Giới Phiên nỗ lực giải phóng mặt bằng cho các công trình, dự án

  • Cập nhật: Thứ năm, 23/12/2021 | 7:45:46 AM

YênBái - Là xã vùng ven của đô thị tỉnh lỵ, Giới phiên là một trong những địa bàn có rất nhiều công trình, dự án lớn của tỉnh, thành phố Yên Bái đòi hỏi rất nhiều nỗ lực trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB). Năm 2021, xã thực hiện GPMB đối với 18 công trình dự án, liên quan đến 997 hộ.

Dự án kè chống ngập sông Hồng giai đoạn 2 đoạn qua xã Giới Phiên hoàn thành GPMB đúng tiến độ.
Dự án kè chống ngập sông Hồng giai đoạn 2 đoạn qua xã Giới Phiên hoàn thành GPMB đúng tiến độ.

Thời gian qua, UBND xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái phối hợp tốt với Ban Quản lý dự án (BQLDA), Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố tiến hành triển khai kế hoạch thu hồi đất, điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm phục vụ công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB), góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình, dự án đầu tư trên địa bàn.

Ông Nguyễn Đức Luận - Chủ tịch UBND xã Giới Phiên cho biết: Để làm tốt công tác GPMB, bàn giao quỹ đất sạch cho các nhà thầu thi công, xã đã phối hợp với các đơn vị liên quan thành lập hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và tiến hành các phương án bồi thường, hỗ trợ công khai đến các hộ gia đình, cá nhân trong vùng dự án; mức hỗ trợ, đền bù được thực hiện theo quy định. 

Bên cạnh đó, xã đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu về ý nghĩa, tầm quan trọng của các dự án đối với phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao đời sống nhân dân. Từ đó, tự giác chấp hành nghiêm, nhanh chóng bàn giao đất để thực hiện các dự án. 

Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng tiến hành kiểm đếm, đo đạc, thống kê hiện trạng, diện tích đất, tài sản, vật kiến trúc; tổ chức lập phương án đền bù, họp dân công khai mức giá đền bù và các bước đúng theo quy định của pháp luật. 

Qua tuyên truyền, vận động, đa số người dân đồng tình ủng hộ, thống nhất với chủ trương, phối hợp tốt với chính quyền và cơ quan chuyên môn nhận tiền đền bù, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. 

Năm 2021, xã Giới Phiên thực hiện GPMB đối với 18 công trình dự án, liên quan đến 997 hộ. Trong đó có 10 công trình triển khai mới, 8 công trình tiếp tục thực hiện từ những năm trước. Cụ thể, đối với dự án kè chống ngập sông Hồng giai đoạn 2 (qua xã Phúc Lộc cũ) thực hiện thu hồi đất đối với 74 trường hợp hộ gia đình, cá nhân với diện tích thu hồi 4,5 ha. 

Đến nay, đã kiểm kê 70/74 hộ, còn 2 hộ và 2 tổ chức là Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái và Bệnh viện Phổi tỉnh Yên Bái đang thực hiện các biện pháp kiểm kê đất; xác định nguồn gốc đất được 68/70 trường hợp, còn lại 2 trường hợp hiện chưa xác định được chủ sử dụng đất. Đã phê duyệt phương án được 8 trường hợp. Trong đó, 1 trường hợp chưa nhận tiền là ông Tăng Kế Nghiệp do gia đình không nhất trí với diện tích thu hồi. 

Đối với dự án xây dựng Khu đô thị Bách Lẫm A với tổng diện tích của cả 2 giai đoạn là 12,06 ha. Trong đó, diện tích thu hồi giai đoạn 1 là 3,15 ha (của 57 hộ và 1 tổ chức), diện tích thu hồi giai đoạn 2 là 8,91 ha (của 81 hộ và 1 tổ chức) và đã tiến hành chi trả kinh phí bồi thường, hỗ trợ và kinh phí chậm trả cho 57 hộ, cá nhân và 1 tổ chức với tổng kinh phí 9,07 tỷ đồng. 

Giai đoạn 2, diện tích thu hồi 8,91 ha, liên quan đến 81 hộ, cá nhân và 1 tổ chức. Đã thực hiện phát thông báo thu hồi đất điều chỉnh và ký lại các mẫu biểu (do thay đổi tên dự án). UBND xã phối hợp với các đơn vị chức năng đã trình UBND thành phố Yên Bái thẩm định phương án là 79 trường hợp. 

Dự án xây dựng Khu đô thị Bách Lẫm B diện tích của cả 2 giai đoạn là 6,52 ha. Trong đó, diện tích thu hồi giai đoạn 1 là 3,55 ha (của 49 hộ và 1 tổ chức), diện tích thu hồi giai đoạn 2 là 2,97 ha (của 55 hộ và 2 tổ chức). Trong đó, đối với phần diện tích 5,42 ha (gồm 3,55 ha của giai đoạn 1 và 1,78 ha của giai đoạn 2) đã có bản đồ thu hồi đất. Phần thu hồi bổ sung giai đoạn 2 (giáp chợ Bến Đò) diện tích 1,1 ha: Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh đang xây dựng giá đất bồi thường, tiến hành chi trả kinh phí bồi thường, hỗ trợ và kinh phí chậm trả cho 49 hộ, cá nhân và 1 tổ chức, tổng kinh phí chi trả 11,4 tỷ đồng; công trình xây dựng khu dân cư nông thôn mới (quỹ đất dọc kè sông Hồng, khu vực giáp Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Yên Bái) thực hiện thu hồi đất đối với 59 hộ, cá nhân, diện tích thu hồi 4,8 ha. Đã kiểm kê 50/59 hộ, xác định nguồn gốc 46/50, công khai 45 trường hợp, trình thẩm định 34 trường hợp, phê duyệt phương án 30 trường hợp, chi trả tiền cho 24 hộ…

Với những nỗ lực của chính quyền cùng sự đồng thuận của người dân trong công tác GPMB, các công trình, dự án triển khai trên địa bàn xã Giới Phiên sẽ được đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Quang Thiều

Tags giải phóng mặt bằng thành phố Yên Bái phát triển quỹ đất tái định cư

Các tin khác
Mô hình phát triển nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021- 2024, huyện Yên Bình đã được giao vốn đầu tư thực hiện đạt trên 304,2 tỷ đồng.

Đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung vàng ra thị trường. (Ảnh minh họa)

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ phát thông báo đấu thầu vàng miếng ngay trong chiều nay (19/4) và sẽ tiến hành đấu thầu luôn trong thứ Hai tuần tới (22/4).

Nhân dân bản Hua Khắt, xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải phát triển chăn nuôi lợn theo Nghị quyết 69 của HĐND tỉnh.

Là huyện vùng cao, đời sống kinh tế của nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Với lợi thế về nhân lực, phụ phẩm nông nghiệp, điều kiện tự nhiên có nhiều diện tích đất rừng thích hợp cho chăn thả gia súc nên chăn nuôi gia súc từ lâu đã trở thành thế mạnh của người dân huyện Mù Cang Chải.

Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Văn Chấn hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng rừng.

Năm 2024, toàn huyện Văn Chấn phấn đấu trồng rừng mới 3.100ha, đến nay đã trồng đạt 2.370,2 ha, bằng 74,6% kế hoạch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục