Yên Bái tham dự trực tuyến diễn đàn "Chuyển đổi sang hệ thống lương thực, thực phẩm xanh, phát thải thấp''

  • Cập nhật: Thứ ba, 30/11/2021 | 11:18:13 AM

YênBái - Sáng nay (30/11), Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) phối hợp với Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến diễn đàn đối thoại chính sách cấp cao “Chuyển đổi sang hệ thống lương thực, thực phẩm xanh, phát thải thấp”, do Bộ trưởng Lê Minh Hoan chủ trì.

Phát biểu tại diễn đàn, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho biết, "trong bối cảnh đại dịch Covid-19, dù tiếp tục là "trụ đỡ " của nền kinh tế, ngành ông nghiệp cũng đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức lớn, khó tránh khỏi, từ các vấn đề nội tại lẫn các yếu tố khách quan".

Do đó, "để đảm bảo được mục tiêu phát triển bền vững, việc chuyển đổi sang mô hình tăng trưởng nông nghiệp mới trở thành một yêu cầu cấp bách và cần thiết", tư lệnh ngành nông nghiệp nhấn mạnh.



Bộ trưởng NN & PTNT Lê Minh Hoan phát biểu tại diễn đàn.

Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050 vừa được Chính phủ ban hành ngày 1/10/2021 cũng đã giao Bộ NN-PTNT phải xây dựng và thực hiện các nhiệm vụ phát triển nông nghiệp hàng hóa hiệu quả, bền vững, ít phát thải theo hướng kinh tế tuần hoàn, thông minh thích ứng với khí hậu, nâng cao năng lực cạnh tranh cho các sản phẩm nông nghiệp xanh, xây dựng và phát triển nông thôn mới theo hướng xanh, bền vững với các mô hình làng sinh thái, làng thông minh thích ứng với khí hậu.

Dự thảo Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn bền vững đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 đang được Bộ xây dựng nhằm mục tiêu cơ cấu lại ngành nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn, gắn với xây dựng nông thôn mới, được thiết kế xoay quanh ba trụ cột: "Nông nghiệp sinh thái”, "Nông thôn hiện đại”, "Nông dân thông minh” hoàn toàn phù hợp với các định hướng chiến lược của quốc gia trong thời gian tới.


Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Yên Bái.

Tại diễn đàn, các chuyên gia, nhà khoa học trong nước và nước ngoài đã trao đổi, chia sẻ những bài học kinh nghiệm về "Chuyển đổi sang hệ thống lương thực thực phẩm xanh, phát thải thấp” của các nước trên thế giới và tại Việt Nam. Đó là: hệ thống lương thực, thực phẩm có khả năng thích ứng, hướng tới tương lai; nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu là ứng phó với biến đổi khí hậu; nông nghiệp Việt Nam cần lưu ý cả về thích ứng và giảm thiểu; những trụ cột để Việt Nam xây dựng môi trường nông nghiệp…để triển khai thực hiện quyết liệt các nội dung, giải pháp trọng tâm với tinh thần "Đổi mới tư duy” và "Cùng nhau hành động” nhằm định hướng chuyển đổi sang hệ thống lương thực, thực phẩm xanh, phát thải thấp, phát triển nông nghiệp bền vững.

Đức Toàn – Mạnh Cường

Tags Yên Bái Hội nghị trực tuyến Hội nghị diễn đàn chuyển đổi lương thực thực phẩm xanh phát thải

Các tin khác
Các doanh nghiệp mong muốn được tiếp cận vốn tín dụng có chi phí thấp hơn.

Ngân hàng Nhà nước đề xuất các bộ, ngành, địa phương có giải pháp tăng khả năng tiếp cận tín dụng với doanh nghiệp.

Hoạt động sản xuất của doanh nghiệp tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc. Ảnh: Phạm Hùng

Dự báo, doanh nghiệp (DN) vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, do đó rất cần sự đồng hành hỗ trợ của Chính phủ.

Nhóm hàng xuất khẩu tăng nhiều nhất là nhóm công nghiệp và khoáng sản tăng gấp 2,6 lần so cùng kỳ.

Trong 4 tháng đầu năm, tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Yên Bái đạt 125,49 triệu USD, tăng 30% so cùng kỳ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý: Không tăng giá đột ngột, không tăng giá nhiều mặt hàng trong cùng một thời điểm, không tăng giá vào thời điểm tăng lương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục