Tạo mọi điều kiện để doanh nghiệp phát triển

  • Cập nhật: Thứ ba, 1/5/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Vừa qua, huyện Văn Yên đã tổ chức Hội nghị tuyên dương doanh nghiệp (DN), doanh nhân tiêu biểu trong công tác thu nộp ngân sách năm 2006.

Doanh nghiệp Yên Sơn (Yên Bái).
Doanh nghiệp Yên Sơn (Yên Bái).

Có thể nói, các cơ sở sản xuất kinh doanh (SXKD) ngoài quốc doanh (NQD) ở Văn Yên những năm qua đã có bước phát triển khả quan, đóng góp tích cực cho NSNN ở địa phương. Toàn huyện hiện có 25 doanh nghiệp tư nhân (DNTN), công ty trách nhiệm hữu hạn (TNHH), HTX và 41 hộ kinh doanh (KD) nộp thuế theo phương pháp kê khai và khấu trừ thuế, có số nộp ngân sách tương đối lớn, giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động địa phương.

Nhằm tạo điều kiện cho DN phát triển và thu nộp ngân sách, cùng với cơ chế chính sách của Nhà nước và của tỉnh, huyện Văn Yên đã có nhiều biện pháp tích cực để thu hút đầu tư, cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi nhất để DN được cấp giấy phép đăng ký KD, thuê đất và các chính sách hỗ trợ khác. Vì vậy, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn về vốn, quy mô KD nhỏ bé, năng lực quản trị KD còn nhiều bất cập, nhưng nhiều cơ sở SXKD đã vượt qua mọi thử thách, nỗ lực tìm kiếm thị trường, KD có lãi và đóng góp mỗi năm hàng trăm triệu đồng cho NSNN ở địa phương. Điển hình như hộ bà Lê Thị Dung, Phan Thị Hồng, Vũ Thị Phòng thị trấn Mậu A, Nguyễn Quốc Doanh xã Viễn Sơn, Lê Thị Thanh xã An Thịnh; các DN Hoàng Sơn, Hải Yên, Tú Lộc Anh, Xuân Hoà, Minh Thuỷ, Chè Việt Nga…  

Tại Hội nghị, UBND huyện Văn Yên đã tặng giấy khen cho 7 DN và 5 hộ SXKD có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác thu nộp thuế năm 2006. Nhiều ý kiến của DN, hộ SXKD đã được đối thoại trực tiếp với đại diện chính quyền và các ngành chức năng của huyện. Tất cả đều với mong muốn góp phần hoàn thành dự toán thu ngân sách 13,3 tỷ đồng mà huyện Văn Yên được giao năm 2007, trong đó thuế công thương nghiệp dịch vụ NQD là 4 tỷ đồng.

Trước thực trạng 32 HTX ở Văn Yên được cấp phép hoạt động mà chỉ có 8 HTX hoạt động, có số thuế nộp NSNN, 24 HTX không hoạt động hoặc hoạt động không hiệu quả, ông Nguyễn Văn Lịch - Bí thư Huyện uỷ cho biết: “Trong thời gian vừa qua, khả năng thu hút các dự án đầu tư vào địa bàn huyện còn chậm, chưa tạo ra chính sách thông thoáng cho DN. Do đó, tổng giá trị sản phẩm của huyện đạt thấp”.

Về những kiến nghị liên quan đến chính sách thuế, ông Nguyễn Văn Chung - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết trong tiến trình cải cách hành chính thuế sẽ từng bước giao quyền tự chủ cho DN là tự khai, tự nộp thuế và tự chịu trách nhiệm trước pháp luật, cơ quan thuế sẽ tăng cường công tác thanh tra và tuyên truyền - hỗ trợ chính sách thuế cho DN. Kịp thời giải quyết kiến nghị của DN trong thẩm quyền cho phép và cố gắng phục vụ DN một cách tốt nhất, tạo thuận lợi cho DN phát triển SXKD và nộp thuế.

Trước những vấn đề bức xúc đang được cơ sở SXKD ở Văn Yên quan tâm, ông Nguyễn Văn Lịch đã ghi nhận những đóng góp tích cực trong hoạt động SXKD, tạo công ăn việc làm cho người lao động và thu nộp NSNN của các DN, hộ KD trong huyện. Đồng thời ông Nguyễn Văn Lịch cho biết thêm, hiện nay các DN đưa vốn đầu tư vào SXKD còn quá ít, gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận các công trình lớn hoặc các nguồn hàng đầu tư để chiếm lĩnh thị trường nên chưa đủ sức cạnh tranh. Tài sản thế chấp nhỏ, không thể vay vốn được ngân hàng, nhưng chưa biết sử dụng các quĩ nhàn rỗi trong dân. Trong thời gian tới, huyện sẽ qui hoạch đầu tư khu vực An Thịnh, giải quyết mặt bằng, tạo điều kiện cho DN đầu tư vào lĩnh vực KD vận tải và vui chơi giải trí. Cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi loại hình DN, tạo thuận lợi để DN có cơ hội tiếp xúc, bàn cách làm ăn, liên doanh, liên kết, sớm thành lập các công ty cổ phần, làm chủ lực để phát triển kinh tế của huyện. Khuyến cáo các DN nên đầu tư làm dịch vụ giống cây trồng, dịch vụ về thú y, công nghệ, thụ tinh nhân tạo cho vật nuôi đều chưa có. Các DN phải mạnh dạn đầu tư đổi mới công nghệ, chủ động để sẵn sàng cho hội nhập. Huyện sẽ hết lòng vì DN và sẽ xử lý nghiêm những cán bộ cố tình không tạo điều kiện cho DN phát triển, nhưng DN cũng cần chia sẻ những khó khăn của huyện để chung sức đưa kinh tế của huyện lên tầm cao mới. 

Linh Nhung

Các tin khác
Các đồng chí lãnh đạo huyện, thị trấn tham gia khởi công công trình.

Hướng tới chào mừng kỷ niệm 77 năm thành lập Đảng bộ huyện (20/6/1947 – 20/6/2024) và chào mừng Lễ công bố huyện Yên Bình đạt chuẩn nông thôn mới, sáng 18/5, huyện Yên Bình đã khởi công công trình bê tông hóa đường giao thông tại tổ dân phố số 8, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình.

Ảnh minh họa

Liên bộ sẽ thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng. Thời kỳ thanh tra từ ngày 01/01/2020 đến ngày 15/5/2024, khi cần thiết có thể thanh tra trước hoặc sau thời kỳ nêu trên.

Chiều 17/5, đồng chí Trịnh Xuân Trường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) tỉnh Lào Cai cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Yên Bái để trao đổi kinh nghiệm triển khai thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021 - 2025.

Mô hình trồng dưa lê Hàn Quốc đem lại thu nhập cao cho các hộ dân thôn São, xã Tân Lập.

Những ngày này, các hộ trồng dưa ở xã Tân Lập, huyện Lục Yên đang vào vụ thu hoạch chính với các sản phẩm: dưa lê Hàn Quốc, dưa lưới, dưa hấu…. Qua nhiều vụ trồng, các giống dưa đã khẳng định phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng cũng như trình độ canh tác của người dân nơi đây. Đặc biệt, sản phẩm được nhiều người biết tới do các hộ dân áp dụng quy trình sản xuất "sạch".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục