Chi cục thuế Văn Yên: Tăng cường các biện pháp thu ngân sách

  • Cập nhật: Thứ hai, 1/6/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Năm 2009, huyện Văn Yên được tỉnh Yên Bái giao thu ngân sách (tính cả chỉ tiêu cân đối) là 19 tỷ 250 triệu đồng và huyện phấn đấu thực hiện 20 tỷ 750 triệu đồng. Đây là nhiệm vụ rất nặng nề vì cơ cấu kinh tế địa phương chủ yếu là nông lâm nghiệp, do đó nguồn thu rất hạn hẹp. Tuy nhiên, phát huy truyền thống nhiều năm qua luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ với kết quả thu ngày càng cao, Chi cục Thuế Văn Yên đã tăng cường mọi biện pháp đẩy mạnh công tác quản lý thu thuế để hoàn thành chỉ tiêu đã đề ra.

Cán bộ Chi cục thuế Văn Yên đôn đốc thu nộp thuế.
Cán bộ Chi cục thuế Văn Yên đôn đốc thu nộp thuế.

Chi cục đã phối kết hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương các xã, thị trấn để quản lý hộ kinh doanh trên địa bàn; khai thác và quản lý chặt chẽ các nguồn thu; kiểm tra điều chỉnh doanh thu; tích cực đôn đốc thu hồi các khoản thuế nợ đọng từ các năm trước chuyển sang.

Đồng thời, Chi cục đã tăng cường các biện pháp chống thất thu, trong đó tập trung rà soát những khoản thu, những sắc thuế không thuộc diện được hưởng ưu đãi để quản lý thu kịp thời, tăng cường cán bộ quản lý chống thất thu đối với các nguồn hàng phát sinh theo thời vụ thời điểm. Cơ chế  “một cửa” là một trong những phương pháp quản lý mới của Chi cục trong việc cải cách các qui trình nghiệp vụ và thủ tục hành chính thuế theo hướng đơn giản, công khai, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế trong giao dịch theo Luật Quản lý thuế.

Do cải tiến phương pháp quản lý thu thuế theo kê khai, làm tốt công tác tuyên truyền, tư vấn hỗ trợ người nộp thuế nên đã giúp người nộp thuế hiểu rõ chính sách và nâng cao tính tự giác, tuân thủ pháp luật, hàng tháng tự tính, tự khai, tự nộp, qua đó số thuế phải nộp của các đối tượng này tăng lên rõ rệt. Một biện pháp quan trọng để Chi cục Thuế Văn Yên thực hiện tốt nhiệm vụ đó là coi công tác cán bộ là vấn đề then chốt trong mọi công việc.

Để phát huy năng lực của cán bộ, Chi cục đã bố trí, phân công nhiệm vụ phù hợp với năng lực của từng người; thực hiện đầy đủ, đúng đắn các qui trình quản lý thuế đã qui định; bồi dưỡng về nghiệp vụ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, uốn nắn đạo đức, tác phong cho cán bộ thuế, đồng thời đẩy mạnh cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh“.

Hàng tháng, đội trưởng từng đội thuế đánh giá chi tiết những việc đã làm được, những vấn đề tồn tại của từng cán bộ thuộc bộ phận mình quản lý, lấy đó làm cơ sở cho Hội đồng thi đua khen thưởng của Chi cục bình xét thi đua hàng tháng. Cùng với đó, Chi cục đã tăng cường công tác kiểm tra nội bộ, đưa mọi hoạt động vào nề nếp, giúp đội ngũ cán bộ thuế nhận thức sâu sắc về nhiệm vụ được giao để có hướng phấn đấu, đồng thời trở thành tuyên truyền viên tích cực trong công tác tuyên truyền về chính sách pháp luật thuế.

Bằng nhiều giải pháp đồng bộ, tính đến ngày 18/5/2009, Chi cục Thuế Văn Yên đã thu ngân sách được 7 tỷ 877 triệu đồng, đạt 41% so với kế hoạch cả năm tỉnh giao, bằng 110% so với cùng kỳ năm 2008. Trong đó, thu ngoài quốc doanh đạt 4,9 tỷ đồng; thu tiền giao đất được 1,3 tỷ đồng; thu thuế trước bạ được 383 triệu đồng; phí lệ phí được 346 triệu đồng; thu khác ngân sách đạt 368 triệu đồng; thuế thu nhập cá nhân 119 triệu đồng...

Một số xã có số thu ngân sách đạt trên 50% kế hoạch dự toán thu cả năm là: thị trấn Mậu A, xã An Bình, xã Lâm Giang. Một số xã  có dự toán giao trong năm rất cao nhưng số thu mới chỉ đạt 1% đến 5% kế hoạch như  xã An Thịnh, Đông An, Yên Hợp, Xuân Ái, Hoàng Thắng, Châu Quế Hạ, Lăng Thíp...

Để nâng cao hiệu quả thu ngân sách trong thời gian tới, Chi cục Thuế Văn Yên đã tăng cường công tác kiểm tra, rà soát các nguồn thu trên địa bàn; quản lý tốt nguồn hàng nông sản như: quế, sắn, gỗ rừng trồng; quản lý đối với các công trình xây dựng cơ bản; quản lý chặt chẽ tài nguyên và phí bảo vệ môi trường đối với cát, sỏi, đá, tài nguyên, nguyên liệu giấy, đất sản xuất gạch; quản lý tài nguyên đối với các đơn vị khai thác khoáng sản trên địa bàn huyện.

Đồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương các xã, thị trấn trong việc quản lý các nguồn thu ngoài quốc doanh, nhà đất, tiền giao đất, thuế chuyển quyền, trước bạ đất, phí, lệ phí, thu khác ngân sách... Ban lãnh đạo Chi cục Thuế Văn Yên đã chỉ đạo từng đảng viên, cán bộ phải chuyển biến từ nhận thức tư tưởng thành hành động thiết thực bằng nhiều giải pháp đẩy mạnh công tác quản lý thu thuế, phấn đấu hoàn thành và vượt mức chỉ tiêu pháp lệnh, chỉ tiêu phấn đấu  năm 2009.

Hồng Vân

Các tin khác
Sản phẩm công nghiệp chủ lực tăng cao trong tháng 4/2024.

Một số sản phẩm chính có chỉ số sản xuất tháng 4 tăng cao so với cùng kỳ như: gỗ dán gỗ lạng, sản phẩm in khác, dược phẩm khác, sản phẩm bằng plastic, bê tông tươi, dịch vụ sản xuất cấu kiện bằng kim loại, tủ bếp...

Giá xăng được điều chỉnh tăng.

Giá xăng trong nước hôm nay (2/5) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh tăng nhẹ. Mỗi lít xăng RON 95 tăng 40 đồng, giá bán lên mức gần 25.000 đồng/lít.

Đoàn tàu đầu tiên chở hàng từ ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế khởi hành sáng 2-5

Sáng 2-5, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ ga Cao Xá (tỉnh Hải Dương) tham gia hành trình liên vận quốc tế.

Cán bộ Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Lục Yên giải ngân cho người dân xã Liễu Đô.

Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội Yên Bái thực hiện cho vay đối với 18 chương trình tín dụng. Ước đến 30/4/2024, dư nợ đạt 5.031 tỷ đồng, tăng 3,37% so với năm 2023.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục