Thủy điện Mường Kim những ngày nước rút

  • Cập nhật: Thứ năm, 29/4/2010 | 10:24:51 AM

YBĐT - Trong những ngày tháng Tư lịch sử, công trường của Nhà máy Thuỷ điện Mường Kim, xã Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đang đẩy nhanh tiến độ thi công để sớm hoàn thành và đưa Nhà máy thuỷ điện này vào vận hành khai thác, đưa nguồn điện vào phát triển kinh tế, thực hiện mục tiêu công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.

Nhà máy thủy điện Mường Kim sẽ hoàn thành và phát điện vào đầu tháng 6/2010.
Nhà máy thủy điện Mường Kim sẽ hoàn thành và phát điện vào đầu tháng 6/2010.

Trong tiết trời lập hạ, chúng tôi được chứng kiến những người thợ, những cán bộ, kỹ sư của Công ty cổ phần Cơ khí thiết bị điện Hà Nội, Ban quản lý Dự án Thủy điện Mường Kim đang quên đi cái nóng oi ả hăng say lao động trong giai đoạn nước rút, nhằm sớm đưa công trình vào vận hành. Các công đoạn cuối cùng như lắp ráp 3 tổ máy số 1, số 2 và số 3, kéo đường dây 110 kV hoà lưới điện quốc gia đã cơ bản hoàn thành.

Ông Nguyễn Ngọc Quyền - Giám đốc Công ty cổ phần Cơ khí thiết bị điện Hà Nội cho biết: Mặc dù thời tiết, khí hậu khắc nghiệt của vùng cao, nhưng để đưa công trình hoàn thành đúng tiến độ, trong suốt gần 3 năm xây dựng cán bộ, kỹ sư và công nhân nhà thầu đã thực hiện đào đắp hàng triệu m3 đất đá, đổ hàng nghìn m3 bê tông… để hoàn thành được các hạng mục quan trọng như: cụm công trình đầu mối, đập dâng bê tông cốt thép, cửa nhận nước, cống xả cát số 2, nạo vét lòng hồ với khối lượng trên 34 nghìn m3 đất đá, tuyến đường ống năng lượng dài trên 1,5 km đã thi công hoàn thành trong cuối tháng 12/2009.

Tại thời điểm này, Nhà máy Thủy điện và kênh xả cũng đã hoàn thành phần xây dựng và đang hoàn thiện phần lắp đặt thiết bị cơ khí thủy lực như: tua-bin, máy phát, kích tư, điều tốc và đang lắp đặt phần thiết bị điện và điều khiển... Đồng thời, đã hoàn thành việc xây dựng lắp đặt trạm biến áp 6,3/ 110KV và 47 cột điện, đường dây tải điện 110 KV, mở rộng ngăn lộ trạm 110 KV tuyến Than Uyên đang lắp dựng và căn chỉnh các thiết bị.

Tuy nhiên, trong quá trình thi công, dự án cũng đã gặp không ít khó khăn, ông Quyền cho biết thêm: do tác động của cuộc khủng hoảng tài chính kinh tế thế giới, nên công trình đã không được giải ngân kịp thời hoặc giải ngân ít so với nhu cầu thực tế. Những diễn biến bất lợi về thời tiết và việc chia sẻ, đóng góp vốn của các dự án thủy điện khác cho xây dựng đường dây 110 KV không theo đúng cam kết, khiến việc xây lắp đường dây 110 KV Mường Kim - Than Uyên gặp nhiều khó khăn. Với đặc thù đầu tư trong lĩnh vực xây dựng các công trình thuỷ điện đòi hỏi nguồn vốn lớn, thời gian thi công dài và chủ yếu các công trình thuỷ điện phải xây dựng trên địa hình phức tạp, phải mở đường... do đó cùng với các chính sách thu hút đầu tư thì ngân hàng cần tạo điều kiện tốt nhất về vốn vay để các chủ đầu tư đẩy nhanh được tiến độ xây dựng theo đúng cam kết.

Dự án xây dựng Nhà máy Thuỷ điện Mường Kim có công suất lắp máy 13,5 MW gồm 3 tổ máy, với tổng mức đầu tư gần 270 tỷ đồng. Sau hơn 3 năm thi công thì đây là công trình thuỷ điện được đánh giá có tiến độ thi công nhanh trên địa bàn tỉnh Yên Bái theo đúng cam kết. Việc đưa công trình này vào vận hành không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế, nộp ngân sách Nhà nước hàng tỷ đồng mà còn tạo việc làm ổn định cho 50 lao động tại địa phương.

Sự nỗ lực, khắc phục mọi khó khăn và quyết tâm cao từ phía của chủ đầu tư đang đẩy nhanh tiến độ thi công để sớm hoàn thiện toàn bộ các hạng mục công trình, đưa các tổ máy vào chạy thử vào giữa tháng 5 và phấn đấu cấp điện thương phẩm vào cuối tháng 5, đầu tháng 6/2010, sẽ là thành tích quan trọng chào mừng kỷ niệm 65 năm ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Yên Bái (30/6/2010) và các sự kiện lịch sử trọng đại khác.

Đức Toàn

Các tin khác
Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn đã trao Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Erex Honna Hitoshi.

Nhà máy điện sinh khối sẽ được xây dựng trên diện tích khoảng 10ha với tổng vốn đầu tư dự kiến từ 100 đến 120 triệu USD, dự án này cũng nhận được sự hỗ trợ từ Bộ Môi trường Nhật Bản.

Kết quả đấu thầu vàng miếng SJC sáng 8/5, giá trúng thầu duy nhất là 86,05 triệu đồng/lượng, cao hơn 750.000 đồng/lượng so với giá tham chiếu.

Ảnh minh họa

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 381/QĐ-TTg ngày 7/5/2024 phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc phạm vi chức năng quản lý của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Khách hàng đến giao dịch tại Agribank Chi nhánh huyện Văn Chấn.

Thời gian qua, Agribank huyện Văn Chấn và Hội Nông dân (HND) huyện đã có sự phối hợp tích cực, có trọng tâm trong việc thực thi chính sách tín dụng phục vụ nông nghiệp, nông thôn, góp phần phát huy tiềm năng kinh tế của địa phương, phát triển xây dựng nông thôn mới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục