Yên Bái dự Hội thảo trực tuyến về vốn tín dụng đối với khu vực kinh tế tập thể

  • Cập nhật: Thứ ba, 23/4/2024 | 2:11:51 PM

YênBái - Sáng 23/4, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Hội thảo trực tuyến về giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong tiếp cận vốn tín dụng đối với khu vực kinh tế tập thể.

Các đại biểu dự Hội thảo tại điểm cầu tỉnh Yên Bái
Các đại biểu dự Hội thảo tại điểm cầu tỉnh Yên Bái

Hội thảo dưới sự chủ trì của các đồng chí Cao Xuân Thu Vân - Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về kinh tế tập thể; Đào Minh Tú - Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Dự Hội thảo tại điểm cầu tỉnh Yên Bái có đồng chí Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh. 

80% HTX phải vay ở thị trường phi chính sách và hệ thống tín dụng đen

Phát biểu tại Hội thảo, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam Cao Xuân Thu Vân cho biết một trong những khó khăn của  hợp tác xã (HTX) hiện nay chính là vấn đề vốn. Theo thống kê của Liên minh HTX Việt Nam, 10% HTX được vay vốn từ Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX. Số liệu khảo sát trên 300 HTX thì đến 80% HTX phải vay ở thị trường phi chính sách và hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao, thời gian ngắn, chủ yếu phục vụ cho đáo nợ, chờ vốn tín dụng. Từ thực tiễn này cho thấy, để nâng cao hiệu quả hoạt động của khu vực KTTT, HTX vốn tín dụng được xem là yếu tố quyết định phát triển cho HTX. Vì vậy, cần hoàn thiện hệ thống chính sách cũng như tìm ra giải pháp tháo gỡ về nguồn vốn cho HTX.

Dư nợ cho vay HTX, liên minh HTX đạt 6.043 tỷ đồng

Theo báo cáo tại Hội thảo, tính đến hết năm 2023, cả nước có trên 30 nghìn HTX, 137 Liên minh HTX và trên 71 nghìn tổ hợp tác. Trong đó có trên 20 nghìn HTX nông nghiệp và gần 10 nghìn HTX phi nông nghiệp. Đến nay đã có 1.718 HTX nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, công nghệ số trong sản xuất kinh doanh; trên 4.300 HTX nông nghiệp đảm nhận bao tiêu nông sản.

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, tính đến cuối tháng 2.2024, dư nợ cho vay đạt 6.043 tỷ đồng với gần 1.200 HTX, liên minh HTX. Dư nợ chủ yếu tập trung tại khối ngân hàng thương mại nhà nước, chiếm tỷ trọng 79%; tín dụng đối với HTX trong lĩnh vực nông nghiệp chiếm 17,42%...

Tại Hội thảo, các đại biểu đã được nghe đại diện lãnh đạo Liên minh HTX Việt Nam, các bộ, cơ quan, tổ chức, đơn vị ở Trung ương báo cáo tổng quan về tình hình hoạt động, giải pháp huy động các nguồn lực cho phát triển kinh tế tập thể; cơ chế, chính sách tiền tệ, tín dụng của Ngân hàng Nhà nước; giải pháp củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động của các quỹ hỗ trợ đối với phát triển HTX. 

Đại diện các HTX, liên minh HTX tại các tỉnh, thành phố trong cả nước cũng đã thảo luận, kiến nghị đề xuất tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận vốn tín dụng; các chính sách và hoạt động hỗ trợ xúc tiến thương mại, tiếp cận thị trường; chính sách hỗ trợ ứng dụng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số…

Văn Thông

Tags Yên Bái Hội thảo trực tuyến giải pháp tháo gỡ vướng mắc vốn tín dụng kinh tế tập thể.

Các tin khác

Tiếp tục chương trình công tác, chiều 3/5, sau khi dự sinh hoạt chi bộ cơ sở tại thị xã Nghĩa Lộ, đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã đến thăm mô hình trồng thử nghiệm cây sâm tại bản Dào Xa, xã Kim Nọi, huyện Mù Cang Chải.

Giá vàng miếng SJC lập đỉnh mới.

Lúc 12h trưa nay (3/5), giá vàng SJC bất ngờ tăng mạnh sau khi Ngân hàng Nhà nước thông báo huỷ đấu thầu vàng miếng. Theo đó, giá vàng tiến sát mốc 86 triệu đồng/lượng, lập đỉnh lịch sử mới.

Lần thứ 3, Ngân hàng Nhà nước hủy đấu thầu vàng

Ngày 3/5, Ngân hàng Nhà nước cho biết đã hủy phiên đấu thầu vàng sáng 3/5 do chỉ có một đơn vị nộp phiếu dự thầu.

Sáng nay 3-5 vào khoảng 9 giờ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục tổ chức phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng SJC với giá tham chiếu để tính giá trị đặt cọc là 82,9 triệu đồng/lượng. Vàng SJC trên thị trường sáng vẫn neo trên 85 triệu đồng/lượng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục