Yên Bình khẩn trương sản xuất vụ đông

  • Cập nhật: Thứ ba, 27/10/2020 | 11:11:07 AM

YênBái - Những ngày này, nông dân huyện Yên Bình đang tranh thủ thời tiết thuận lợi, khẩn trương gieo trồng và chăm sóc cây vụ đông sớm đảm bảo trong khung thời vụ tốt nhất.

Nông dân xã Cảm Nhân chăm sóc cây ngô trên đất hai vụ lúa.
Nông dân xã Cảm Nhân chăm sóc cây ngô trên đất hai vụ lúa.

Tại xã Cảm Nhân, toàn bộ diện tích trồng cây vụ đông đã được chuẩn bị kỹ lưỡng. Từ đầu tháng 10, những chân ruộng hai lúa, những vùng đất soi bãi đã sẵn sàng để xuống giống cho kịp thời vụ. Vụ đông năm 2020, xã phấn đấu trồng 187 ha cây màu vụ đông các loại. Trong đó, ngô đông là 118 ha (101 ha ở chân ruộng hai vụ, 17 ha ở đất soi bãi), khoai lang 27 ha, rau các loại 42 ha (chủ yếu là cà chua, cải bắp, súp lơ, su hào...). là những nông sản có thị trường tiêu thụ khá ổn định từ nhiều vụ và có thể xen canh, gối 2 - 3 lứa/vụ. 

Đồng chí Nguyễn Đức Hạnh - Chủ tịch UBND xã Cảm Nhân cho biết: "Để đảm bảo sản xuất vụ đông đạt kết quả cao và tạo thuận lợi cho bà con gieo trồng, UBND xã đã chỉ đạo Ban Nông nghiệp xã phối hợp với Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp chủ động xây dựng kế hoạch làm đất, cung ứng vật tư, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, giống cây trồng chất lượng cho các hộ xã viên; sẵn sàng các phương án tưới nước phục vụ gieo trồng và phòng chống úng cho những diện tích cây vụ đông ở vùng trũng đảm bảo sản xuất an toàn, hiệu quả”... 

Xác định vụ đông có tính chất quyết định, huyện đã tập trung rà soát, hoàn thiện quy hoạch vùng sản xuất của các xã, thị trấn trên cơ sở được tham vấn cộng đồng và phù hợp với quy hoạch chung của toàn huyện. 

Bên cạnh đó, huyện tích cực hỗ trợ các hợp tác xã vận động nông dân tham gia xây dựng và phát triển các chuỗi liên kết sản xuất trong vụ đông, duy trì mở rộng các chuỗi liên kết đã có trong trồng trọt. Trên cơ sở các quy hoạch, từng bước định hướng thị trường tiêu thụ cho nông dân, huyện đã chỉ đạo các địa phương có điều kiện, kinh nghiệm làm vụ đông chủ động lựa chọn, quy hoạch những chân ruộng thuận lợi tưới tiêu để làm vụ đông. 

Đối với vùng chuyên trồng cây màu, tập trung sản xuất đa dạng các loại cây rau, đậu ngắn ngày, có thể quay vòng từ 2 - 3 lứa/vụ đông; tập trung sản xuất các cây rau truyền thống như cà chua, dưa chuột, bí xanh và rau ăn lá để tiêu thụ nội địa". 

Đồng chí  Nguyễn Xuân Trường -  Chủ tịch UBND huyện Yên Bình cho biết: "UBND huyện chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn quy trình thâm canh các loại cây trồng và tổ chức tập huấn kỹ thuật gieo trồng, chăm sóc, bảo vệ cây trồng vụ đông. 

Chúng tôi đã chỉ đạo mở 60 lớp tập huấn kỹ thuật trồng và chăm sóc ngô đông cho nông dân tại 24 xã, thị trấn; tăng cường thực hiện các mô hình ứng dụng tiến bộ kỹ thuật thâm canh tăng năng suất ngô vụ đông và các loại rau màu vụ đông. 

Khuyến nông viên cơ sở hàng tuần viết tin, bài và gửi tài liệu hướng dẫn kỹ thuật trồng ngô đông cho cán bộ văn hóa xã phát thanh trên hệ thống loa truyền thanh của xã. Đồng thời, theo dõi chặt chẽ diễn biến của thời tiết, sâu bệnh trên đồng ruộng, hướng dẫn nông dân các biện pháp kỹ thuật thâm canh, sử dụng các sản phẩm phân bón, thuốc bảo vệ thực vật có tính chọn lọc cao, thực hiện tốt công tác chăm sóc, phòng trừ sâu, bệnh hại...”. 

Vụ đông năm 2020, huyện Yên Bình phấn đấu gieo trồng 1.510 ha, trong đó: 700 ha ngô đông (450 ha trồng trên đất hai vụ lúa, 241 ha trồng trên đất soi bãi); 300 ha khoai lang; 510 ha rau các loại. Vụ đông được Yên Bình xác định là một trong những vụ sản xuất chính, góp phần nâng cao giá trị thu nhập trên một đơn vị diện tích đất canh tác và làm giàu cho nông dân.

Quang Thiều

Tags Yên Bình vụ đông

Các tin khác
Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 312/QĐ-TTg về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Giá vàng nhẫn tăng mạnh ngược chiều với vàng SJC.

Sáng nay (20/4), giá vàng nhẫn tăng mạnh theo đà tăng của giá thế giới lên trên mốc 77 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC quay đầu giảm sau khi có thông tin đấu thầu vàng vào thứ Hai tuần tới.

Mô hình phát triển nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021- 2024, huyện Yên Bình đã được giao vốn đầu tư thực hiện đạt trên 304,2 tỷ đồng.

Đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung vàng ra thị trường. (Ảnh minh họa)

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ phát thông báo đấu thầu vàng miếng ngay trong chiều nay (19/4) và sẽ tiến hành đấu thầu luôn trong thứ Hai tuần tới (22/4).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục