Ngân hàng đồng thuận giảm lãi suất cho vay

  • Cập nhật: Thứ năm, 29/4/2010 | 7:42:46 AM

Từ ngày 1/5 tới, các ngân hàng thương mại nhà nước đồng thuận giảm lãi suất cho vay khoảng 0,5%-1%/năm đối với các đối tượng vay theo chỉ đạo của Chính phủ.

Các ngân hàng thương mại nhà nước nhất trí giảm lãi suất cho vay 0,5%-1% lãi suất cho vay từ 1/5
Các ngân hàng thương mại nhà nước nhất trí giảm lãi suất cho vay 0,5%-1% lãi suất cho vay từ 1/5

Ngân hàng Nhà nước cho biết, hôm qua (27/4), Thống đốc  Nguyễn Văn Giàu đã làm việc với lãnh đạo các ngân hàng thương mại nhà nước, Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng về tình hình triển khai thực hiện của Nghị quyết số 18/NQ-CP ngày 6/4/2010 của Chính phủ và bàn về vấn đề tiếp tục ổn định, giảm dần lãi suất thị trường theo chỉ đạo của Chính phủ về những giải pháp bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô không để lạm phát cao, đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế khoảng 6,5% trong năm 2010 và Chỉ thị của NHNN về tổ chức thực hiện chính sách tiền tệ, đảm bảo hoạt động ngân hàng an toàn, hiệu quả năm 2010.

Tại buổi làm việc, các ngân hàng thương mại nhà nước đều đồng thuận từ 1/5 giảm lãi suất cho vay khoảng 0,5%-1%/năm đối với các đối tượng vay theo chỉ đạo của Chính phủ. Cụ thể, áp dụng mức lãi suất cho vay VND tối đa là 13%/năm đối với khoản vay để chi phí sản xuất nông-lâm-ngư-diêm nghiệp; doanh nghiệp xuất khẩu, chi phí sản xuất của doanh nghiệp nhỏ và vừa. Đối với nhu cầu vay vốn cho các đối tượng kinh doanh bất động sản, kinh doanh chứng khoán và tiêu dùng, các ngân hàng thương mại nhà nước áp dụng lãi suất cho vay theo cơ chế thỏa thuận phù hợp với cung-cầu vốn và khả năng trả nợ của khách hàng.

Các ngân hàng thương mại nhà nước cũng nhất trí thực hiện giảm mặt bằng lãi suất huy động VND bằng việc áp dụng lãi suất huy động theo đồng thuận giữa các thành viên của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) xoay quanh mức 11,5%/năm, không thực hiện các hình thức khuyến mãi thiếu minh bạch để cạnh tranh không lành mạnh.

Tại buổi làm việc, một số Tổng Giám đốc ngân hàng thương mại nhà nước cho biết, hiện xuất hiện tình trạng một số ngân hàng thương mại cổ phần có nguồn vốn huy động lớn đã thông qua một số quỹ đầu tư và công ty con của mình để cho vay dưới dạng tiền gửi mặc cả lãi suất đối với các ngân hàng thương mại nhà nước, ảnh hưởng xấu đến sự ổn định thị trường tiền tệ.

Trước thông tin trên, Thống đốc cho biết, NHNN sẽ tiến hành kiểm tra toàn diện hoạt động các công ty con, quĩ đầu tư của các ngân hàng thương mại cổ phần đã gửi tiền tại các ngân hàng thương mại nhà nước. Đồng thời, NHNN cũng sẽ tiến hành kiểm tra những ngân hàng huy động vốn với lãi suất không minh bạch và không thực hiện đúng thỏa thuận giữa các thành viên trong VNBA.

(Theo HNMO)

 

Các tin khác
Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn đã trao Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Erex Honna Hitoshi.

Nhà máy điện sinh khối sẽ được xây dựng trên diện tích khoảng 10ha với tổng vốn đầu tư dự kiến từ 100 đến 120 triệu USD, dự án này cũng nhận được sự hỗ trợ từ Bộ Môi trường Nhật Bản.

Kết quả đấu thầu vàng miếng SJC sáng 8/5, giá trúng thầu duy nhất là 86,05 triệu đồng/lượng, cao hơn 750.000 đồng/lượng so với giá tham chiếu.

Ảnh minh họa

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 381/QĐ-TTg ngày 7/5/2024 phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc phạm vi chức năng quản lý của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Khách hàng đến giao dịch tại Agribank Chi nhánh huyện Văn Chấn.

Thời gian qua, Agribank huyện Văn Chấn và Hội Nông dân (HND) huyện đã có sự phối hợp tích cực, có trọng tâm trong việc thực thi chính sách tín dụng phục vụ nông nghiệp, nông thôn, góp phần phát huy tiềm năng kinh tế của địa phương, phát triển xây dựng nông thôn mới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục