Nông dân Yên Bái với những sản phẩm OCOP

  • Cập nhật: Thứ năm, 23/12/2021 | 1:54:06 PM

YênBái - Sau 2 năm Hội Nông dân (HND) tỉnh triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã từng bước tạo thương hiệu cho các sản phẩm nông sản các địa phương, định danh nông sản, xây dựng chuỗi giá trị thị trường… Qua đó, thu hút nhiều công ty, hợp tác xã (HTX) tham gia, góp phần đưa những sản phẩm chất lượng cao của nông dân đến thị trường.

Nhiều sản phẩm nông sản của Yên Bái đạt tiêu chuẩn 3 sao được đưa ra thị trường tiêu thụ.
Nhiều sản phẩm nông sản của Yên Bái đạt tiêu chuẩn 3 sao được đưa ra thị trường tiêu thụ.


Ngay từ đầu năm 2020, HND tỉnh đã chủ động phối hợp với ngành nông nghiệp tổ chức khảo sát sản phẩm, tư vấn, hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX, các cơ sở kinh doanh quy trình, thủ tục xây dựng và phát triển sản phẩm OCOP. Trọng tâm của Chương trình là phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế ở mỗi địa phương. 

Qua đó, tạo thành chuỗi giá trị, góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu lao động nông thôn, tạo việc làm, nâng cao thu nhập gắn với bảo vệ môi trường và bảo tồn những giá trị truyền thống tốt đẹp của nông thôn. 

Nhiều nhiệm vụ, giải pháp đề ra để thực hiện như: nâng cao năng lực quản lý, điều hành thực hiện chương trình; tăng cường công tác tuyên truyền thông qua các lớp tập huấn; ứng dụng khoa học công nghệ, xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất và xây dựng nhãn hiệu sản phẩm; phát triển các hình thức sản xuất; lồng ghép các chính sách hỗ trợ; tổ chức đánh giá chất lượng sản phẩm; tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại; tăng cường kiểm tra, giám sát quản lý thực hiện Chương trình… 

Năm 2020, HND đã ra mắt 11 sản phẩm OCOP. Trong đó, 9 sản phẩm đạt chuẩn 3 sao gồm: miến dong Giáp Hậu của HTX miến dong xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái; cam lòng vàng của HTX Sản xuất và Dịch vụ cam xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn; chuối sấy dẻo của HTX Dịch vụ chế biến nông sản xã Việt Thành, huyện Trấn Yên; An Đường Cao, dạng cao đóng hộp của Công ty TNHH Nam dược Đại Phú An, huyện Văn Yên… 

Đạt tiêu chuẩn 4 sao gồm: Trà táo mèo Shan Thịnh, Công ty TNHH Sản xuất Y học cổ truyền và Đông dược Thế Gia, tại xã Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn; làng du lịch cộng đồng (homestay) Kim Nọi, HND thị trấn Mù Cang Chải. 

Năm 2021, HND thực hiện kế hoạch của tỉnh xây dựng 5 sản phẩm OCOP, nhưng đến hết tháng 12, Hội đã thực hiện được 8 sản phẩm đạt 3 sao gồm: Tinh dầu quế, HTX Đào Thịnh, huyện Trấn Yên; thanh long ruột đỏ, HTX xã Minh Quân, huyện Trấn Yên; cá rô phi sấy hồ Thác Bà, huyện Yên Bình; gạo nếp tan, HTX xã Khau Phạ, huyện Mù Cang Chải; Đại Lão Vương trà - Diệp trà, HTX Suối Giàng huyện Văn Chấn… 

Ông Giàng A Câu - Chủ tịch HND tỉnh cho biết: "Tuy mới 2 năm HND tham gia Chương trình OCOP nhưng chúng tôi thấy đây là cơ hội để các doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông sản tốt cho thị trường nhằm nâng cao giá trị, thu nhập, góp phần chuyển dịch cơ cấu sản xuất nông nghiệp, đẩy mạnh sản xuất hàng hóa, thúc đẩy kinh tế ở khu vực nông thôn. OCOP còn có cả các dịch vụ homestay, góp phần quảng bá, giới thiệu văn hóa, du lịch của vùng miền đến với du khách trong và ngoài nước. Qua tìm hiểu thực tế tại cơ sở, chúng tôi thấy trong tỉnh còn có rất nhiều sản phẩm nông sản tạo thương hiệu OCOP như: quế, dâu tằm, măng…, góp phần tạo chỗ đứng trên thị trường trong và ngoài nước…”.

Chương trình OCOP của Yên Bái bước đầu tạo hiệu ứng tích cực trong phát triển sản phẩm đặc trưng của từng vùng với những sản phẩm có chất lượng theo đúng quy chuẩn, có tính cạnh tranh với thị trường cao. 

Để Chương trình OCOP tiếp tục đi vào chiều sâu, HND và các ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác đào tạo, tập huấn nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, có trình độ chuyên sâu về phát triển sản phẩm và xây dựng hệ thống dữ liệu về quản lý chương trình; xây dựng hệ thống quản lý, giám sát chất lượng cho sản phẩm OCOP; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại để quảng bá sản phẩm thông qua các hội chợ, triển lãm; cần ban hành cơ chế, chính sách cho Chương trình OCOP để hỗ trợ nhằm khuyến khích các doanh nghiệp, HTX tham gia… 

Mục tiêu năm 2022, HND tiếp tục xây dựng 5 sản phẩm theo Chương trình OCOP; tập trung đổi mới tổ chức sản xuất theo hướng phát triển, hợp tác, liên kết giữa doanh nghiệp, HTX với người dân trong sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm, góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập, tạo đà cho kinh tế các địa phương tiếp tục phát triển, diện mạo nông thôn được thay đổi theo hướng văn minh và phát triển bền vững.

Thạch Phong

Tags Yên Bái nông dân sản phẩm OCOP công ty hợp tác xã giới thiệu quảng bá

Các tin khác
Người dân đến giao dịch tại điểm giao dịch xã NHCSXH Liễu Đô.

Công tác tuyên truyền hướng người dân đến giao dịch tại điểm giao dịch xã hàng tháng của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Lục Yên ngày càng hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi về thời gian, đảm bảo an toàn về tài sản cũng như tiết giảm chi phí đi lại cho khách hàng vay vốn, tổ trưởng tiết kiệm và vay vốn trong giao dịch với ngân hàng.

Quang cảnh Hội thảo.

Ngày 12/4, Công ty Điện lực Yên Bái tổ chức Hội thảo đào tạo triển khai thực hiện công tác dự báo phụ tải điện cho khách hàng năm 2024. Tham dự Hội thảo có 66 khách hàng là các công ty, doanh nghiệp sử dụng điện lớn trên địa bàn tỉnh.

Ngày 12/4, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN), ông Phạm Thanh Hà cho biết: Triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong thông báo Kết luận số 160 ngày 11/4, NHNN thực hiện ngay hàng loạt giải pháp. Trong đó, sẽ tăng nguồn cung đối với thị trường vàng miếng để xử lý tình trạng chênh lệch cao giữa giá trong nước so với giá thế giới.

Lãnh đạo Bộ Công thương và đại biểu các tỉnh tham quan khu trưng bày giới thiệu sản phẩm của tỉnh Yên Bái.

Ngày 12/4, đồng chí Ngô Hạnh Phúc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã tham dự Hội nghị xúc tiến thương mại và mở rộng xuất nhập khẩu vùng Trung du và miền núi phía Bắc do Bộ Công Thương phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Lào Cai tổ chức tại tỉnh Lào Cai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục