Phường Pú Trạng huy động sức dân trong phòng cháy, chữa cháy

  • Cập nhật: Thứ sáu, 5/4/2024 | 1:59:01 PM

YênBái - Phường Pú Trạng, thị xã Nghĩa Lộ có nhiều cơ quan, đơn vị, trường học đóng trên địa bàn và có trên 100 hộ để ở kết hợp với sản xuất, kinh doanh, buôn bán. Công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) luôn được phường quan tâm thực hiện, nhất là xây dựng các mô hình PCCC phù hợp, hiệu quả.

Lắp đặt hệ thống báo cháy cho các hộ gia đình tham gia “Tổ liên gia phòng cháy, chữa cháy” tại tổ 7, phường Trung Tâm, thị xã Nghĩa Lộ.
Lắp đặt hệ thống báo cháy cho các hộ gia đình tham gia “Tổ liên gia phòng cháy, chữa cháy” tại tổ 7, phường Trung Tâm, thị xã Nghĩa Lộ.


Hàng tháng, Đảng ủy phường tổ chức họp Ban Chấp hành, chỉ đạo các ngành, bộ phận và các chi bộ tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn việc triển khai thực hiện các quy định, trong đó có công tác PCCC và cứu hộ, cứu nạn, đặc biệt là đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh kết hợp với nhà ở, các kho, xưởng có nguy cơ cháy… Năm 2023, Công an phường đã tham mưu với UBND phường ban hành 9 kế hoạch, 3 quyết định và 1 công văn, 3 báo cáo tuyên truyền, xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC. 

Đặc biệt, ngay từ quý I/2023, phường đã triển khai thực hiện xây dựng hai mô hình: "Tổ liên gia an toàn PCCC" và "Điểm chữa cháy công cộng" đảm bảo theo tình hình thực tế của phường và theo tinh thần chỉ đạo của cấp trên. Đến nay, phường tuyên truyền, vận động và xây dựng được 13 điểm chữa cháy công cộng tại các ngõ sâu, hẻm dài trên 50 m, xe chữa cháy không tiếp cận được; xây dựng và đi vào hoạt động 1 "Tổ liên gia an toàn về PCCC". 

Mỗi hộ trong Tổ liên gia đều trang bị dụng cụ phá dỡ thông thường và thiết bị chữa cháy cần thiết; có lối ra thoát nạn thứ 2 qua ban công hoặc sang nhà bên cạnh; có hệ thống nút ấn, thiết bị báo cháy.

Ông Nguyễn Công Cường - Chủ tịch UBND phường Pú Trạng cho biết: "Năm 2023, thực hiện theo chỉ đạo của UBND thị xã về tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với tổ liên gia an toàn về PCCC, UBND phường cũng đã tổ chức diễn tập phương án PCCC đảm bảo đúng theo quy định. Cuộc diễn tập được lãnh đạo các cấp đánh giá cao và được Giám đốc Công an tỉnh công nhận phường Pú Trạng là đơn vị điển hình tiên tiến về PCCC năm 2023. Đồng thời, 100% các thành viên của các "Tổ liên gia an toàn về PCCC" và tổ trưởng các tổ dân phố, đội trưởng, đội phó các đội dân phòng, bảo vệ dân phố được tập huấn về kiến thức, kỹ năng thoát hiểm, thoát nạn, xử lý tình huống khi có cháy, nổ xảy ra”.

Từ hiệu quả của mô hình "Tổ liên gia an toàn PCCC" và "Điểm chữa cháy công cộng" đang được thực hiện trên địa bàn phường Pú Trạng cho thấy đây có thể được coi như những "cánh tay nối dài” của các lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp, nhằm mục tiêu báo động kịp thời, sẵn sàng về phương tiện, nhanh chóng huy động người dân tham gia chữa cháy, sẵn sàng chữa cháy khi có cháy nổ xảy ra tại khu dân cư, nhà ở, cơ sở sản xuất, kinh doanh..., góp phần thực hiện tốt phương châm "4 tại chỗ" trong công tác PCCC.

Thời gian tới, để nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào toàn dân PCCC và mô hình "Điểm chữa cháy công cộng", mô hình "Tổ liên gia an toàn PCCC" trên địa bàn, phường Pú Trạng sẽ tiếp tục chỉ đạo Công an phường tiếp tục làm tốt vai trò tham mưu với cấp ủy, chính quyền để lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng, củng cố, nâng cao chất lượng phong trào toàn dân tham gia PCCC; thường xuyên tuyên truyền phổ biến sâu rộng việc thực hiện các quy định bảo đảm an toàn PCCC đến nhân dân, chú trọng các đối tượng là người lao động, học sinh, các hộ gia đình, cơ sở sản xuất, kinh doanh liên quan đến cháy nổ…, tổ chức cho ký cam kết việc chấp hành các quy định về PCCC theo quy định.

Đồng thời, thực hiện tốt phương châm "4 tại chỗ”, thành lập các đội PCCC tại chỗ và tổ chức huấn luyện, tập huấn; tiến hành rà soát, củng cố và duy trì hoạt động của mô hình "Tổ liên gia an toàn PCCC”, "Điểm chữa cháy công cộng" và các đội dân phòng của các tổ dân phố hiện có trên địa bàn; có các hình thức động viên, khen thưởng phù hợp đối với các tổ chức, cá nhân có thành tích trong phong trào toàn dân tham PCCC nhằm phát động, khuyến khích và thúc đẩy phong trào; kết hợp chặt chẽ giữa công tác tuyên truyền, giáo dục với tăng cường kiểm tra xử lý nghiêm các vi phạm về PCCC theo Luật PCCC…

Thu Hạnh

Tags Nghĩa Lộ phòng cháy chữa cháy xòa Thái Tổ liên gia an toàn PCCC

Các tin khác
Sản phẩm công nghiệp chủ lực tăng cao trong tháng 4/2024.

Một số sản phẩm chính có chỉ số sản xuất tháng 4 tăng cao so với cùng kỳ như: gỗ dán gỗ lạng, sản phẩm in khác, dược phẩm khác, sản phẩm bằng plastic, bê tông tươi, dịch vụ sản xuất cấu kiện bằng kim loại, tủ bếp...

Giá xăng được điều chỉnh tăng.

Giá xăng trong nước hôm nay (2/5) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh tăng nhẹ. Mỗi lít xăng RON 95 tăng 40 đồng, giá bán lên mức gần 25.000 đồng/lít.

Đoàn tàu đầu tiên chở hàng từ ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế khởi hành sáng 2-5

Sáng 2-5, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ ga Cao Xá (tỉnh Hải Dương) tham gia hành trình liên vận quốc tế.

Cán bộ Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Lục Yên giải ngân cho người dân xã Liễu Đô.

Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội Yên Bái thực hiện cho vay đối với 18 chương trình tín dụng. Ước đến 30/4/2024, dư nợ đạt 5.031 tỷ đồng, tăng 3,37% so với năm 2023.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục