Hợp tác xã Thái Sơn (Lục Yên)- đơn vị tiêu biểu phát triển sản phẩm OCOP

  • Cập nhật: Thứ ba, 29/12/2020 | 7:51:06 AM

YênBái - Đây chính là hợp tác xã có 3 sản phẩm: lạc ri vỏ đỏ Thái Sơn, dầu lạc đỏ Thái Sơn, dầu lạc trắng đã được chứng nhận đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP 3 sao cùng 2 sản phẩm OCOP mới là dầu vừng và dầu đỗ tương.

Ông Đàm Văn Việt - Chủ tịch Hội đồng Quản trị HTX Thái Sơn (đứng giữa) kiểm tra công đoạn đóng gói, dán tem sản phẩm dầu lạc đỏ.
Ông Đàm Văn Việt - Chủ tịch Hội đồng Quản trị HTX Thái Sơn (đứng giữa) kiểm tra công đoạn đóng gói, dán tem sản phẩm dầu lạc đỏ.

Thành lập tháng 7/2015, Hợp tác xã Thái Sơn, xã Tân lĩnh, huyện Lục Yên tiền thân là một nhóm tổ hợp tác cung ứng giống cây trồng, với mục đích đưa những giống cây nông - lâm nghiệp có hiệu quả kinh tế cao, chất lượng tốt, phù hợp với điều kiện tự nhiên về nhân rộng tại địa phương.

Tuy nhiên, nhận thấy sự cần thiết để đáp ứng được nhu cầu thực tế, nguyện vọng của người dân, sau khi được tuyên truyền về Luật HTX năm 2012 sẽ mang lại lợi ích thiết thực và phù hợp, HTX Thái Sơn đi vào hoạt động với 7 thành viên và ngành nghề kinh doanh chính là dịch vụ nông nghiệp, thương mại tổng hợp. 

Với mục tiêu phát triển bền vững theo chuỗi khép kín, HTX liên kết với Trung tâm Nghiên cứu thực nghiệm rau hoa quả Gia Lâm bảo tồn phát triển một số giống cây đặc sản của vùng miền như: cam sành Lục Yên, hồng không hạt, cây dược liệu quý tại Lục Yên và cung cấp các loại giống cây trồng, cây ăn quả, cây nông, lâm nghiệp có hiệu quả kinh tế cao cho nhân dân. 

Hiện tại, HTX đã xây dựng khu sản xuất an toàn tại thôn 1, xã Tân Lĩnh với dây chuyền máy ép tinh dầu thực vật, lò sấy nông sản công suất 4 - 5 tấn/mẻ, máy sấy lạc, ô tô chuyên chở giao hàng đến nơi tiêu thụ... 

Hơn thế, HTX giải quyết được sản phẩm đầu ra cho nông dân. Hàng năm, cung cấp hàng chục vạn giống cây ăn quả, cây lâm nghiệp chất lượng, được đánh giá cao về chất lượng và tạo thương hiệu cây giống Thái Sơn. 

Nhằm nâng cao giá trị sản phẩm, sản xuất theo hướng chuỗi giá trị sản phẩm, HTX cấp giống, vật tư nông nghiệp, kỹ thuật canh tác cây lạc cho nông dân 4 xã thuộc vùng đặc biệt khó khăn ở Lục Yên là các xã: Minh Tiến, An Phú, Phan Thanh, Tân Lập; đồng thời, ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm lạc củ cho người dân. Tính riêng năm 2020, HTX thu mua 150 tấn lạc củ cho bà con. 

Năm 2018, sản phẩm dầu thực vật của HTX được UBND tỉnh lựa chọn là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu; tháng 8/2020 sản phẩm lạc ri vỏ đỏ Thái Sơn, dầu lạc đỏ Thái Sơn, dầu lạc trắng đã được chứng nhận OCOP 3 sao. Tháng 10/2020, HTX đạt thêm 2 sản phẩm OCOP là dầu vừng và dầu đỗ tương. 

Đến nay, HTX Thái Sơn là chủ thể của 5 sản phẩm OCOP hạng 3 sao. Hàng năm, doanh thu của HTX đạt trên 4 tỷ đồng, tạo việc làm cho trên 30 lao động địa phương với thu nhập ổn định từ 5 triệu đồng/người/tháng. Các sản phẩm của HTX đã có mặt trên thị trường và các cửa hàng, siêu thị trong, ngoài tỉnh, được người tiêu dùng tin tưởng sử dụng. 

Để sản phẩm đến gần hơn với từng bếp ăn gia đình Việt, ngoài các đại lý liên kết tiêu thụ sản phẩm, HTX mở rộng thêm các kênh bán hàng qua Zalo, facebook, website từng bước nâng vị thế sản phẩm nông nghiệp của tỉnh và huyện Lục Yên. 

Ông Đàm Văn Việt - Chủ tịch Hội đồng Quản trị HTX Thái Sơn chia sẻ: "Tham gia Chương trình OCOP, sản phẩm được đánh giá thông qua bộ tiêu chí chặt chẽ. Qua đó, nhận ra những vấn đề còn thiếu của đơn vị trong sản xuất, quản lý. Với sự hỗ trợ của Liên minh HTX tỉnh, UBND huyện Lục Yên, tổ tư vấn Chương trình OCOP đã giúp HTX cải thiện hệ thống quản lý, chất lượng sản phẩm đáp ứng yêu cầu cao của người tiêu dùng. Từ đó, định hướng đến những phân khúc thị trường mới, nâng cao chất lượng, hình ảnh thương hiệu sản phẩm. 

Việc được phân hạng OCOP giúp các sản phẩm của HTX nâng cao năng lực cạnh tranh và khả năng chiếm lĩnh thị trường. Sau khi được gắn nhãn OCOP, các sản phẩm của HTX không chỉ cung cấp trong tỉnh mà còn phân phối sang nhiều tỉnh thành lân cận như: Hà Giang, Tuyên Quang, Lai Châu, Lào Cai, Phú Thọ… và các cửa hàng thực phẩm sạch tại thành phố Hà Nội”.

Vũ Đồng

Tags Lục Yên Hợp tác xã Thái Sơn sản phẩm OCOP

Các tin khác
Giá vàng miếng SJC lập đỉnh mới.

Lúc 12h trưa nay (3/5), giá vàng SJC bất ngờ tăng mạnh sau khi Ngân hàng Nhà nước thông báo huỷ đấu thầu vàng miếng. Theo đó, giá vàng tiến sát mốc 86 triệu đồng/lượng, lập đỉnh lịch sử mới.

Lần thứ 3, Ngân hàng Nhà nước hủy đấu thầu vàng

Ngày 3/5, Ngân hàng Nhà nước cho biết đã hủy phiên đấu thầu vàng sáng 3/5 do chỉ có một đơn vị nộp phiếu dự thầu.

Sáng nay 3-5 vào khoảng 9 giờ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục tổ chức phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng SJC với giá tham chiếu để tính giá trị đặt cọc là 82,9 triệu đồng/lượng. Vàng SJC trên thị trường sáng vẫn neo trên 85 triệu đồng/lượng.

Triển khai thử nghiệm thu phí không dừng tại sân bay Nội Bài.

5 sân bay lớn gồm: Nội Bài, Cát Bi, Phú Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất dự kiến đồng loạt thu phí không dừng từ ngày 5/5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục