Chi cục Hải quan Yên Bái tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

  • Cập nhật: Thứ ba, 22/11/2022 | 7:30:38 AM

YênBái - Với quyết tâm hoàn thành dự toán được giao, Chi cục Hải quan Yên Bái tăng cường các giải pháp hỗ trợ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp thông quan hàng hóa, tạo nguồn thu bền vững; đồng thời, thực hiện tốt công tác quản lý thuế, chống thất thu ngân sách và thu hồi nợ thuế.

Cán bộ Chi cục Hải quan tỉnh tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa.
Cán bộ Chi cục Hải quan tỉnh tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa.

Tính đến ngày 24/10/2022, thu ngân sách từ xuất khẩu do Chi cục Hải quan tỉnh quản lý đạt 329 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước, tăng 43% so với chỉ tiêu được giao năm 2022 là 230 tỷ đồng, bằng 82% so với chỉ tiêu tỉnh Yên Bái giao là 400 tỷ đồng. 

Tuy nền kinh tế từng bước phục hồi và có những chuyển biến tích cực nhưng các ngành kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, hiệu quả sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp chưa cao. Bên cạnh đó, công tác quản lý thuế còn bất cập, nợ đọng thuế cao và có xu hướng tăng. 

Ngoài ra, để hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sau đại dịch Covid-19, nhiều chính sách ưu đãi về thuế đã được thực thi. Các chính sách miễn giảm thuế, phí và các khoản thu khác tạo điều kiện hỗ trợ phục hồi, phát triển cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh nhưng cũng đặt ra yêu cầu đối với ngành thuế phải khai thác, quản lý nguồn thu hiệu quả, đảm bảo dự toán thu ngân sách Nhà nước được giao.

Cùng với đó, địa điểm kiểm tra tập trung mới hoạt động, còn thiếu các trang thiết bị dẫn đến một số doanh nghiệp trên địa bàn đã chuyển đi làm thủ tục hải quan ở ngoài địa bàn tỉnh; một số doanh nghiệp gặp khó về tuyến đường vận chuyển, do một số mặt hàng nặng không đưa được về địa điểm tập kết dẫn đến giảm thu.

Trước những khó khăn đó, Chi cục đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tham gia hoạt động xuất khẩu hàng hóa. Trong đó, chú trọng giải pháp đẩy mạnh thu hút doanh nghiệp xuất khẩu làm thủ tục hải quan tại Chi cục, đặc biệt là các doanh nghiệp hoạt động tại tỉnh nhưng đang khai báo thủ tục hải quan ngoài địa bàn. 

Tiếp tục triển khai dự án hiện đại hóa thu ngân sách Nhà nước giữa cơ quan thuế - kho bạc - hải quan và ngân hàng thương mại bằng phương thức điện tử, hạch toán kịp thời số thu ngân sách Nhà nước hàng ngày vào hệ thống kế toán thuế tập trung, tạo điều kiện thông quan nhanh hàng hóa của các doanh nghiệp trên địa bàn. Đơn vị cũng chủ động làm việc với các doanh nghiệp có liên quan đến lĩnh vực hải quan, có số thu ngân sách nhà nước lớn để trao đổi thông tin, kịp thời tháo gỡ khó khăn. 

Ngoài ra, Chi cục cũng thực hiện tốt công tác thu hồi nợ đọng, chống nợ xấu, nợ khó đòi, chủ động phối hợp với cơ quan thuế, ngân hàng, kho bạc...; tổ chức đôn đốc thu hồi nợ đọng thuế; tiếp nhận và thanh khoản hồ sơ hải quan theo quy định.

Ông Lê Đức Cường - Phó Chi Cục trưởng Chi cục Hải quan tỉnh cho biết: "Chi cục luôn tập trung tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, khi thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực hải quan, chủ động, thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các tổ chức, cá nhân trong quá trình làm thủ tục; làm việc với các đơn vị trong Cục Hải quan thành phố Hà Nội chia sẻ, vận động các doanh nghiệp chuyển đến làm thủ tục tại Chi cục để tăng thu ngân sách; phân công các đồng chí lãnh đạo và công chức thành thạo nghiệp vụ thành lập tổ hỗ trợ các doanh nghiệp mới chuyển đến làm thủ tục. 

Đơn vị cũng đẩy mạnh cải cách hành chính, đơn giản hóa thủ tục thuế, tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân đầu tư sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo động lực thúc đẩy tăng thu cho ngân sách Nhà nước theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Tăng cường kiểm tra sau thông quan, thanh tra chuyên ngành, đặc biệt chú trọng kiểm tra trọng tâm, trọng điểm theo mặt hàng, kiểm tra việc chấp hành pháp luật của doanh nghiệp có rủi ro cao về thuế.

Tuy công tác thu ngân sách Nhà nước từ xuất, nhập khẩu đang gặp nhiều khó khăn nhưng với sự chủ động của Chi cục Hải quan tỉnh, các sở, ngành liên quan, tin rằng, nhiệm vụ thu ngân sách từ hải quan năm 2022 tiếp tục đạt và vượt kế hoạch đề ra.
Quang Thiều

Tags Chi cục Hải quan Yên Bái doanh nghiệp thu ngân sách thu hồi nợ thuế thông quan hàng hóa

Các tin khác
Mô hình phát triển nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021- 2024, huyện Yên Bình đã được giao vốn đầu tư thực hiện đạt trên 304,2 tỷ đồng.

Đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung vàng ra thị trường. (Ảnh minh họa)

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ phát thông báo đấu thầu vàng miếng ngay trong chiều nay (19/4) và sẽ tiến hành đấu thầu luôn trong thứ Hai tuần tới (22/4).

Nhân dân bản Hua Khắt, xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải phát triển chăn nuôi lợn theo Nghị quyết 69 của HĐND tỉnh.

Là huyện vùng cao, đời sống kinh tế của nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Với lợi thế về nhân lực, phụ phẩm nông nghiệp, điều kiện tự nhiên có nhiều diện tích đất rừng thích hợp cho chăn thả gia súc nên chăn nuôi gia súc từ lâu đã trở thành thế mạnh của người dân huyện Mù Cang Chải.

Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Văn Chấn hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng rừng.

Năm 2024, toàn huyện Văn Chấn phấn đấu trồng rừng mới 3.100ha, đến nay đã trồng đạt 2.370,2 ha, bằng 74,6% kế hoạch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục