BHXH Yên Bái: Tập trung mọi nguồn lực, quyết tâm hoàn thành kế hoạch năm 2020

  • Cập nhật: Thứ sáu, 11/12/2020 | 7:58:29 AM

YênBái - Chỉ còn 20 ngày nữa là kết thúc năm 2020, để hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, kế hoạch BHXH Việt Nam giao, thời điểm này vượt qua mọi khó khăn BHXH tỉnh đang chạy đua với thời gian.

Người dân đến làm thủ tục cấp thẻ bảo hiểm y tế tại Bộ phận Phục vụ hành chính công huyện Mù Cang Chải.
Người dân đến làm thủ tục cấp thẻ bảo hiểm y tế tại Bộ phận Phục vụ hành chính công huyện Mù Cang Chải.

"Từ nay đến cuối năm, ngày nào cũng là ngày cao điểm, tuần nào cũng là tuần cao điểm. Anh chị em chuyên quản thu phải lên đường bám sát địa bàn, đơn vị... để đôn đốc thu. Có như vậy, quyết tâm về đích mới thành hiện thực” - ông Đào Phùng Nghĩa - Trưởng phòng Quản lý Thu, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh nhấn mạnh. 

Năm 2020 là năm có nhiều thách thức, khó khăn khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Đây là một trở ngại lớn trong công tác thu và phát triển đối tượng tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), BHXH tự nguyện. Theo đó, số người lao động trên địa bàn tham gia BHXH bắt buộc giảm so với cùng kỳ năm 2019. 

Tính đến hết tháng 11/2020 toàn tỉnh có gần 52.000 người tham gia BHXH bắt buộc, giảm 1.287 người so với cùng kỳ năm trước, đạt 93,2% kế hoạch BHXH Việt Nam giao. Ngay từ những tháng đầu năm khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều doanh nghiệp bị ảnh hưởng trực tiếp và nặng nề. Thị trường xuất khẩu thu hẹp, sản phẩm không tiêu thụ được, khiến nhiều chủ sử dụng lao động phải thu hẹp quy mô sản xuất, thực hiện ngừng việc, giãn ca, thậm chí cho nhiều lao động nghỉ việc. Vì vậy, số lao động tham gia BHXH bắt buộc liên tục báo giảm. 

Trước thực trạng trên, BHXH tỉnh Yên Bái đã chủ động tham mưu với Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành công văn chỉ đạo các địa phương tăng cường chỉ đạo thực hiện các chỉ tiêu về BHXH, BHYT năm 2020. Cùng với đó, phối hợp với các sở, ngành liên quan tìm biện pháp hữu hiệu khai thác đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, đẩy nhanh tiến độ thu, thu nợ BHXH, BHYT... Ban Giám đốc BHXH tỉnh đã triệu tập cuộc họp giao ban với các phòng nghiệp vụ và BHXH các huyện, thị xã để phát động đợt thi đua "nước rút” theo chỉ đạo của BHXH Việt Nam. 

Theo đó, Ban Giám đốc BHXH tỉnh đã nêu rõ mục tiêu thi đua là nhằm hoàn thành, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, kế hoạch, chương trình công tác trọng tâm năm 2020, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ của toàn ngành. 

Tính đến 30/11/2020, toàn tỉnh thu BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) được trên 1.559 tỷ đồng, đạt 92% kế hoạch thu BHXH Việt Nam giao. Trong đó, thu BHXH bắt buộc trên 707,7 tỷ đồng, thu BHXH tự nguyện trên 50 tỷ đồng, thu BHTN trên 45 tỷ đồng, thu BHYT trên 754,5 tỷ đồng, thu lãi chậm đóng gần 1,4 tỷ đồng. 

Toàn tỉnh có gần 52.000 người tham gia BHXH bắt buộc, đạt trên 93% so với kế hoạch BHXH Việt Nam giao; có gần 14.900 người tham gia BHXH tự nguyện, tăng 7.492 người so với cùng kỳ năm trước. Đến nay một số địa phương đã hoàn thành và hoàn thành vượt chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện như: Trạm Tấu, Mù Cang Chải, thành phố Yên Bái, Trấn Yên.

Chỉ còn 20 ngày nữa là kết thúc năm 2020, để hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, kế hoạch BHXH Việt Nam giao, thời điểm này vượt qua mọi khó khăn BHXH tỉnh đang chạy đua với thời gian. 

Ông Nguyễn Trí Đại - Giám đốc BHXH tỉnh Yên Bái nhấn mạnh: "Đơn vị sẽ quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ với chất lượng, hiệu quả cao nhất, phấn đấu về đích sớm các chỉ tiêu, kế hoạch: thu BHXH, BHYT, BHTN; phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện và giảm nợ BHXH năm 2020 xuống mức thấp nhất. Để làm được việc này BHXH tỉnh đưa ra các giải pháp cụ thể như: làm tốt công tác tham mưu với Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh trong việc triển khai thực hiện Luật BHXH, Luật BHYT; thực hiện Nghị quyết 21, ngày 22/11/2012 của Bộ Chính trị về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012 - 2020”; Nghị quyết số 28, ngày 23/5/2018 Hội nghị lần thứ 7, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về cải cách chính sách BHXH; Quyết định số 1167 ngày 28/6/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc điều chỉnh giao chỉ tiêu thực hiện BHYT giai đoạn 2016 - 2020. Chúng tôi đã xây dựng kế hoạch và giao chỉ tiêu, trách nhiệm phát triển đối tượng, thu, thu nợ cho từng BHXH huyện và từng cán bộ làm công tác thu, thu nợ BHXH, BHYT, gắn với cơ chế thi đua khen thưởng”.

Cùng với đó, BHXH tỉnh tăng cường các giải pháp quản lý và sử dụng hiệu quả quỹ BHXH, BHYT nhằm đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động tham gia BHXH và người có thẻ BHYT khi đi khám chữa bệnh. 

Đồng thời tiếp nhận và giải quyết tốt các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN; chú trọng tư vấn, giải quyết những khó khăn vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện chính sách BHXH, BHYT ở địa phương; đẩy mạnh cải cách hành chính, nghiêm túc thực hiện các quy định về giảm thủ tục, quy trình, thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tạo thuận lợi nhất cho tổ chức, cá nhân, đơn vị giao dịch với cơ quan BHXH từ tỉnh đến huyện; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong nghiệp vụ, quản lý điều hành đồng bộ toàn ngành...
Hồng Duyên

Tags Bảo hiểm xã hội Yên Bái vượt khó bảo hiểm y tế bảo hiểm thất nghiệp

Các tin khác
Nhóm hàng xuất khẩu tăng nhiều nhất là nhóm công nghiệp và khoáng sản tăng gấp 2,6 lần so cùng kỳ.

Trong 4 tháng đầu năm, tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Yên Bái đạt 125,49 triệu USD, tăng 30% so cùng kỳ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý: Không tăng giá đột ngột, không tăng giá nhiều mặt hàng trong cùng một thời điểm, không tăng giá vào thời điểm tăng lương.

Đã có gần 6.000 cơ sở kinh doanh vàng xuất hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.

Đã có 5.835 cơ sở kinh doanh vàng, bạc thực hiện áp dụng và sử dụng trên 1,065 triệu hoá đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Tuy nhiên, với lĩnh vực gia công vàng bạc có một số trường hợp người mua hàng không lấy hóa đơn dẫn đến cơ quan thuế khó khăn trong việc kiểm soát giao dịch.

Các ngân hàng thương mại phải công khai minh bạch lãi suất cho vay và huy động. Ảnh minh hoạ

Ngân hàng Nhà nước đang xem xét việc nghiêm cấm các tổ chức tín dụng "lách" khuyến mại ẩn dưới mọi hình thức không đúng quy định khi người dân gửi tiết kiệm tiền VND.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục