Đã sẵn sàng cho trồng rừng vụ xuân

  • Cập nhật: Thứ tư, 24/1/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Mùa xuân là mùa trồng rừng. Như thông lệ cứ vào tháng áp tết Nguyên đán bà con nông dân trong tỉnh lại tất bật đào hố chuẩn bị cho trồng rừng vụ xuân. Theo kế hoạch năm 2007, toàn tỉnh đăng ký trồng mới trên 15 ngàn ha rừng trong đó có 1.600 ha rừng phòng hộ, 12.400 ha rừng sản xuất, còn lại là rừng phân tán.

Chuẩn bị giống cây lâm nghiệp tiến bộ cho trồng rừng.
Chuẩn bị giống cây lâm nghiệp tiến bộ cho trồng rừng.

Kết thúc năm 2006, các nông lâm trường quốc doanh trong tỉnh đã trồng mới được 13 ngàn ha rừng, đạt 100% kế hoạch năm và là năm được đánh giá là trồng rừng thành công nhất từ trước tới nay từ diện tích đến tỷ lệ cây sống đạt chất lượng. Một trong những nguyên nhân dẫn đến trồng rừng thành công là đầu ra cho gỗ rừng trồng tốt, giá cao, người trồng rừng đã sống được bằng nghề rừng. Mặt khác, trồng rừng đã trở thành nghề không thể thiếu với nhiều hộ nông dân và cuộc sống cả gia đình họ đã gắn với rừng. Tỉnh tiếp tục có cơ chế hỗ trợ đầu tư trồng rừng kinh tế cho đồng bào vùng cao thuộc các huyện thị phía Tây của tỉnh và hỗ trợ giá giống cây tiến bộ kỹ thuật đã tạo đòn bẩy quan trọng cho các hộ gia đình tham gia trồng rừng. Phát huy kết quả đã đạt được trong vụ xuân 2007 này, phấn đấu trồng 6.500 ha chủ yếu là quế, keo và bạch đàn, ngay từ những ngày đầu năm, khí hậu thời tiết thuận lợi, bà con nông dân các huyện thị đã phát cỏ, đào hố chuẩn bị phân bón, cây giống.

Toàn bộ giống phục vụ cho công tác trồng rừng chủ động gieo ươm tại chỗ, gần nơi trồng nhằm giảm chi phí vận chuyển, tránh vận chuyển xa ảnh hưởng tới chất lượng cây. Để thực hiện trồng 15 ngàn ha rừng cần lượng cây giống tới gần 30 triệu cây, đến nay toàn tỉnh đã tổ chức gieo ươm 13 triệu cây cho trồng rừng vụ xuân và nguồn gốc hạt giống tốt, không nhiễm sâu bệnh. Ông Nguyễn Văn Vững - Giám đốc Trung tâm Giống cây trồng tỉnh cho biết: " Là đơn vị có nhiệm vụ sản xuất giống cây nông nghiệp-lâm nghiệp trên địa bàn, Trung tâm đã tiến hành sản xuất hết công suất dây chuyền đáp ứng thoả mãn nhu cầu giống bạch đàn mô và keo lai cho bà con nông dân, giá cả hợp lý chất lượng giống đảm bảo; phấn đấu trong năm sản xuất cung ứng 2 triệu giống cây lâm nghiệp tiến bộ, phục vụ cho công tác trồng và phát triển vốn rừng". Tỉnh tiếp tục có cơ chế hỗ trợ một phần giống, phân bón cho chương trình trồng rừng kinh tế phía Tây (Văn Chấn, Nghĩa Lộ, Trạm Tấu, Mù Cang Chải). Ông Lê Xuân Được ở thị trấn Thác Bà (Yên Bình) nói: " Chưa bao giờ đầu ra cho gỗ rừng trồng lại tốt, giá cao như hiện nay. Năm vừa qua gia đình đã bán thu trên 30 triệu đồng.

Năm 2007 gia đình sẽ trồng thêm 5 ha nữa bằng giống keo lai và bạch đàn mô. Đây là hai loại cây có thời gian sinh trưởng ngắn chỉ 4 đến 5 năm là cho thu hoạch, năng suất cao gần gấp đôi so với trồng giống keo thường và bồ đề". Tuy nhiên ông Kiều Tư Giang-Chi cục trưởng Chi cục Lâm nghiệp tỉnh cho biết: " Kế hoạch trồng 15 ngàn ha rừng không phải là quá cao, song cần có sự chỉ đạo sát sao của các cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương và xác định trồng rừng kinh tế, bảo vệ và phát triển vốn rừng là nhiệm vụ hàng đầu trong phát triển kinh tế. Đối với các huyện vùng cao phải tiến hành quy hoạch và chuẩn bị đất, giao đất ổn định cho các hộ gia đình. Đối với vùng thấp tận dụng hết đất đai còn bỏ trống để đưa vào trồng rừng. Các địa phương tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người trồng rừng; khai thác những diện tích đã đến tuổi khai thác dành quỹ đất cho trồng rừng". Một khó khăn lớn làm ảnh hưởng tới chương trình trồng rừng kinh tế phía Tây là khí hậu thời tiết rất khắc nghiệt chỉ trồng hiệu quả vào đầu tháng 6 đến hết tháng 9, đất trồng rừng chủ yếu trên diện tích đã trồng lúa nương đất đã bạc mầu, thoái hoá, đời sống bà con vùng cao còn khó khăn...do vậy cần có sự chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi của các cấp chính quyền mới có thể hoàn thành.

Xác định rõ những thuận lợi và khó khăn để có hướng chỉ đạo và cách làm phù hợp cùng với đức tính cần cù chịu khó của người dân chắc chắn kế hoạch trồng rừng năm 2007 sẽ hoàn thành.

Thanh Phúc

Các tin khác
Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong hoạt động kinh doanh, mua, bán vàng. Ảnh minh họa

Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong hoạt động kinh doanh, mua, bán vàng. Đến ngày 15/6 tới, đơn vị nào không thực hiện hoá đơn điện tử kết nối với cơ quan thuế trong mua bán vàng thì rút giấy phép.

Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (16/5) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 410 đồng, giá bán xuống mốc 23.130 đồng/lít.

12.300 lượng vàng miếng SJC đã được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đấu thầu bán thành công.

Kết quả phiên đấu thầu vàng miếng SJC sáng 16/5, có 11 thành viên trúng thầu với tổng khối lượng 12.300 lượng vàng.

Hôm nay, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng lần thứ 7. Ảnh minh họa.

Sáng 16/5, Ngân hàng Nhà nước sẽ tổ chức phiên đấu thầu vàng miếng lần thứ 7 với giá đặt cọc 87,5 triệu đồng một lượng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục