Nông dân Yên Bái với những sản phẩm OCOP

  • Cập nhật: Thứ năm, 23/12/2021 | 1:54:06 PM

YênBái - Sau 2 năm Hội Nông dân (HND) tỉnh triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã từng bước tạo thương hiệu cho các sản phẩm nông sản các địa phương, định danh nông sản, xây dựng chuỗi giá trị thị trường… Qua đó, thu hút nhiều công ty, hợp tác xã (HTX) tham gia, góp phần đưa những sản phẩm chất lượng cao của nông dân đến thị trường.

Nhiều sản phẩm nông sản của Yên Bái đạt tiêu chuẩn 3 sao được đưa ra thị trường tiêu thụ.
Nhiều sản phẩm nông sản của Yên Bái đạt tiêu chuẩn 3 sao được đưa ra thị trường tiêu thụ.


Ngay từ đầu năm 2020, HND tỉnh đã chủ động phối hợp với ngành nông nghiệp tổ chức khảo sát sản phẩm, tư vấn, hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX, các cơ sở kinh doanh quy trình, thủ tục xây dựng và phát triển sản phẩm OCOP. Trọng tâm của Chương trình là phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế ở mỗi địa phương. 

Qua đó, tạo thành chuỗi giá trị, góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu lao động nông thôn, tạo việc làm, nâng cao thu nhập gắn với bảo vệ môi trường và bảo tồn những giá trị truyền thống tốt đẹp của nông thôn. 

Nhiều nhiệm vụ, giải pháp đề ra để thực hiện như: nâng cao năng lực quản lý, điều hành thực hiện chương trình; tăng cường công tác tuyên truyền thông qua các lớp tập huấn; ứng dụng khoa học công nghệ, xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất và xây dựng nhãn hiệu sản phẩm; phát triển các hình thức sản xuất; lồng ghép các chính sách hỗ trợ; tổ chức đánh giá chất lượng sản phẩm; tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại; tăng cường kiểm tra, giám sát quản lý thực hiện Chương trình… 

Năm 2020, HND đã ra mắt 11 sản phẩm OCOP. Trong đó, 9 sản phẩm đạt chuẩn 3 sao gồm: miến dong Giáp Hậu của HTX miến dong xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái; cam lòng vàng của HTX Sản xuất và Dịch vụ cam xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn; chuối sấy dẻo của HTX Dịch vụ chế biến nông sản xã Việt Thành, huyện Trấn Yên; An Đường Cao, dạng cao đóng hộp của Công ty TNHH Nam dược Đại Phú An, huyện Văn Yên… 

Đạt tiêu chuẩn 4 sao gồm: Trà táo mèo Shan Thịnh, Công ty TNHH Sản xuất Y học cổ truyền và Đông dược Thế Gia, tại xã Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn; làng du lịch cộng đồng (homestay) Kim Nọi, HND thị trấn Mù Cang Chải. 

Năm 2021, HND thực hiện kế hoạch của tỉnh xây dựng 5 sản phẩm OCOP, nhưng đến hết tháng 12, Hội đã thực hiện được 8 sản phẩm đạt 3 sao gồm: Tinh dầu quế, HTX Đào Thịnh, huyện Trấn Yên; thanh long ruột đỏ, HTX xã Minh Quân, huyện Trấn Yên; cá rô phi sấy hồ Thác Bà, huyện Yên Bình; gạo nếp tan, HTX xã Khau Phạ, huyện Mù Cang Chải; Đại Lão Vương trà - Diệp trà, HTX Suối Giàng huyện Văn Chấn… 

Ông Giàng A Câu - Chủ tịch HND tỉnh cho biết: "Tuy mới 2 năm HND tham gia Chương trình OCOP nhưng chúng tôi thấy đây là cơ hội để các doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông sản tốt cho thị trường nhằm nâng cao giá trị, thu nhập, góp phần chuyển dịch cơ cấu sản xuất nông nghiệp, đẩy mạnh sản xuất hàng hóa, thúc đẩy kinh tế ở khu vực nông thôn. OCOP còn có cả các dịch vụ homestay, góp phần quảng bá, giới thiệu văn hóa, du lịch của vùng miền đến với du khách trong và ngoài nước. Qua tìm hiểu thực tế tại cơ sở, chúng tôi thấy trong tỉnh còn có rất nhiều sản phẩm nông sản tạo thương hiệu OCOP như: quế, dâu tằm, măng…, góp phần tạo chỗ đứng trên thị trường trong và ngoài nước…”.

Chương trình OCOP của Yên Bái bước đầu tạo hiệu ứng tích cực trong phát triển sản phẩm đặc trưng của từng vùng với những sản phẩm có chất lượng theo đúng quy chuẩn, có tính cạnh tranh với thị trường cao. 

Để Chương trình OCOP tiếp tục đi vào chiều sâu, HND và các ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác đào tạo, tập huấn nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, có trình độ chuyên sâu về phát triển sản phẩm và xây dựng hệ thống dữ liệu về quản lý chương trình; xây dựng hệ thống quản lý, giám sát chất lượng cho sản phẩm OCOP; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại để quảng bá sản phẩm thông qua các hội chợ, triển lãm; cần ban hành cơ chế, chính sách cho Chương trình OCOP để hỗ trợ nhằm khuyến khích các doanh nghiệp, HTX tham gia… 

Mục tiêu năm 2022, HND tiếp tục xây dựng 5 sản phẩm theo Chương trình OCOP; tập trung đổi mới tổ chức sản xuất theo hướng phát triển, hợp tác, liên kết giữa doanh nghiệp, HTX với người dân trong sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm, góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập, tạo đà cho kinh tế các địa phương tiếp tục phát triển, diện mạo nông thôn được thay đổi theo hướng văn minh và phát triển bền vững.

Thạch Phong

Tags Yên Bái nông dân sản phẩm OCOP công ty hợp tác xã giới thiệu quảng bá

Các tin khác
Thanh tra chuyên đề về tiêu chuẩn đo lường chất lượng tại một cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Xăng dầu là mặt hàng thiết yếu, doanh thu cao, nếu không được quản lý chặt chẽ sẽ rất dễ bị can thiệp để gian lận trong kinh doanh. Yên Bái hiện có 117 cửa hàng kinh doanh xăng, dầu đang hoạt động, đa phần các cửa hàng đều được đầu tư các trang thiết bị hiện đại, niêm yết giá công khai.

Để có vụ đông thắng lợi, thị xã Nghĩa Lộ đã chỉ đạo các xã, phường đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân áp dụng khoa học kỹ thuật và tuân thủ khung lịch thời vụ. Vụ đông trên đất lúa duy trì nhiều năm ở Nghĩa Lộ đã thành vụ sản xuất chính giúp đa dạng cơ cấu cây trồng, tạo việc làm, đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân. Năm 2021, trên 1ha đất lúa, nông dân thị xã Nghĩa Lộ có thu nhập 120 triệu đồng.

Máy bay hoạt động tại sân bay Tân Sơn Nhất, tháng 1/2021.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh yêu cầu các bộ, ngành liên quan khẩn trương thực hiện nhiệm vụ được giao để khôi phục các chuyến bay thương mại quốc tế.

Thủ tướng yêu cầu ngăn chặn hành vi lợi dụng đấu giá đất để gây nhiễu loạn thị trường, trục lợi. (Ảnh minh họa)

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Công điện 1767/CĐ-TTg ngày 21/12/2021 về tình hình thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất trong thời gian qua.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục