Góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ sáu, 29/3/2024 | 7:27:47 AM

YênBái - Từ năm 2024, bên cạnh việc kiểm định các phương tiện đo: công tơ điện, cân ô tô, thiết bị X quang… các loại cân (phương tiện đo nhóm 2) tại chợ và trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh sẽ được Trung tâm Ứng dụng, kỹ thuật, thông tin và khoa học công nghệ thuộc Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh kiểm định thường xuyên, góp phần tích cực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Cán bộ Trung tâm Ứng dụng, kỹ thuật, thông tin KH&CN tỉnh kiểm định cân được sử dụng trong mua bán tại chợ Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái.
Cán bộ Trung tâm Ứng dụng, kỹ thuật, thông tin KH&CN tỉnh kiểm định cân được sử dụng trong mua bán tại chợ Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái.


Thường xuyên đi chợ, song mỗi lần chị Phạm Phương Thảo (phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái) đều tự đặt câu hỏi: liệu rằng trọng lượng những sản phẩm mình mua có đúng với số tiền mình đã bỏ ra hay không? Chị Thảo tâm sự: "Tôi biết có hiện tượng một số tiểu thương dùng tiểu xảo với chiếc cân của họ khiến 1 kg chỉ còn 9 lạng, thậm chí 8 lạng. Trong khi những người tiêu dùng như chúng tôi không thể dùng mắt để ước lượng được trọng lượng sản phẩm. Bởi vậy, việc có đơn vị đứng ra thực hiện kiểm định thường xuyên, chúng tôi sẽ rất yên tâm mỗi khi đi chợ”. 

Câu hỏi và tâm sự của chị Thảo có lẽ đang giống với tất cả những người tiêu dùng hiện nay bởi thực tế phần lớn các loại cân được sử dụng tại các chợ trên địa bàn tỉnh chưa được thực hiện kiểm định định kỳ theo quy định. 

Trước thực trạng đó, ngày 25/1/2024, Sở KH&CN tỉnh Yên Bái đã có Công văn số 83/SKHCN-TCĐLCL về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước về đo lường đối với phương tiện đo nhóm 2 (cân) tại các chợ và trung tâm thương mại; Trung tâm Ứng dụng, kỹ thuật, thông tin và KHCN cũng đã ban hành Công văn số 10/TTKHCN-TĐC ngày 28/2/2024 về việc rà soát, đăng ký kiểm định các loại cân tại các chợ, trung tâm thương mại, đề nghị các Phòng kinh tế/ kinh tế - hạ tầng các huyện, thị xã, thành phố; UBND các xã, phường, thị trấn; ban quản lý các chợ/ trung tâm thương mại phối hợp thực hiện việc phổ biến quy định của pháp luật về đo lường cũng như tuyên truyền các cá nhân, hộ kinh doanh thực hiện kiểm định định kỳ theo các quy định hiện hành đối với cân đang được sử dụng. Trung tâm cũng đã thông báo giá dịch vụ kiểm định các loại cân trên cơ sở hỗ trợ, không thu phí đi lại và trợ giá kiểm định.

Đến nay, Trung tâm đã nhận được phiếu đăng ký kiểm định của một số chợ trên địa bàn tỉnh như: chợ Hóp, huyện Trấn Yên; chợ Lang Thíp, huyện Văn Yên; chợ Lâm Thượng, huyện Lục Yên… Việc thực hiện kiểm định cũng đã bước đầu được triển khai ngay trong tháng 3/2024 tại 2 chợ: chợ Nguyễn Thái Học (thành phố Yên Bái) và chợ Cổ Phúc (huyện Trấn Yên) với 78 cân được kiểm định. 

Qua kiểm định đã phát hiện ra một số cân không đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật để sử dụng cho mua bán, thanh toán. Các cân không đạt đã được kiểm định viên của Trung tâm cắt chì, loại bỏ tem kiểm định, hướng dẫn các tiểu thương không sử dụng cân để mua bán cũng như thông báo đến ban quản lý chợ… Các cân đạt yêu cầu sẽ được kẹp chì, dán tem và cấp giấy chứng nhận kiểm định cho các tiểu thương. Một số tiểu thương khi được cấp giấy chứng nhận đã hào hứng, chủ động dán tại quầy hàng như một minh chứng cụ thể để chứng minh uy tín của cửa hàng về tiêu chuẩn đo lường. 

Ông Đào Trọng Tuấn - Trưởng phòng Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, Trung tâm Ứng dụng, kỹ thuật, thông tin và KHCN cho biết: "Bên cạnh việc đa số tiểu thương ủng hộ thì vẫn còn một số tiểu thương chưa nhận thức được đúng tầm quan trọng của việc kiểm định cân cũng như những quy định của Nhà nước nên không thực hiện kiểm định. Bởi vậy, cần tiếp tục tuyên truyền để thay đổi nhận thức của các tiểu thương cũng như tăng cường hơn nữa sự phối hợp vào cuộc giữa chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể để việc kiểm định cân đạt được hiệu quả tốt hơn, phấn đấu 100% các chợ ở khu vực trung tâm, khu vực đông dân cư được kiểm định cân định kỳ”.

Có thể khẳng định, việc định kỳ kiểm định cân tại các chợ và trung tâm thương mại sẽ đảm bảo minh bạch, khách quan, chính xác, công bằng giữa các bên trong mua bán, thanh toán hàng hóa, đáp ứng nguyện vọng thiết thực của người tiêu dùng.

Hoài Anh

Tags kiểm định đo lường cân người tiêu dùng

Các tin khác

Ngày 27/4 vàng miếng SJC lên 85,22 triệu đồng/lượng - lập kỷ lục mới. Các chuyên gia khuyến cáo nhà đầu tư nên cân nhắc vì đầu tư vào thị trường vàng hiện rất rủi ro.

Quang cảnh Hội nghị.

Từ nay đến cuối năm, huyện Văn Yên sẽ thành lập 2 hợp tác xã, 4 tổ hợp tác để hình thành 2 chuỗi liên kết sản xuất trồng dâu nuôi tằm tại 3 xã; xây dựng kế hoạch phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm gắn với phát triển du lịch nông thôn, du lịch trải nghiệm sinh thái về dâu tằm tại các địa phương có lợi thế.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh sau phiên đấu thầu vàng.

Sau hơn 3 tiếng giao dịch buổi sáng, giá vàng SJC bật tăng lên mốc 85 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC tăng mạnh hơn sau khi Ngân hàng Nhà nước đấu thầu vàng lần 1.

Người dân xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái sản xuất miến đao

Phát triển tiểu thủ công nghiệp (TTCN) đang là hướng đi hiệu quả, giúp đẩy mạnh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thay đổi bộ mặt nông thôn. Nhiều làng nghề truyền thống trên địa bàn tỉnh Yên Bái được duy trì, phát triển, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục