Thành phố Yên Bái: “Đối thoại với dân” - gỡ khó trong giải phóng mặt bằng

  • Cập nhật: Thứ hai, 18/4/2022 | 7:49:32 AM

YênBái - Xác định công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) là một trong những nhiệm vụ quan trọng để đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các công trình dự án, đặc biệt là những dự án trọng điểm, những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn thành phố Yên Bái đã tăng cường chỉ đạo, làm tốt công tác đối thoại với dân để kịp thời giải quyết và tháo gỡ các “nút thắt” cho từng dự án.

Các đồng chí lãnh đạo thành phố Yên Bái kiểm tra công tác quản lý quy hoạch tại xã Giới Phiên.
Các đồng chí lãnh đạo thành phố Yên Bái kiểm tra công tác quản lý quy hoạch tại xã Giới Phiên.

Minh bạch chính sách


Thành phố Yên Bái tổ chức Hội nghị đối thoại với người dân để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tháo gỡ vướng mắc trong công tác GPMB.

Là trung tâm chính trị - kinh tế của tỉnh nên địa bàn thành phố Yên Bái có nhiều công trình, dự án quy mô lớn được đầu tư xây dựng. Để hoàn thành nhiệm vụ được giao, UBND thành phố chỉ đạo Ban Quản lý Dự án đầu tư và xây dựng, các phòng, ban chuyên môn, UBND các xã, phường đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành các quy định, chế độ chính sách của Nhà nước về GPMB; đẩy nhanh tiến độ thực hiện thủ tục, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho các dự án, nhất là các dự án trọng điểm, dự án lớn của tỉnh và thành phố. 

Trong năm 2021, thành phố Yên Bái được tỉnh giao thực hiện 67 công trình, ảnh hưởng đến hơn 3.170 hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất, cây cối, vật kiến trúc và hoa màu... Trong đó, 27 công trình, dự án do các đơn vị của tỉnh làm chủ đầu tư; 30 công trình, dự án do các đơn vị của thành phố; 10 dự án do Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh. 

Ông Trần Việt Dũng - Phó Chủ tịch UBND thành phố Yên Bái cho biết: "Yếu tố đầu tiên để làm được công tác bồi thường GPMB là phải minh bạch về chính sách. UBND thành phố đã triển khai đến các xã, phường yêu cầu treo quy hoạch, dự án tại UBND xã, phường công khai cho người dân biết. Sau đó, họp dân nơi có thu hồi đất để thông báo về dự án, đồng thời kêu gọi sự ủng hộ đồng thuận của nhân dân. Đối với những hộ dân phải tái định cư, UBND thành phố trực tiếp tổ chức đối thoại để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng cũng như tháo gỡ "nút thắt” trong GPMB; công khai đơn giá đền bù của Nhà nước”. 

Theo đó, UBND thành phố đã ban hành 45 quyết định phê duyệt kế hoạch thu hồi đất, điều tra, khảo sát, đo đạc kiểm điểm; 1.760 thông báo thu hồi đất và thông báo điều chỉnh liên quan đến 38 công trình, dự án đang thực hiện GPMB; 86 quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư với số tiền trên 173 tỷ đồng cho 453 hộ gia đình, cá nhân và 374 quyết định thu hồi đất. 

Dự án đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật Khu công nghiệp Âu Lâu là một trong 15 công trình, dự án đang triển khai trên địa bàn xã Âu Lâu, được UBND tỉnh Yên Bái phê duyệt tại Quyết định số 1685 ngày 31/10/2011; điều chỉnh lần 1 tại Quyết định số 1371 ngày 11/7/2016 với tổng mức đầu tư trên 433 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng gần 315 tỷ đồng, còn lại là các chi phí khác như bồi thường, GPMB khoảng trên 50 tỷ đồng. 

Đến thời điểm này, 52 hộ thuộc diện phải GPMB đều bày tỏ niềm vui, phấn khởi và cơ bản đồng thuận về phương án di dời. 

Gia đình ông Lê Văn Xổ - thôn Châu Giang, xã Âu Lâu đã vui vẻ chấp thuận với phương án bàn giao gần 5.000 mét đất cho Nhà nước và chuyển về khu tái định cư để thực hiện dự án. Ông Xổ chia sẻ: "Người dân được nghe công khai dự án cả về tiền đầu tư, quyết định thu hồi đất, đơn giá đền bù... rõ ràng nên gia đình cũng như các hộ đồng thuận và mong muốn dự án sớm hoàn thành đúng tiến độ để người dân chúng tôi được hưởng lợi và đời sống ngày càng phát triển hơn”.

Công tác minh bạch được xã Âu Lâu thực hiện tốt trong quá trình triển khai GPMB các công trình trọng điểm tại địa phương. Ông Bùi Ngọc Giang - Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: "Ngay sau khi có chủ trương xây dựng, chúng tôi đã trực tiếp mời các hộ gia đình tham gia họp để triển khai đầy đủ các văn bản liên quan tới các chính sách của Nhà nước. Qua đó, tập trung tuyên truyền, vận động, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của người dân trong công tác GPMB, từ đó đề xuất phương án giải quyết những thiếu sót, bất cập trong quá trình triển khai thực hiện, đảm bảo quyền lợi tối đa cho người dân”.

Đối thoại để hiểu dân 

Trên địa bàn xã Giới Phiên đang thực hiện 18 công trình, dự án liên quan tới 997 hộ trên tổng số 1.300 hộ dân phải di dời phục vụ công tác GPMB. Cấp ủy, chính quyền xã xác định công tác GPMB là nhiệm vụ chính trị quan trọng nên đã huy động cán bộ chuyên môn, đoàn thể, cán bộ thôn nắm chắc về thông tin dự án, tầm quan trọng, ý nghĩa của tuyến đường khi hoàn thành đưa vào sử dụng cũng như chủ trương, chính sách trong bồi thường, GPMB để tuyên truyền, giải thích, hướng dẫn, vận động các hộ dân trong diện phải GPMB đồng thuận, sớm bàn giao mặt bằng thực hiện các dự án. Đặc biệt, cá nhân các đồng chí lãnh đạo xã, các khối đoàn thể thường xuyên xuống các thôn, gặp gỡ người dân để vận động. 

Ông Nguyễn Đức Luận - Chủ tịch UBND xã Giới Phiên cho biết: "Đối với các chủ trương, dự án mà tỉnh phê duyệt, xã đã chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền và thường xuyên thông báo tới người dân. Nhiều cuộc họp, đối thoại, giải thích với nhân dân đã được tổ chức, thậm chí, cán bộ Hội đồng GPMB thành phố và chúng tôi - những người đứng đầu xã phải đi "gõ cửa” từng nhà, gặp gỡ trực tiếp người dân để tuyên truyền, vận động”. 

Ông Bùi Ngọc Giang -  Phó Chủ tịch UBND xã Âu Lâu cho biết: Đối với xã Âu Lâu dự kiến trong năm 2022 sẽ mở rộng 80 ha diện tích Cụm Công nghiệp. Nhận thức đây là nhiệm vụ trọng tâm nên xã đã thành lập các tổ tuyên truyền, vận động do đồng chí Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã đứng đầu đến các hộ đang có những vướng mắc kịp thời tuyên truyền các cơ chế, chính sách liên quan tới công tác GPMB. 

Qua đó, trực tiếp nắm bắt  tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp xây dựng trái phép trong vùng đã quy hoạch. Căn cứ vào tình hình thực tế, xã đã tổ chức Hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân về chính sách thu hồi đất GPMB. Đã có hàng chục ý kiến, đề xuất, kiến nghị cụ thể của người dân đề nghị làm rõ một số nội dung các chính sách thu hồi GPMB các công trình trên địa bàn xã. Đây là căn cứ để người đứng đầu xã có những giải pháp hợp lý đảm bảo quyền lợi của người dân nằm trong diện bị thu hồi đất.
 
Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Việt Dũng cho biết: "Năm 2022, thành phố tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh trong công tác bồi thường, GPMB; tăng cường công tác phối hợp giữa các phòng, ban, đơn vị, các xã, phường với các chủ đầu tư; kiện toàn Hội đồng Bồi thường, Hỗ trợ và Tái định cư của thành phố; kịp thời tham mưu, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét điều chỉnh chính sách bồi thường, GPMB cho phù hợp với thực tế...". 

Trước mắt, thành phố tập trung giải quyết dứt điểm các tồn tại trong GPMB đối với các dự án của tỉnh như: Dự án nâng cấp quốc lộ 32C; Dự án đê chống ngập sông Hồng khu vực xã Giới Phiên; Dự án đường nối quốc lộ 32C, quốc lộ 37 - Yên Ninh và các dự án phát triển quỹ đất của tỉnh để hoàn thành dứt điểm trong năm, phù hợp với tiến độ thu ngân sách của tỉnh. Đồng thời, ưu tiên tập trung cao độ cho các dự án phát triển quỹ đất thu ngân sách năm 2022 trên địa bàn thành phố.

Mạnh Cường - Thu Trang

Tags Đối thoại với dân giải phóng mặt bằng thành phố Yên Bái

Các tin khác
Cán bộ Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Lục Yên giải ngân cho người dân xã Liễu Đô.

Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội Yên Bái thực hiện cho vay đối với 18 chương trình tín dụng. Ước đến 30/4/2024, dư nợ đạt 5.031 tỷ đồng, tăng 3,37% so với năm 2023.

Khu vực rừng bị cháy tại tỉnh Nghệ An chiều 30/4/2024.

Những ngày tới nắng nóng sẽ tiếp tục xảy ra tại nhiều địa phương, nguy cơ cao xảy ra cháy rừng. Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục chủ động phòng cháy, chữa cháy rừng, giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy rừng gây ra.

Lãnh đạo huyện Văn Yên kiểm tra tình hình thực hiện Đề án trồng dâu nuôi tằm tại xã Yên Thái.

Xác định trồng dâu nuôi tằm là một trong những chương trình kinh tế trọng điểm, huyện Văn Yên đã xây dựng Đề án trồng dâu nuôi tằm, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân và triển khai các chính sách hỗ trợ về vốn, kỹ thuật. Huyện đã từng bước khắc phục những khó khăn trong quá trình triển khai để mở rộng diện tích vùng dâu tằm.

Các đơn vị trực thuộc Công ty Điện lực Yên Bái tập trung thực hiện khắc phục các tồn tại trên lưới điện trước kỳ nghỉ lễ.

Trong dịp nghỉ lễ 30/4- 1/5, cả nước nói chung và tỉnh Yên Bái nói riêng đã trải qua đợt nắng nóng kỷ lục chưa từng có trong suốt 10 năm qua, nhiều nơi lên đến hơn 43 độ C. Do đó, nhu cầu sử dụng điện của người dân đã tăng đột biến.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục