Yên Bái ổn định cấp điện mùa nắng nóng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 26/6/2020 | 2:26:27 PM

YênBái - Những ngày qua đang liên tục nắng nóng kéo dài, nhu cầu sử dụng điện của khách hàng tăng cao. Để đảm bảo cung cấp điện ổn định cán bộ, công nhân của Công ty Điện lực Yên Bái (ĐLYB) đã căng mình đảm bảo vận hành lưới điện an toàn và cấp điện ổn định cho khách hàng.

Công nhân Công ty Điện lực Yên Bái bảo dưỡng trạm biến áp.
Công nhân Công ty Điện lực Yên Bái bảo dưỡng trạm biến áp.

Ông Nguyễn Thanh Hùng - Phó Giám đốc Điện lực thành phố Yên Bái cho biết: Điện lực thành phố hiện đang quản lý vận hành 70,5 km đường dây 35kV, 93,45 km đường dây 22kV, 188,51 km đường dây 0,4kV,  211 TBA phân phối với tổng công suất 59380kVA. Thành phố có nhiều cơ quan, đơn vị, trường học và nhu cầu sử dụng điện của người dân rất lớn. 

Đặc biệt, trong điều kiện thời tiết nắng nóng thường dẫn tới tình trạng các thiết bị điện như: đường dây, máy biến áp (MBA) 110kV, 35/10kV, phân phối mang tải cao; nhảy aptomat 0.4kV… ảnh hưởng đến vận hành an toàn và cấp điện cho khách hàng. 

Để đảm bảo cung cấp điện ổn định cho khách hàng trong đợt nắng nóng cao điểm này, ngay từ đầu năm, Điện lực thành phố được đầu tư xây dựng mới và đóng điện đưa vào vận hành 8 trạm biến áp (TBA) và các đường dây 0,4kV trên địa bàn để san cho các TBA đang bị quá tải và hiện đang đấu nối, chuẩn bị đóng điện dự án chống quá tải 6 TBA. Đầu tư cải tạo thay nâng tiết diện dây dẫn các đường dây 35kV lộ 372E12.1 374E12.1 để đáp ứng nhu cầu phụ tải ngày càng gia tăng của khách hàng. 

Tăng cường kiểm tra định kỳ ngày, đêm đối với lưới điện, thiết bị điện để kịp thời phát hiện và khắc phục các tồn tại khiếm khuyết giảm suất sự cố chủ quan. Bố trí nhân lực trực ca 24/24 giờ tại 2 đội quản lý vận hành khu vực Đồng Tâm và Nguyễn Thái Học để kịp thời sửa chữa điện cho khách hàng và thao tác đóng lại các Aptomat tác động cắt tại các điểm do quá tải cục bộ trong những ngày nắng nóng.

Ông Nguyễn Văn Thanh - Giám đốc Công ty ĐLYB cho biết: trước diễn biến phức tạp của thời tiết nắng nóng gay gắt, trong khi nhu cầu sử  dụng điện của khách hàng tăng, Công ty đã kịp thời chỉ đạo các điện lực trực thuộc phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện việc tuyên truyền, tiết kiệm điện; nắm bắt tình hình phụ tải là những khách hàng sản xuất lớn, điều chỉnh việc sản xuất phù hợp, hạn chế sử dụng đồng thời các thiết bị điện vào giờ cao điểm để ưu tiên, đảm bảo cấp điện phục vụ dân sinh, bệnh viện, trường học, cơ quan địa phương. 

Sẵn sàng chuẩn bị nhân lực khi nhiệt độ ngoài trời ≥ 350C để kịp thời xử lý khi có sự cố xảy ra, giảm thiểu thời gian mất điện của khách hàng, đảm bảo điện cho các hộ dân. Không thực hiện các công tác cắt điện có kế hoạch gây mất điện cho khách hàng khi nhiệt độ ngoài trời ≥ 360C; theo dõi tình trạng vận hành các thiết bị toàn trạm, đặc biệt là MBA 110kV, MBA 35/10kV, các xuất tuyến trung áp…, có các biện pháp san tải, cân đảo pha, hoán đổi MBA phân phối, hoàn thành đóng điện công trình chống quá tải để tăng cường khả năng cấp điện; kịp thời thông tin về kế hoạch ngừng cấp điện có kế hoạch, mất điện do sự cố vào hệ thống quản lý mất điện; đẩy mạnh áp dụng hệ thống công nghệ thông tin, tổng đài và các phần mềm chăm sóc khách hàng đảm bảo tin cậy, ổn định, liên tục, với trường hợp mất điện phải nhanh chóng phối hợp, xử lý cấp điện lại trong thời gian sớm nhất.

Thời điểm hiện tại, có gần 250.000 khách hàng mua điện do Công ty ĐLYB quản lý; trong đó, khách hàng sinh hoạt chiếm trên 90%; khách hàng ngoài sinh hoạt chiếm gần 10%. 

Do nắng nóng kéo dài, từ cuối tháng 5 và những ngày đầu tháng 6, sản lượng điện tăng cao đột biến do khách hàng sinh hoạt đầu tư thêm hệ thống thiết bị như điều hòa và các thiết bị làm mát khác… nhằm giảm nhiệt cho những ngày nắng nóng, các doanh nghiệp sản xuất sau thời gian phòng chống dịch bệnh. 

Theo Trung tâm Điều khiển xa của Công ty, cụ thể sản lượng điện cao điểm có ngày nhận gần 3,5 triệu kWh so với những ngày bình thường chỉ đạt từ 2,8 đến 3,1 triệu kWh, công suất (Pmax), đạt 168MW. Do thực hiện tốt công tác chuẩn bị, nên trong những ngày nắng nóng cao điểm trong những ngày tháng 6 này, lưới điện của Công ty ĐLYB luôn vận hành ổn định, cung cấp điện an toàn, liên tục, góp phần đảm bảo an sinh xã hội và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đức Toàn

Tags Yên Bái ổn định cấp điện mùa nắng nóng

Các tin khác
Giá vàng miếng SJC lập đỉnh mới.

Lúc 12h trưa nay (3/5), giá vàng SJC bất ngờ tăng mạnh sau khi Ngân hàng Nhà nước thông báo huỷ đấu thầu vàng miếng. Theo đó, giá vàng tiến sát mốc 86 triệu đồng/lượng, lập đỉnh lịch sử mới.

Lần thứ 3, Ngân hàng Nhà nước hủy đấu thầu vàng

Ngày 3/5, Ngân hàng Nhà nước cho biết đã hủy phiên đấu thầu vàng sáng 3/5 do chỉ có một đơn vị nộp phiếu dự thầu.

Sáng nay 3-5 vào khoảng 9 giờ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục tổ chức phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng SJC với giá tham chiếu để tính giá trị đặt cọc là 82,9 triệu đồng/lượng. Vàng SJC trên thị trường sáng vẫn neo trên 85 triệu đồng/lượng.

Triển khai thử nghiệm thu phí không dừng tại sân bay Nội Bài.

5 sân bay lớn gồm: Nội Bài, Cát Bi, Phú Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất dự kiến đồng loạt thu phí không dừng từ ngày 5/5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục