Yên Bái: "69" đã đi vào cuộc sống

  • Cập nhật: Thứ tư, 24/8/2022 | 7:48:22 AM

YênBái - Sau hơn 1 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 69/2020/NQ-HĐND ngày 16/12/2020 của HĐND tỉnh ban hành Quy định một số chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025 cho thấy, việc triển khai thực hiện chính sách đã được các cấp, các ngành quan tâm, triển khai thực hiện một cách khẩn trương, sâu rộng bằng nhiều hình thức thiết thực, hiệu quả.

Một mô hình chăn nuôi tại xã Phù Nham, thị xã Nghĩa Lộ được thụ hưởng chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 69 của HĐND tỉnh.
Một mô hình chăn nuôi tại xã Phù Nham, thị xã Nghĩa Lộ được thụ hưởng chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 69 của HĐND tỉnh.

Để tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết số 69, UBND tỉnh đã ban hành Hướng dẫn số 01 ngày 19/2/2021 hướng dẫn cơ chế, chính sách hỗ trợ. Đồng thời chỉ đạo, giao nhiệm vụ cho các ngành chức năng, UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của tỉnh một cách sâu rộng, bằng nhiều hình thức để các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và nhân dân nắm bắt, hưởng ứng, tham gia thực hiện. 

Trên cơ sở rà soát, thẩm định nhu cầu đăng ký của các địa phương, hàng năm, UBND tỉnh đã cân đối, phê duyệt phân bổ kinh phí hỗ trợ thực hiện chính sách bảo đảm kịp thời và phù hợp với điều kiện nguồn lực của tỉnh. 

Trong quá trình tổ chức thực hiện, các ngành chức năng, các huyện, thị xã, thành phố đã tích cực phối hợp đôn đốc, chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện chính sách và giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh trong thực tiễn sản xuất. Qua đó, tham mưu với HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 05/2022/NQ-HĐND ngày 30/3/2022 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của quy định chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025 ban hành kèm theo Nghị quyết số 69. Đồng thời ban hành Hướng dẫn số 03 ngày 18/4/2022 hướng dẫn bổ sung các nội dung chính sách được sửa đổi, bổ sung để làm cơ sở chỉ đạo thực hiện.

Theo đánh giá của UBND tỉnh, chính sách đã được các cấp, các ngành quan tâm, triển khai thực hiện một cách khẩn trương, sâu rộng bằng nhiều hình thức thiết thực, hiệu quả. Có 13/16 nội dung chính sách đã được các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình đăng ký tham gia thực hiện. Trong 2 năm 2021 - 2022, tổng kinh phí hỗ trợ phân bổ là 86,263 tỷ đồng. 

Năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022, đã giải ngân hỗ trợ 38,994 tỷ đồng, đạt 45,2% kế hoạch; trong đó, giải ngân hỗ trợ thực hiện 34 dự án phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị 6,383 tỷ đồng; 1.025 cơ sở chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, đặc sản, hữu cơ 24,856 tỷ đồng; 1.425 ha rừng trồng nguyên liệu theo hướng bền vững 2,85 tỷ đồng; 2,265 tỷ đồng cải tạo đàn trâu, bò bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo và một số chính sách khác.

Nội dung của chính sách có sự đổi mới, thay đổi căn bản trong cách tiếp cận thông qua hỗ trợ thực hiện các dự án phát triển sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị, qua đó nâng cao nhận thức của người dân về gắn sản xuất với thu mua, chế biến, tiêu thụ sản phẩm, bảo đảm cho sản xuất phát triển ổn định, bền vững. 

Đồng thời, các chính sách hỗ trợ trực tiếp cho hộ gia đình, cá nhân phát triển sản xuất vẫn được bố trí lồng ghép giúp người dân dễ tiếp cận để phát triển mở rộng các vùng nguyên liệu hàng hóa. 

Thông qua dự án chuỗi, người dân với vai trò là thành viên của hợp tác xã (hoặc ký hợp đồng với các doanh nghiệp) có thể yên tâm phát triển sản xuất, các nội dung chính sách đã bước đầu đạt được những kết quả quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản của tỉnh. 

Sau hơn 1 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 69, về cơ bản, các cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất của tỉnh được triển khai thực hiện tốt, từng bước đi vào nề nếp, từng bước thay đổi tư duy của người sản xuất; nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành nâng lên, góp phần bảo đảm thực hiện hoàn thành các mục tiêu đề ra.

Thu Hạnh

Tags Yên Bái sản xuất lâm nghiệp thủy sản Nghị quyết số 69

Các tin khác
Khu vực rừng bị cháy tại tỉnh Nghệ An chiều 30/4/2024.

Những ngày tới nắng nóng sẽ tiếp tục xảy ra tại nhiều địa phương, nguy cơ cao xảy ra cháy rừng. Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục chủ động phòng cháy, chữa cháy rừng, giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy rừng gây ra.

Lãnh đạo huyện Văn Yên kiểm tra tình hình thực hiện Đề án trồng dâu nuôi tằm tại xã Yên Thái.

Xác định trồng dâu nuôi tằm là một trong những chương trình kinh tế trọng điểm, huyện Văn Yên đã xây dựng Đề án trồng dâu nuôi tằm, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân và triển khai các chính sách hỗ trợ về vốn, kỹ thuật. Huyện đã từng bước khắc phục những khó khăn trong quá trình triển khai để mở rộng diện tích vùng dâu tằm.

Các đơn vị trực thuộc Công ty Điện lực Yên Bái tập trung thực hiện khắc phục các tồn tại trên lưới điện trước kỳ nghỉ lễ.

Trong dịp nghỉ lễ 30/4- 1/5, cả nước nói chung và tỉnh Yên Bái nói riêng đã trải qua đợt nắng nóng kỷ lục chưa từng có trong suốt 10 năm qua, nhiều nơi lên đến hơn 43 độ C. Do đó, nhu cầu sử dụng điện của người dân đã tăng đột biến.

Giá vàng nhẫn giảm cùng chiều với giá vàng thế giới

Sáng nay (1/5), giá vàng nhẫn quay đầu giảm cùng chiều với giá vàng thế giới. Theo đó, giá vàng nhẫn mất mốc 76 triệu đồng/lượng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục