn bản đề  nghị và hồ sơ đủ điều kiện được tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất đến hết tháng 6/2020. 

Ông Phạm Quốc Tuấn - Phó Giám đốc BHXH tỉnh Yên Bái cho biết: Trong trường hợp đến hết tháng 6/2020 dịch Covid-19 vẫn chưa thuyên giảm, nếu có DN tiếp tục đề nghị tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất thì BHXH tỉnh Yên Bái sẽ phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Tài chính báo cáo UBND tỉnh gửi BHXH Việt Nam để xem xét, giải quyết tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất đến tháng 12/2020. 

"Cùng với đó, trong thời gian tạm dừng đóng, BHXH sẽ không thực hiện thanh tra chuyên ngành, hoặc kiểm tra việc chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp đối với các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nếu doanh nghiệp không có dấu hiệu vi phạm” - ông Tuấn cho hay.

Với sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự phối hợp tích cực của các ngành chức năng cùng với cơ quan BHXH, những DN bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Yên Bái sẽ sớm được giải quyết hỗ trợ theo quy định, qua đó giúp DN giảm bớt khó khăn, góp phần ổn định an sinh xã hội và thúc đẩy phát triển kinh tế tại địa phương.

Hồng Duyên

Tags BHXH BHYT bảo hiểm thất nghiệp

Các tin khác
Nhóm hàng xuất khẩu tăng nhiều nhất là nhóm công nghiệp và khoáng sản tăng gấp 2,6 lần so cùng kỳ.

Trong 4 tháng đầu năm, tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Yên Bái đạt 125,49 triệu USD, tăng 30% so cùng kỳ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý: Không tăng giá đột ngột, không tăng giá nhiều mặt hàng trong cùng một thời điểm, không tăng giá vào thời điểm tăng lương.

Đã có gần 6.000 cơ sở kinh doanh vàng xuất hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.

Đã có 5.835 cơ sở kinh doanh vàng, bạc thực hiện áp dụng và sử dụng trên 1,065 triệu hoá đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Tuy nhiên, với lĩnh vực gia công vàng bạc có một số trường hợp người mua hàng không lấy hóa đơn dẫn đến cơ quan thuế khó khăn trong việc kiểm soát giao dịch.

Các ngân hàng thương mại phải công khai minh bạch lãi suất cho vay và huy động. Ảnh minh hoạ

Ngân hàng Nhà nước đang xem xét việc nghiêm cấm các tổ chức tín dụng "lách" khuyến mại ẩn dưới mọi hình thức không đúng quy định khi người dân gửi tiết kiệm tiền VND.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục