Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Yên Bái tích cực triển khai gói vay trả lương ngừng việc, phục hồi sản xuất

  • Cập nhật: Thứ năm, 11/11/2021 | 7:56:33 AM

YênBái - Thực hiện chính sách hỗ trợ cho vay trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất theo Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg, thời gian qua, Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) tỉnh đã phối hợp với các cấp, các ngành tích cực triển khai chính sách này đến các doanh nghiệp.

Một phiên giao dịch lưu động tại xã Nghĩa An của Ngân hàng CSXH thị xã Nghĩa Lộ.
Một phiên giao dịch lưu động tại xã Nghĩa An của Ngân hàng CSXH thị xã Nghĩa Lộ.

Để đưa nhanh chính sách vào cuộc sống, Ngân hàng CSXH tỉnh đã chủ động tham mưu với UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo các sở, ban ngành, đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện. Đồng thời, chủ động phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội, cơ quan thuế kịp thời đáp ứng điều kiện vay vốn theo quy định cho người sử dụng lao động (NSDLĐ). 

Ngân  hàng CSXH tỉnh có văn bản đề nghị và phối hợp cùng các đơn vị liên quan để phổ biến cũng như nắm bắt nhu cầu vay vốn của các doanh nghiệp, NSDLĐ; phối hợp với các cơ quan truyền thông của tỉnh, tổ chức chính trị - xã hội các cấp tuyên truyền, thông tin đến các cơ quan, đơn vị, người lao động (NLĐ), NSDLĐ và nhân dân về chính sách; tập huấn cho các cán bộ tín dụng ngân hàng, phân công cụ thể cán bộ hướng dẫn khách hàng về hồ sơ vay vốn để khách hàng tiếp cận được với chính sách một cách nhanh chóng, thuận tiện nhất. 

Ông Trần Xuân Tùng - Phó Giám đốc Ngân hàng CSXH tỉnh thông tin: "Với sự chỉ đạo kịp thời và công tác triển khai thực hiện đầy đủ, NHCSXH đã chuẩn bị tốt mọi điều kiện để giải ngân cho vay đối với NSDLĐ đủ điều kiện và có nhu cầu vay vốn. Đến hết tháng 10/2021, đơn vị đã phối hợp  các đơn vị có liên quan thực hiện khảo sát được 1.181 NSDLĐ trong toàn tỉnh. 

Qua khảo sát, NSDLĐ đủ điều kiện, đăng ký vay vốn cho 205 lao động với tổng nhu cầu vốn khoảng 2.063 triệu đồng. Lũy kế, đến nay, Ngân hàng CSXH đã giải ngân được 1.512 triệu đồng cho 5 đơn vị SDLĐ để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất cho 475 lượt NLĐ.

Đại diện doanh nghiệp được vay vốn, ông Phạm Việt Hùng - Giám đốc Công ty cổ phần Vận tải thủy bộ Yên Bái cho biết: "Đại dịch Covid-19 khiến một số hoạt động của doanh nghiệp bị tạm dừng, ảnh hưởng đến thu nhập của người lao động cũng như doanh thu của doanh nghiệp. Vừa qua, đơn vị đã được giải ngân 191 triệu đồng để trả lương phục hồi sản xuất cho 59 lượt lao động. Cùng với các chính sách hỗ trợ khác, đây thực sự là phao cứu giúp doanh nghiệp phần nào vơi bớt khó khăn”.

Bên cạnh kết quả đạt được thì số lượng đơn vị SDLĐ được tiếp cận vốn vay còn hạn chế. Một trong những nguyên nhân khiến việc giải ngân đạt thấp là do nhiều doanh nghiệp không đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định.

Cụ thể, để tiếp cận nguồn vốn tín dụng này, người sử dụng lao động phải không có nợ xấu tại tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại thời điểm đề nghị vay vốn. Đối với NSDLĐ hoạt động trong lĩnh vực vận tải, hàng không, du lịch, dịch vụ lưu trú và đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài để phục hồi sản xuất, kinh doanh thì cần đáp ứng thêm điều kiện đã hoàn thành quyết toán thuế năm 2020 tại thời điểm đề nghị vay vốn. 

Tuy nhiên, với nhiều doanh nghiệp đã phải vay nợ nhiều nơi để duy trì sản xuất, trả lương cho NLĐ nên việc quy định không có nợ xấu ngân hàng là một rào cản. Cũng có những doanh nghiệp đủ điều kiện vay, nhưng nguồn vay dự kiến chỉ khoảng vài chục triệu đồng cho 3 tháng nên doanh nghiệp không mấy mặn mà. 

Để tháo gỡ rào cản kể trên Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 126/NQ-CP ngày 8/10/2021 sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 68/NQ-CP. Tại Nghị quyết số 126, nhóm chính sách cho vay vốn tại Ngân hàng CSXH đã nới lỏng điều kiện cho vay. 

Theo đó, bỏ điều kiện về nợ xấu tại các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại thời điểm đề nghị vay vốn. Về hồ sơ thủ tục, bỏ điều kiện về thông báo quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2020. Được biết, gói tín dụng này sẽ kéo dài đến quý I/2022 hoặc khi Ngân hàng CSXH giải ngân hết gói cho vay 7.500 tỷ đồng. 

Ngân hàng CSXH tỉnh đang chỉ đạo các phòng giao dịch tiếp tục rà soát nhu cầu vay vốn của các đơn vị, doanh nghiệp. Đồng thời, tiếp tục phối hợp với các sở, ngành liên quan, cấp ủy và chính quyền các cấp tuyên truyền về những điểm mới của chính sách. Mặt khác, chủ động tiếp cận, hướng dẫn NSDLĐ lập hồ sơ vay vốn, báo cáo cấp trên xin nguồn vốn để giải ngân kịp thời. 

Được biết, bên cạnh gói vay trả lương ngừng việc, phục hồi sản xuất, 10 tháng năm 2021, Ngân hàng CSXH tỉnh hoàn thiện hồ sơ, giải ngân trên 925 tỷ đồng cho 20.682 hộ nghèo và đối tượng chính sách khác, đưa tổng dư nợ các chương trình tín dụng chính sách trên địa bàn tỉnh đạt 3.579,2 tỷ đồng, tăng 271,7 tỷ đồng so với đầu năm, hoàn thành 97,4% kế hoạch tăng trưởng năm 2021.

Văn Thông

Tags Ngân hàng Chính sách xã hội phục hồi sản xuất Nghị quyết số 68 doanh nghiệp bảo hiểm xã hội người sử dụng lao động

Các tin khác
Giá vàng đang thẳng đứng trong hai tuần qua.

Với mức tăng thẳng đứng như hiện tại, chuyên gia cho rằng nhiều khả năng giá vàng thế giới lập đỉnh mới, vượt mốc cao nhất mọi thời đại hồi tháng 4 với 2.491 USD/ounce.

Đề xuất Luật Đất đai số 31/2024 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024.

Chính phủ giao Bộ trưởng Tư pháp trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội để trình Quốc hội cho phép Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/7/2024 thay vì ngày 1/1/2025.

Sáng 17/5, đoàn công tác của tỉnh Lào Cai do đồng chí Trịnh Xuân Trường -Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Lào Cai làm trưởng đoàn cùng đoàn công tác đã đi thăm quan một số mô hình phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới tại huyện Trấn Yên.

Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong hoạt động kinh doanh, mua, bán vàng. Ảnh minh họa

Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong hoạt động kinh doanh, mua, bán vàng. Đến ngày 15/6 tới, đơn vị nào không thực hiện hoá đơn điện tử kết nối với cơ quan thuế trong mua bán vàng thì rút giấy phép.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục