Tiết kiệm điện mùa nắng nóng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 5/8/2022 | 7:46:14 AM

YênBái - Cao điểm mùa nắng nóng khiến việc sử dụng các thiết bị làm mát cùng những nhu cầu thiết yếu hàng ngày của người dân trên địa bàn tỉnh tăng cao, dẫn đến tình trạng hóa đơn tiền điện tăng nhanh chóng khiến nhiều người lo lắng.

Cán bộ Công ty Điện lực Yên Bái tuyên truyền đến người dân các giải pháp tiết kiệm điện mùa nắng nóng.
Cán bộ Công ty Điện lực Yên Bái tuyên truyền đến người dân các giải pháp tiết kiệm điện mùa nắng nóng.

Hướng tới mục tiêu "Nhà nhà tiết kiệm điện (TKĐ), người người TKĐ”, tháng 6/2022, trên 5.600 hộ dân thuộc 4 phường của thị xã Nghĩa Lộ được Công ty Điện lực Yên Bái (PCYB) chọn để triển khai Chương trình "Gia đình TKĐ”.

Tham gia vào mô hình này, các hộ được nhân viên điện lực tuyên truyền hướng dẫn các biện pháp chọn mua, sử dụng trang thiết bị điện tiết kiệm, hiệu quả; cách thức bảo trì, bảo dưỡng thiết bị điện trong gia đình. 

Đồng thời, trong thời gian 3 tháng (7,8,9) mỗi gia đình phải tiết kiệm tối thiểu từ 10% sản lượng điện tiêu thụ trở lên so với cùng kỳ năm 2021. Ngành điện sẽ có chế độ khen thưởng động viên những hộ TKĐ hiệu quả. 

Nhờ đó, phong trào sử dụng điện tiết kiệm từng bước được duy trì, tạo sự thay đổi tích cực trong nhận thức, hành động của nhiều người dân nơi đây. 

Ông Lê Xuân Cát, tổ 9, phường Trung Tâm, thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Trước kia, tôi cũng không quan tâm lựa chọn thiết bị TKĐ sao cho hiệu quả, nhưng từ khi được nhân viên ngành điện hướng dẫn, tôi biết cách lựa chọn và tuyên truyền cho cả hàng xóm, họ hàng cùng biết cách mua thiết bị có dán nhãn TKĐ phù hợp với nhu cầu sử dụng. Đồng thời, gia đình đã thay đổi thói quen sử dụng điện như tắt các thiết bị điện không thực sự cần thiết và sử dụng các thiết bị điện đúng cách. Tôi đang phấn đấu để giành được giải thưởng hộ "Gia đình TKĐ tiêu biểu”. 

Cùng với người dân, các doanh nghiệp (DN) cũng luôn là đối tượng được các cán bộ điện lực tập trung tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm. 

Ông Dương Duy Bình - Trưởng phòng Phòng Hành chính - Nhân sự Công ty cổ phần An Tiến Industries thuộc Khu Công nghiệp phía Nam cho hay: "Là DN chuyên sản xuất hạt phụ gia nhựa và bột đá siêu mịn, với mục tiêu năm 2022 An Tiến Industries có doanh thu hợp nhất đạt 9.000 tỷ đồng, tăng 8,9% so với năm 2021, DN xác định hiệu quả SXKD phụ thuộc lớn vào hiệu quả của tiết kiệm chi phí trong quá trình sản xuất. Để TKĐ hiệu quả, lãnh đạo Công ty đã xây dựng phương án, bỏ vốn đầu tư trang thiết bị máy móc, chủ động các giải pháp như: bố trí ca làm việc vào giờ thấp điểm, gắn trách nhiệm, quyền lợi của người lao động với chủ trương TKĐ”. 

Trong đợt nắng nóng từ đầu tháng 6/2022 đến nay, nhu cầu sử dụng điện của khách hàng tăng đột biến. Ông Nguyễn Hữu Nghị - Phó Giám đốc PCYB cho biết: sản lượng điện trung bình ngày tăng từ 3,24 triệu kWh lên 3,57 triệu kWh, công suất tiêu thụ điện tăng từ 123,73 MW lên 141,25 MW. 

Để hướng tới thông điệp "Tiết kiệm hôm nay, thắp sáng ngày mai”, ngoài tích cực tuyên truyền, vận động người dân, hộ kinh doanh, DN… cùng hưởng ứng các chương trình hành động tiết kiệm năng lượng, PCYB còn đầu tư 102,4 tỷ đồng triển khai 9 công trình chống quá tải lưới điện trên địa bàn tỉnh. 

Trong đó, tập trung chủ yếu ở các khu vực có tải trọng lớn tại thành phố Yên Bái và các huyện: Yên Bình, Trấn Yên, Lục Yên, Văn Yên; triển khai tự động hóa mạch vòng lưới điện trên không. Cùng đó, PCYB tăng cường kiểm tra, xử lý các khiếm khuyết trên lưới điện; tích cực phối hợp với chính quyền các địa phương, các đơn vị truyền thông để đẩy mạnh tuyên truyền TKĐ, vận động các DN sử dụng lượng điện lớn tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải. 

Việc sử dụng TKĐ hợp lý của người dân và các cơ quan, đơn vị, DN trên địa bàn tỉnh sẽ góp phần rất lớn để ngành điện cung cấp nguồn điện đảm bảo ổn định, thường xuyên, liên tục, đáp ứng yêu cầu SXKD và đời sống của người dân, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.
Thanh Chi

Tags Nhà nhà tiết kiệm điện thị xã Nghĩa Lộ thắp sáng ngày mai Công ty Điện lực Yên Bái

Các tin khác
Mô hình phát triển nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021- 2024, huyện Yên Bình đã được giao vốn đầu tư thực hiện đạt trên 304,2 tỷ đồng.

Đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung vàng ra thị trường. (Ảnh minh họa)

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ phát thông báo đấu thầu vàng miếng ngay trong chiều nay (19/4) và sẽ tiến hành đấu thầu luôn trong thứ Hai tuần tới (22/4).

Nhân dân bản Hua Khắt, xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải phát triển chăn nuôi lợn theo Nghị quyết 69 của HĐND tỉnh.

Là huyện vùng cao, đời sống kinh tế của nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Với lợi thế về nhân lực, phụ phẩm nông nghiệp, điều kiện tự nhiên có nhiều diện tích đất rừng thích hợp cho chăn thả gia súc nên chăn nuôi gia súc từ lâu đã trở thành thế mạnh của người dân huyện Mù Cang Chải.

Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Văn Chấn hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng rừng.

Năm 2024, toàn huyện Văn Chấn phấn đấu trồng rừng mới 3.100ha, đến nay đã trồng đạt 2.370,2 ha, bằng 74,6% kế hoạch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục