Tiếp sức để hộ nghèo vươn lên thoát nghèo

  • Cập nhật: Thứ sáu, 15/7/2022 | 9:33:20 AM

YênBái - Qua 20 năm triển khai thực hiện tín dụng chính sách xã hội (CSXH) theo Nghị định 78/2002/NĐ-CP của Chính phủ tại huyện Văn Yên, đã thể hiện rõ nét sự quan tâm của Đảng đối với một chính sách thiết yếu, một kênh tín dụng quan trọng giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách (ĐTCS) khác vươn lên trong cuộc sống. Đồng thời, đã khẳng định vai trò của tín dụng CSXH đối với sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương,

Chủ tịch HĐQT Phòng giao dịch NHCSXH huyện Văn Yên trao sổ tiết kiệm vì người nghèo cho các cá nhân xã Yên Thái.
Chủ tịch HĐQT Phòng giao dịch NHCSXH huyện Văn Yên trao sổ tiết kiệm vì người nghèo cho các cá nhân xã Yên Thái.

Tín dụng CSXH đã từng bước thay đổi cơ bản nhận thức, giúp hộ vay sử dụng vốn có hiệu quả, góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống, thu hẹp khoảng cách giàu, nghèo... 

Ông Hoàng Ngọc Giang - Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Văn Yên cho biết: Trong 20 năm thực hiện Nghị định số 78/2002/NĐ-CP của Chính phủ, huyện Văn Yên đã tập trung nguồn lực tín dụng ưu đãi (TDƯĐ) qua Ngân hàng CSXH cho 70.782 lượt hộ nghèo và các ĐTCS khác vay vốn với số tiền là 1.524.514 tỷ đồng. 

Thông qua 16 chương trình TDƯĐ đã và đang triển khai thực hiện, nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng CSXH đã, đang và sẽ trở thành nguồn lực quan trọng trong công tác giảm nghèo; là điểm tựa cho nhiều gia đình ổn định kinh tế và thực hiện các tiêu chí thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. 

Với nguồn vốn cho vay từ các chương trình TDƯĐ được triển khai trong 20 năm qua, các đối tượng được vay vốn, nhất là hộ nghèo, hộ cận nghèo đã đầu tư chăm sóc, cải tạo, trồng mới 10.605 ha rừng, 1.115 ha cây ăn quả, mua 10.112 con trâu, bò, 2.320 con lợn, dê và hàng trăm con giống gia súc, gia cầm khác. 

Đồng thời mở rộng hàng ngàn mét vuông nhà xưởng sản xuất, đầu tư phát triển các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ; làm mới và cải tạo 9.143 công trình nước sạch, 9.110 công trình vệ sinh. Bên cạnh đó, 2.122 học sinh, sinh viên được vay vốn trang trải chi phí học tập; hỗ trợ 1.561 hộ nghèo làm nhà ở, tạo thêm được 3.745 việc làm mới cho người lao động, 31 người được vay vốn đi lao động xuất khẩu, 6 hộ vay vốn nhà ở xã hội, 1 doanh nghiệp vay vốn trả lương ngừng việc cho người lao động, 1 cơ sở mầm non vay vốn phục vụ chi phí sửa chữa cơ sở, mua sắm vật tư y tế phòng chống dịch, mua sắm thiết bị dạy học…

Với sự vào cuộc của các cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở, các tổ chức chính trị - xã hội, đặc biệt là Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Văn Yên, 20 năm qua, các nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Chính phủ đã tới được tay các hộ nghèo, ĐTCS khác. Vốn TDƯĐ đã thực sự giúp hộ nghèo, hộ chính sách nâng cao thu nhập, bảo đảm đời sống và từng bước thoát nghèo. Đến nay, toàn huyện có 15.784 lượt hộ vay vốn thoát nghèo, 3.745 hộ được tạo việc làm mới, giảm tỷ lệ hộ nghèo mỗi năm từ 4 - 5%. Điều này đã góp phần thực hiện tăng trưởng kinh tế, ổn định giá cả, kiềm chế lạm phát, hạn chế tín dụng đen, đặc biệt là nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người nghèo.

Với phương châm "thấu hiểu lòng dân, tận tâm phục vụ”, đội ngũ cán bộ Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Văn Yên có nhiều cách làm sáng tạo trong thực hiện các chính sách tín dụng để nguồn vốn được quản lý, sử dụng hiệu quả. 

Hiện tại, việc giải ngân vốn vay được thực hiện thông qua ủy thác qua các tổ chức chính trị - xã hội đến 30/6/2022, các tổ chức chính trị - xã hội ở huyện Văn Yên đang quản lý dư nợ nhận ủy thác là 633.748 triệu đồng, chiếm 99,42% tổng dư nợ, tăng 620.325 triệu đồng so với năm 2003 với 374 tổ tiết kiệm và vay vốn đang hoạt động tại 172 thôn, bản trên toàn huyện. 

Bên cạnh đó, huyện đã tập trung huy động được các nguồn lực tài chính đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu vay vốn của người nghèo và các ĐTCS khác với nguồn vốn do Ngân hàng CSXH Trung ương cấp là  575.678 triệu đồng, chiếm tỷ trọng 89%, tăng 540.541 triệu đồng so với năm 2003. Nguồn vốn huy động tại địa phương thông qua tiền gửi từ tổ chức, cá nhân và huy động tiết kiệm thông qua tổ TK&VV đạt 75.089 triệu đồng, chiếm tỷ trọng 11%,  tăng 75.089 triệu đồng so với năm 2003. 

Đặc biệt, UBND huyện đã phát động "Gửi tiết kiệm chung tay vì người nghèo” nhằm vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân trên địa bàn phát huy truyền thống tương thân, tương ái, chung tay góp sức, tạo nguồn lực hỗ trợ các hộ nghèo "Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Đến nay "Gửi tiền tiết kiệm chung tay vì người nghèo" đã có 677 cán bộ giáo viên và người dân tham gia với tổng số tiền là 11.128 triệu đồng. 

Đến 30/6/2022, tổng nguồn vốn cho vay qua các chương trình TDƯĐ đạt 637.427 triệu đồng, tăng 612.100 triệu đồng so với năm 2003; tỷ lệ tăng trưởng bình quân hàng năm đạt 11%, với 12.684 hộ nghèo, cận nghèo và các ĐTCS khác đang vay vốn. Dư nợ bình quân đạt 50,3 triệu đồng/hộ, tăng 42,6 triệu đồng/hộ so với năm 2003. Với đồng vốn tuy không lớn, nhưng đã kịp thời vươn tới 100% thôn, bản và các xã trong huyện thông qua việc ủy thác qua hội, đoàn thể, ủy nhiệm qua hệ thống các tổ tiết kiệm và vay vốn để đến với hộ nghèo, hộ cận nghèo và các ĐTCS khác. Nguồn vốn TDƯĐ thực sự trở thành công cụ hữu hiệu góp phần giảm nghèo bền vững.

Thu Nhài

Tags thoát nghèo đối tượng chính sách tín dụng chính sách hộ nghèo hộ cận nghèo nông thôn mới

Các tin khác
Nông dân xã Vĩnh Kiên vay vốn từ NHCSXH nuôi trâu

Với mô hình tổ chức và phương thức quản lý tín dụng đặc thù, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Yên Bình đã thực hiện tốt việc phối hợp với Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên trong quá trình thực hiện nội dung ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.

NHNN hủy phiên đấu thầu vàng miếng ngày 25-4

Phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay (25/4) lại bị hủy do chỉ có một đơn vị duy nhất nộp phiếu dự thầu.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh hơn 1 triệu đồng/lượng.

Sáng nay (25/4), giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng mạnh tiến sát mốc 85 triệu đồng/lượng. Bất chấp việc Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng lần thứ hai, giá vàng miếng vẫn có xu hướng tăng không kiểm soát.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục