Các công ty xây dựng: Tận dụng cơ hội để ổn định và phát triển

  • Cập nhật: Thứ sáu, 29/5/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Trong bối cảnh việc làm, thu nhập, đời sống người công nhân còn muôn vàn khó khăn thì nhiều công ty xây dựng trên địa bàn Yên Bái vẫn có nhu cầu tuyển dụng lao động với số lượng lớn, kể cả chưa qua đào tạo. Công nhân sẽ được bố trí việc làm, thu nhập ổn định, tham gia đầy đủ các loại bảo hiểm với mức lương từ 1,7 đến 2 triệu đồng/người/tháng. Đó là những tín hiệu vui ở các đơn vị biết tự chủ, tận dụng cơ hội để vươn lên vì sự phát triển.

Thi công kiên cố hóa trường học tại Trường tiểu học xã Phình Hồ (Trạm Tấu).
Thi công kiên cố hóa trường học tại Trường tiểu học xã Phình Hồ (Trạm Tấu).

Nếu như năm 2008, bốn công ty cổ phần xây dựng thuộc Sở Xây dựng Yên Bái gồm: Công ty cổ phần Xây dựng số I, Công ty cổ phần Xây dựng số II, Công ty cổ phần Xây dựng số III và công ty cổ phần Xây dựng và Kinh doanh nhà Yên Bái gặp rất nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh bởi Chính phủ hạn chế đầu tư xây dựng cơ bản; lãi suất ngân hàng cao và rất khó tiếp cận; giá cả vật liệu tăng cao, đặc biệt là hai loại vật liệu quan trọng là sắt và gạch... thì năm 2009 tình hình đã được cải thiện.

Lãi suất ngân hàng giảm chỉ còn 4% năm (bằng 1/5 thời điểm cuối năm 2008); giá cả vật liệu xây dựng giảm mạnh và một điều không thể không nhắc tới đó là chính sách quản lý đầu tư xây dựng đã có nhiều thay đổi, trong đó có việc những công trình sử dụng nguồn vốn chương trình mục tiêu có giá trị đầu tư dưới 5 tỷ đồng và những công trình dùng vốn ngân sách có tổng mức đầu tư dưới 2 tỷ đồng, được phép chỉ định thầu (không cần đấu thầu như trước).

Điều đáng mừng là những thuận lợi đó đã được các công ty xây dựng tận dụng triệt để, để ổn định và phát triển, tạo việc làm cho người lao động và nộp ngân sách cho Nhà nước.

Ông Nguyễn Tiến Thành - Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: "Bốn tháng đầu năm, giá trị xây lắp toàn tỉnh đạt 176,5 tỷ đồng, so với kế hoạch đạt 27,51% và so với cùng kỳ năm 2008 đạt 127,34%. Trong đó, 4 công ty cổ phần xây dựng đã đạt giá trị xây lắp 60,1 tỷ đồng (riêng tháng 4 đạt 20 tỷ đồng). Đó là những tín hiệu hết sức đáng mừng, vì thông thường quý I hàng năm khối xây lắp làm ăn rất khó khăn do phải đợi kế hoạch, chỉ tiêu ngân sách hay các thủ tục đấu thầu, giao thầu…

Đáng chú ý là sản lượng của 4 công ty xây lắp không những chiếm 1/3 tổng giá trị mà nhiều công trình và hạng mục công trình lớn đã do các công ty địa phương đảm nhiệm thi công. Hiện nay, các công ty đã tìm kiếm đủ việc làm cho cả năm 2009. Điều đó khẳng định các doanh nghiệp xây lắp Yên Bái không còn thua trên sân nhà và đáp ứng được các yêu cầu hết sức khắt khe của các chủ đầu tư". Việc các công ty xây dựng, sản xuất kinh doanh có hiệu quả có nghĩa là hơn 1000 công nhân có việc làm, thu nhập ổn định, tham gia đầy đủ bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế… góp phần thiết thực trong việc đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao đời sống của người công nhân.

Qua đánh giá của ngành xây dựng, có được kết quả như trên, không chỉ bởi những nguyên nhân khách quan, do cơ chế chính sách mang lại mà phải kể đến sự cố gắng vươn lên trên thương trường của hội đồng quản trị (HĐQT), ban giám đốc các công ty. Đến nay, năng lực xây lắp của các doanh nghiệp đều thoả mãn nhu cầu xây dựng của các chủ đầu tư trên địa bàn, với mọi nguồn vốn khác nhau như: vốn chương trình mục tiêu, vốn của các tổ chức quốc tế, vốn ngân sách hay vốn tự có của các doanh nghiệp.

Một điểm đáng chú ý khác là, các doanh nghiệp xây lắp đã mạnh dạn thực hiện chủ trương đa dạng hoá ngành nghề như: xây lắp công nghiệp, xây lắp dân dụng, gia công cơ khí, san tạo mặt bằng, xây lắp điện, nước, thuỷ lợi… Nhiều đơn vị đa dạng hoá ngành nghề đã vươn lên trong gian khó như Công ty cổ phần Xây dựng và Kinh doanh nhà Yên Bái với chiến lược sản xuất, gia công cơ khí và sơn tĩnh điện công nghệ cao; Công ty cổ phần Xây dựng số III với chiến lược thi công cơ giới, san tạo mặt bằng…

Công ty cổ phần Xây dựng và Kinh doanh nhà hiện đang tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công nhiều công trình quy mô lớn như: trụ sở Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, trụ sở Ban dân vận Tỉnh ủy... Được biết, Công ty đã và đang thi công 17 gói thầu trong năm 2009 với giá trị xây lắp 40 tỷ đồng, tăng hơn giá trị xây lắp cả năm 2008 hơn 2 tỷ đồng.

Ông Trần Văn Ân - Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty cho biết: "Sau thành công của xưởng cơ khí với dây chuyền sơn tĩnh điện, Công ty đang triển khai dự án sản xuất bê tông tươi với tổng giá trị 20 tỷ đồng. Dự án khi hoàn thành sẽ đáp ứng thoả mãn nhu cầu xây dựng dân dụng và công nghiệp ngày càng cao của các khách hàng trong và ngoài tỉnh".

Công ty Xây dựng số III cũng đang kiên trì con đường đã chọn của mình bằng việc vừa đầu tư hơn 5 tỷ đồng mua thêm phương tiện máy xúc, máy ủi để san tạo mặt bằng. "Nghề xây lắp truyền thống vẫn được phát huy với giá trị 17 tỷ đồng trong bốn tháng đầu năm năm 2009 và cả năm đạt giá trị sản lượng trên 40 tỷ đồng. Công ty tiếp tục đầu tư máy san tạo mặt bằng vì nhu cầu còn rất lớn và thi công cơ giới đã trở thành thế mạnh của Công ty"- ông Đỗ Văn Ảnh - Chủ tịch HĐQT  khẳng định.

Trong bối cảnh việc làm, thu nhập, đời sống người công nhân còn muôn vàn khó khăn thì nhiều công ty xây dựng trên địa bàn Yên Bái vẫn có nhu cầu tuyển dụng lao động với số lượng lớn, kể cả chưa qua đào tạo. Công nhân sẽ được bố trí việc làm, thu nhập ổn định, tham gia đầy đủ các loại bảo hiểm với mức lương từ 1,7 đến 2 triệu đồng/người/tháng. Đó là những tín hiệu vui ở các đơn vị biết tự chủ, tận dụng cơ hội để vươn lên vì sự phát triển.

Lê Phiên

Các tin khác
Sản phẩm công nghiệp chủ lực tăng cao trong tháng 4/2024.

Một số sản phẩm chính có chỉ số sản xuất tháng 4 tăng cao so với cùng kỳ như: gỗ dán gỗ lạng, sản phẩm in khác, dược phẩm khác, sản phẩm bằng plastic, bê tông tươi, dịch vụ sản xuất cấu kiện bằng kim loại, tủ bếp...

Giá xăng được điều chỉnh tăng.

Giá xăng trong nước hôm nay (2/5) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh tăng nhẹ. Mỗi lít xăng RON 95 tăng 40 đồng, giá bán lên mức gần 25.000 đồng/lít.

Đoàn tàu đầu tiên chở hàng từ ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế khởi hành sáng 2-5

Sáng 2-5, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ ga Cao Xá (tỉnh Hải Dương) tham gia hành trình liên vận quốc tế.

Cán bộ Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Lục Yên giải ngân cho người dân xã Liễu Đô.

Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội Yên Bái thực hiện cho vay đối với 18 chương trình tín dụng. Ước đến 30/4/2024, dư nợ đạt 5.031 tỷ đồng, tăng 3,37% so với năm 2023.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục