Hiệu quả mô hình trồng khoai tây vụ đông ở Trạm Tấu

  • Cập nhật: Thứ năm, 18/3/2021 | 1:58:23 PM

YênBái - Vụ đông năm 2020, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Trạm Tấu phối hợp với Trung tâm Dịch vụ, Hỗ trợ phát triển nông nghiệp huyện triển khai mô hình trồng khoai tây vụ đông tại các thôn Lừu 1, Hát 1, Hát 2, xã Hát Lừu, huyện Trạm Tấu.

Trồng khoai tây vụ đông ở xã Hát Lừu, huyện Trạm Tấu mở ra một hướng đi mới cho người dân trong sản xuất vụ 3. (Ảnh: Phương Thùy - Trung tâm TT-VH Trạm Tấu)
Trồng khoai tây vụ đông ở xã Hát Lừu, huyện Trạm Tấu mở ra một hướng đi mới cho người dân trong sản xuất vụ 3. (Ảnh: Phương Thùy - Trung tâm TT-VH Trạm Tấu)

Mô hình được triển khai trong thời gian 3 tháng (từ tháng 10/2020 đến tháng 1/2021) với quy mô 5 ha. Đây là mô hình nằm trong dự án rau, củ vụ đông 2020. Tham gia mô hình, các hộ được hỗ trợ 100% giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và hướng dẫn kỹ thuật gieo trồng.

Trong quá trình triển khai mô hình, các hộ luôn được cán bộ kỹ thuật tận tình hướng dẫn theo đúng quy trình thâm canh khoai tây (Marabel Hà Lan) từ khâu kỹ thuật làm đất, lên luống, mật độ trồng, định mức giống, định mức phân hữu cơ, vô cơ, thuốc bảo vệ thực vật và quy trình chăm sóc từ kỹ thuật bón lót, bón thúc, phòng trừ sâu bệnh hại, thu hoạch, bảo quản sản phẩm được thực hiện đảm bảo theo từng bước của quy trình kỹ thuật. Nhờ các hộ áp dụng đúng quy trình kỹ thuật nên diện tích trồng khoai tây sinh trưởng và phát triển tốt, năng suất đạt 10 tấn/ ha. 

Với giá bán trung bình tại thời điểm sau thu hoạch 15.000 đồng/kg, trừ các khoản chi phí ban đầu, mỗi héc - ta khoai tây đem lại lợi nhuận 78 triệu đồng. 

Anh Lò Văn Hổng, thôn Hát 1 là một trong những hộ tham gia mô hình, phấn khởi chia sẻ: "Chưa năm nào  gia đình mình lại có một khoản thu nhập cao như vậy trong vụ đông. Như mọi năm, vụ đông nhà mình thường trồng ngô chỉ để chăn nuôi thôi. Năm nay, được cán bộ tư vấn trồng khoai tây và hướng dẫn trồng, chăm sóc thế nào thì mình làm như thế nên nhà mình năng suất khá cao khi chỉ trồng 3 sào mà thu được 10,8 tạ củ. Sau khi đem bán và trừ mọi chi phí còn cho lãi gần 8 triệu đồng”.

Qua thực tế triển khai mô hình trồng cây khoai tây tại địa phương cho thấy, các hộ tham gia đã phần nào thay đổi nhận thức từ chuyển canh tác theo phương thức truyền thống sang áp dụng đúng quy trình kỹ thuật. 

Qua đó, các hộ dân đã nắm được kỹ thuật thâm canh, biết cách sử dụng hợp lý các loại phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật; đồng thời, biết đưa các loại phân bón hữu cơ, vô cơ, thuốc bảo vệ thực vật sinh học trong quá trình canh tác. 

Ông Lò Văn Tiếp - Chủ tịch UBND xã Hát Lừu cho biết: "Thành công từ mô hình trồng cây khoai tây vụ đông tại 39 hộ dân của xã đang mở ra một hướng đi mới cho người dân trong sản xuất vụ 3. Hiệu quả kinh tế mà cây khoai tây vụ đông đem lại đã khẳng định các diện tích đất ruộng tại xã Hát Lừu sau khi thu hoạch lúa vụ mùa hàng năm đều có thể trồng và nhân rộng diện tích. Đồng thời, mở ra hướng đi bền vững trong thâm canh, tăng vụ, phát triển kinh tế của xã Hát Lừu nói riêng và các xã trên địa bàn huyện Trạm Tấu nói chung”.  

Ông Hà Sông Thao - Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ, Hỗ trợ phát triển nông nghiệp huyện Trạm Tấu chia sẻ: "Việc đưa mô hình khoai tây trồng vụ đông không những giúp người dân giải quyết được việc làm lúc nông nhàn mà còn tận dụng nguồn phân bón hữu cơ sẵn có tại địa phương để giảm chi phí đầu vào, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. Đặc biệt, việc tham gia mô hình sẽ dần dần thay đổi nhận thức của người dân từ canh tác nhỏ lẻ, manh mún sang sản xuất tập trung”.

Thời gian tới, UBND huyện cũng như Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần có những chính sách hỗ trợ người dân cũng như làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để mô hình có khả năng phát triển, nhân rộng tại các địa phương khác, góp phần cải thiện đời sống, xóa đói giảm nghèo cho nông dân các xã vùng cao trong huyện.

Phan Tuấn Ngọc

Tags Trạm Tấu Hát Lừu khoai tây

Các tin khác
Lãnh đạo UBND huyện Yên Bình khen thưởng cho các doanh nghiệp, hợp tác xã có thành tích xuất sắc trong năm 2023.

Sáng 20/4, huyện Yên Bình tổ chức Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp, hợp tác xã, nhà đầu tư trên địa bàn huyện năm 2024.

Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 312/QĐ-TTg về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Giá vàng nhẫn tăng mạnh ngược chiều với vàng SJC.

Sáng nay (20/4), giá vàng nhẫn tăng mạnh theo đà tăng của giá thế giới lên trên mốc 77 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC quay đầu giảm sau khi có thông tin đấu thầu vàng vào thứ Hai tuần tới.

Mô hình phát triển nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021- 2024, huyện Yên Bình đã được giao vốn đầu tư thực hiện đạt trên 304,2 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục