Văn Chấn tăng cường ngăn chặn tình trạng khai thác, chế biến giun đất trái phép

  • Cập nhật: Thứ năm, 4/4/2024 | 10:04:03 AM

YênBái - Để kịp thời ngăn chặn tình trạng khai thác giun đất tự nhiên trái phép, huyện Văn Chấn yêu cầu các phòng, ban, cơ quan, đơn vị có liên quan và UBND các xã, thị trấn tăng cường các biện pháp tuyên truyền, ngăn chặn, xử lý hoạt động khai thác và sơ chế giun đất trên địa bàn.

Giun đất được thương lái thu mua và chế biến sấy khô tại một cơ sở chế biến (Ảnh minh họa)
Giun đất được thương lái thu mua và chế biến sấy khô tại một cơ sở chế biến (Ảnh minh họa)

Trong thời gian vừa qua, trên địa bàn huyện Văn Chấn diễn ra tình trạng sử dụng kích điện, hóa chất để khai thác, đánh bắt giun đất tự nhiên. Ngoài ra có một số tổ chức, cá nhân có hành vi kinh doanh, buôn bán các loại máy móc, công cụ, phương tiện phục vụ cho hoạt động bắt, chế biến giun không rõ nguồn gốc, xuất xứ. 

Việc sử dụng kích điện, hóa chất để đánh giun đất tự nhiên là hoạt động nguy hại, vi phạm quy định của pháp luật và gây ra nhiều hậu quả như: tận diệt giun và các vi sinh vật có ích trong đất, gây mất cân bằng sinh thái và phá vỡ đa dạng sinh học; hủy hoại môi trường đất, ảnh hưởng đến sự sinh trưởng và phát triển của cây trồng. Mặt khác, việc sử dụng kích điện để khai thác, đánh bắt giun đất tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn, gây bức xúc trong dư luận, mất an ninh trật tự. 

Để kịp thời ngăn chặn tình trạng khai thác giun đất tự nhiên trái phép, UBND huyện yêu cầu Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tăng cường phối hợp với UBND các xã, thị trấn nắm bắt tình hình về việc sử dụng thiết bị điện để khai thác giun đất; tham mưu UBND huyện chỉ đạo cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật; phối hợp với các cơ quan chuyên môn và UBND các xã, thị trấn tuyên truyền vận động người dân không sử dụng thiết bị điện để bắt, khai thác giun đất. 

Phòng Tài nguyên và Môi trường tăng cường công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường, đa dạng sinh học, trong đó có việc khai thác, sử dụng hiệu quả các sinh vật hữu ích trong sản xuất nông, lâm nghiệp; đề nghị Công an huyện, Đội quản lý thị trường số 1 đóng trên địa bàn huyện tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân thực hiện hành vi kinh doanh, buôn bán các loại máy móc, công cụ, phương tiện phục vụ cho hoạt động bắt, chế biến giun không rõ nguồn gốc, xuất xứ. 

Cùng với đó, các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn trong huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền về vai trò, lợi ích của giun đất đối với môi trường hệ sinh thái tự nhiên, cải tạo đất và thúc đẩy chu trình dinh dưỡng trong đất…; nâng cao ý thức của cộng đồng trong việc bảo vệ giun đất tự nhiên; tuyên truyền, vận động nhân dân không sử dụng thiết bị kích điện, hóa chất để khai thác giun đất trái phép; tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, theo dõi, kịp thời phát hiện và có biện pháp ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp bắt giun đất bằng thiết bị kích điện, hóa chất để xử lý theo quy định. 

Để ngăn chặn, xử lý triệt để tình trạng sử dụng thiết bị kích điện đánh bắt giun đất, đi đôi với tăng cường công tác tuyên truyền, huyện Yên Bình đã thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát và xử lý ngay tại địa bàn dân cư.

Được biết, vào thời điểm nửa cuối năm 2023, trên địa bàn huyện Yên Bình cũng đã xuất hiện tình trạng sử dụng thiết bị kích điện đánh bắt giun đất. Để ngăn chặn, xử lý triệt để tình trạng này, đi đôi với tăng cường công tác tuyên truyền,  huyện Yên Bình đã thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát và xử lý ngay tại địa bàn dân cư.

Tại thời điểm đó, theo người dân cho biết, giun đất tươi được các "đầu nậu” thu mua với giá 50-60.000 đồng/kg, trung bình mỗi ngày người đi bắt giun có thể kiếm 600 ngàn đến 1 triệu đồng. Giun sấy khô ban với giá 700-800 ngàn đồng/kg. Trên địa bàn nhiều tỉnh, thành của cả nước, để thu hút người săn bắt giun đất, một số "đầu nậu” còn chủ động đầu tư, mua sắm máy kích điện, thuê người đi săn giun về cung cấp cho cơ sở của mình với giá 32.000 đồng/kg, thấp hơn giá thị trường khoảng 10.000 đồng/kg.

Mạnh Cường

Tags Yên Bái Văn Chấn giun đất tài nguyên môi trường

Các tin khác
Sản phẩm công nghiệp chủ lực tăng cao trong tháng 4/2024.

Một số sản phẩm chính có chỉ số sản xuất tháng 4 tăng cao so với cùng kỳ như: gỗ dán gỗ lạng, sản phẩm in khác, dược phẩm khác, sản phẩm bằng plastic, bê tông tươi, dịch vụ sản xuất cấu kiện bằng kim loại, tủ bếp...

Giá xăng được điều chỉnh tăng.

Giá xăng trong nước hôm nay (2/5) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh tăng nhẹ. Mỗi lít xăng RON 95 tăng 40 đồng, giá bán lên mức gần 25.000 đồng/lít.

Đoàn tàu đầu tiên chở hàng từ ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế khởi hành sáng 2-5

Sáng 2-5, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ ga Cao Xá (tỉnh Hải Dương) tham gia hành trình liên vận quốc tế.

Cán bộ Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Lục Yên giải ngân cho người dân xã Liễu Đô.

Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội Yên Bái thực hiện cho vay đối với 18 chương trình tín dụng. Ước đến 30/4/2024, dư nợ đạt 5.031 tỷ đồng, tăng 3,37% so với năm 2023.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục