Đẩy mạnh trồng rừng phải gắn với tiêu thụ gỗ hợp lý

  • Cập nhật: Thứ tư, 27/5/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Năm 2009, huyện Yên Bình (Yên Bái) có kế hoạch trồng 3.000 ha rừng kinh tế. Ngay từ đầu năm, Yên Bình tổ chức ra quân trồng rừng vụ xuân. Do thời tiết khô hạn, nắng nóng nên vụ trồng rừng năm nay tiến độ chậm hơn so với những năm trước song, toàn huyện vẫn trồng được 900 ha.

Chế biến gỗ rừng trồng ở huyện Yên Bình.
Chế biến gỗ rừng trồng ở huyện Yên Bình.

Để hoàn thành kế hoạch, ngay từ đầu năm huyện đã giao kế hoạch cho các xã, rà soát diện tích, căn cứ vào diện tích đã chỉ đạo chuẩn bị đầy đủ về cây giống, phân bón, hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc. Nhằm giảm bớt khó khăn cho người trồng rừng ở các xã vùng cao, huyện duy trì hỗ trợ gống cây lâm nghiệp như: keo lai, bạch đàn mô, tràm nước ngọt.

Điểm mới trong trồng rừng năm nay là toàn bộ diện tích thuộc Dự án 661 sẽ chuyển về Ban Thường trực Quản lý dự án 661 là Hạt Kiểm lâm huyện. Ông Hà Chiến - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm cho biết: “Toàn bộ 560 ha theo kế hoạch đã được xây dựng hồ sơ thiết kế, Hạt cũng đã hợp đồng làm 3 điểm xây dựng vườn ươm chuẩn bị đầy đủ về cây giống đáp ứng cho người dân. Đây là công việc rất mới của Hạt Kiểm lâm nhưng do chuẩn bị tốt về mọi mặt nên sẽ không gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, hiện nay xã Yên Thành lại không có hộ dân nào đăng ký trồng rừng theo Dự án. Được biết, lý do là trước đây cây giống mà các hộ dân nhận về từ dự án chất lượng rất thấp, chỉ là những cây còi cọc còn sót lại trong vườn ươm”.

Để tránh tình trạng trên, công tác chuẩn bị vườn ươm, giống cây, phân bổ giống cho các xã được Hạt đặc biệt quan tâm. Toàn bộ giống keo năm nay, Yên Bình sẽ sử dụng giống keo Úc. Đây là giống cây có chất lượng cao, khi mới trồng ít bị đổ gẫy, cây trưởng thành tỷ lệ rỗng ruột cũng ít hơn. Dự kiến trong tháng 6, Hạt Kiểm lâm huyện sẽ chuyển 15kg giống về các vườn ươm để kịp thời xuất vườn vào tháng 8 là tháng thích hợp cho trồng rừng vụ thu. Việc ươm cây sẽ được quản lý chặt chẽ hơn, Hạt sẽ giám sát toàn bộ quán trình xử lý cho tới khi ươm bầu, tránh tình trạng các vườn ươm tráo đổi giống có chất lượng thấp hoặc các giống keo khác.

Phong  trào trồng rừng ở Yên Bình từ nhiều năm nay đã phát triển rất mạnh. Đi đôi với đó là vấn đề đầu ra cho sản phẩm gỗ rừng trồng cần được quan tâm hơn nữa. Năm 2008 và 2009 giá gỗ rừng trồng tiếp tục giảm mạnh, nhiều khu rừng đã đến kỳ khai thác nhưng chủ rừng vẫn chần chừ. Bên cạnh đó, sản phẩm gỗ rừng ở các xã vùng cao như: Xuân Long, Ngọc Chấn, Vũ Linh... thường bị các chủ gỗ ép giá. Để khai thác một diện tích rộng, người dân ít có khả năng, trong khi muốn bán thì người dân bắt buộc phải tập trung gỗ ở một điểm thuận lợi để bốc gỗ. Chính vì vậy, khi rừng đến kỳ khai thác thì người trồng không còn cách nào khác là phải bán cho “đầu nậu”.

Yên Bình hiện có trên 26.000 ha rừng sản xuất, trong khi đó toàn huyện có 9 xưởng chế biến gỗ thì hầu hết là các xưởng nhỏ lẻ, chế biến gỗ gia dụng, sản lượng hàng năm không đáng kể, chưa tương xứng với tiềm năng đang có. Trong điều kiện hội nhập quốc tế, nông dân ở nhiều nơi cần có sự liên kết thành vùng sản xuất tập trung để thuận lợi cho áp dụng khoa học kỹ thuật một cách đồng bộ, nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng một cách ổn định nhu cầu của thị trường. Có như vậy, mới nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường.

Anh Dũng

Các tin khác
Sản phẩm công nghiệp chủ lực tăng cao trong tháng 4/2024.

Một số sản phẩm chính có chỉ số sản xuất tháng 4 tăng cao so với cùng kỳ như: gỗ dán gỗ lạng, sản phẩm in khác, dược phẩm khác, sản phẩm bằng plastic, bê tông tươi, dịch vụ sản xuất cấu kiện bằng kim loại, tủ bếp...

Giá xăng được điều chỉnh tăng.

Giá xăng trong nước hôm nay (2/5) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh tăng nhẹ. Mỗi lít xăng RON 95 tăng 40 đồng, giá bán lên mức gần 25.000 đồng/lít.

Đoàn tàu đầu tiên chở hàng từ ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế khởi hành sáng 2-5

Sáng 2-5, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ ga Cao Xá (tỉnh Hải Dương) tham gia hành trình liên vận quốc tế.

Cán bộ Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Lục Yên giải ngân cho người dân xã Liễu Đô.

Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội Yên Bái thực hiện cho vay đối với 18 chương trình tín dụng. Ước đến 30/4/2024, dư nợ đạt 5.031 tỷ đồng, tăng 3,37% so với năm 2023.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục