Đề xuất giảm 20% giá điện giờ cao điểm sáng

  • Cập nhật: Thứ hai, 10/8/2009 | 12:00:00 AM

Bộ Công Thương đã hoàn thiện văn bản trình Thủ tướng về phương án giá điện giờ cao điểm sáng với 3 hướng xử lý, trong đó đề xuất giảm 20% giá điện giờ cao điểm sáng cho doanh nghiệp và dự kiến áp dụng từ ngày 1/9/2009.

Theo Bộ Công Thương, kiến nghị bỏ cách tính giá điện giờ cao điểm sáng với lý do làm đội chi phí của doanh nghiệp là không hợp lý.)
Theo Bộ Công Thương, kiến nghị bỏ cách tính giá điện giờ cao điểm sáng với lý do làm đội chi phí của doanh nghiệp là không hợp lý.)

Phương án một được đưa ra là sẽ giảm 20% giá điện cao điểm sáng cho các doanh nghiệp sản xuất 1 ca, giữ nguyên giá điện cao điểm cho các doanh nghiệp sản xuất 2 ca, 3 ca.

Phương án hai là sẽ giảm 20% giá điện cao điểm sáng trên hóa đơn tiền điện thực tế. Đối tượng được giảm là tất cả các doanh nghiệp sản xuất sử dụng cấp điện áp 35 KV trở xuống

Phương án ba là giảm 20% giá điện giờ cao điểm sáng căn cứ trên số liệu do thực tế của công tơ điện tử đã được cài đặt lại. Đối tượng được giảm là tất cả các doanh nghiệp sản xuất sử dụng cấp điện áp 35 KV trở xuống. Với phương án này sẽ có khoảng 50.000 công tơ sẽ phải cài đặt lại. Thời điểm áp dụng theo đề xuất của Bộ Công Thương tính từ 1/9/2009.

Trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Hữu Hào cho rằng phương án một là khá khả thi và sẽ giúp Tập đoàn Điện lực Việt Nam giảm bớt chi phí tốn kém khi phải cài đặt lại công tơ.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn của báo chí mới đây, Thứ trưởng Thường trực Bộ Công Thương Bùi Xuân Khu cũng cho biết sau khi giá điện giờ cao điểm được áp dụng nhiều địa phương, doanh nghiệp kiến nghị bỏ hẳn cách tính giá điện giờ cao điểm buổi sáng do làm đội chi phí của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, kết quả khảo sát của Bộ Công Thương về tác động của giá điện giờ cao điểm sáng tại các địa phương cho thấy số doanh nghiệp có mức tăng tỷ lệ tiền điện giờ cao điểm dưới 10% chiếm phần lớn trong tổng số doanh nghiệp được khảo sát (trên 70%).

Mức tăng chi phí tiền điện trên tổng chi phí sản xuất hoặc tổng doanh thu của doanh nghiệp khi áp dụng cơ chế giờ cao điểm sáng rất thấp, trong khoảng từ 0,08 đến 0,57% trong tháng 4 và 0,04 đến 0,69% trong tháng 5.

Từ thực tế này, Bộ Công Thương nhận thấy đề xuất bỏ tính giá điện giờ cao điểm là không phù hợp với thực tiễn và quan điểm của Bộ là chỉ có thể giảm giá chứ không thể giảm giờ tính giá cao điểm.

Thực tế hai năm trở lại đây cho thấy nhu cầu điện đã tăng mạnh vào buổi sáng vào khoảng 9h30 đến 11h30 và phụ tải lúc này còn cao hơn cả buổi tối.

”Trên thế giới nhiều nước cũng đặt giờ cao điểm cả sáng và tối chứ không riêng gì Việt Nam. Việc đặt ra giá điện cao điểm buổi sáng không phải thu thêm tiền cho Tập đoàn điện lực Việt Nam mà để khuyến khích doanh nghiệp tránh giờ cao điểm, bớt áp lực thiếu điện, cắt điện”- Ông Khu cho biết.

(Theo TPO)

Các tin khác
Sản phẩm công nghiệp chủ lực tăng cao trong tháng 4/2024.

Một số sản phẩm chính có chỉ số sản xuất tháng 4 tăng cao so với cùng kỳ như: gỗ dán gỗ lạng, sản phẩm in khác, dược phẩm khác, sản phẩm bằng plastic, bê tông tươi, dịch vụ sản xuất cấu kiện bằng kim loại, tủ bếp...

Giá xăng được điều chỉnh tăng.

Giá xăng trong nước hôm nay (2/5) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh tăng nhẹ. Mỗi lít xăng RON 95 tăng 40 đồng, giá bán lên mức gần 25.000 đồng/lít.

Đoàn tàu đầu tiên chở hàng từ ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế khởi hành sáng 2-5

Sáng 2-5, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ ga Cao Xá (tỉnh Hải Dương) tham gia hành trình liên vận quốc tế.

Cán bộ Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Lục Yên giải ngân cho người dân xã Liễu Đô.

Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội Yên Bái thực hiện cho vay đối với 18 chương trình tín dụng. Ước đến 30/4/2024, dư nợ đạt 5.031 tỷ đồng, tăng 3,37% so với năm 2023.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục