Chi cục Thuế thành phố Yên Bái: Nỗ lực khai thác mọi nguồn thu

  • Cập nhật: Thứ ba, 4/5/2010 | 7:52:12 AM

YBĐT - Tính đến hết quí I năm 2010, thu cân đối trên địa bàn thành phố Yên Bái đạt trên 36,3 tỷ đồng (đạt 144% so với cùng kỳ). Trong đó, nhiều chỉ tiêu đạt khá như thu thuế ngoài quốc doanh đạt gần 19,5 tỷ đồng (đạt 130% kế hoạch và 145% so với cùng kỳ); thuế thu nhập cá nhân đạt trên 2,9 tỷ đồng (đạt 247% kế hoạch); thuế giao đất đạt 6,3 tỷ đồng (đạt 160 % kế hoạch và đạt 151% so với cùng kỳ…).

Cán bộ đội thuế số 1 (thành phố Yên Bái) kiểm tra của hàng điện gia dụng Vân Văn Vị tại tổ 11, phường Hồng Hà.
Cán bộ đội thuế số 1 (thành phố Yên Bái) kiểm tra của hàng điện gia dụng Vân Văn Vị tại tổ 11, phường Hồng Hà.

Theo ông Nguyễn Hải Hà - Chi cục phó Chi cục Thuế thành phố Yên Bái thì những năm gần đây, ngành thuế gặp không ít khó khăn do ảnh hưởng của thị trường, đặc biệt là cuộc khủng hoảng tài chính, khiến nhiều doanh nghiệp phải ngừng hoạt động hoặc hoạt động cầm chừng. Tuy nhiên, do có sự nỗ lực và thực hiện nhiều giải pháp tích cực, nên Chi cục vẫn tiếp tục là đơn vị có kết quả thu cao, hoàn thành dự toán được giao. Tính đến hết quí I năm 2010, thu cân đối trên địa bàn đạt trên 36,3 tỷ đồng (đạt 144% so với cùng kỳ). Trong đó, nhiều chỉ tiêu đạt khá như thu thuế ngoài quốc doanh đạt gần 19,5 tỷ đồng (đạt 130% kế hoạch và 145% so với cùng kỳ); thuế thu nhập cá nhân đạt trên 2,9 tỷ đồng (đạt 247% kế hoạch); thuế giao đất đạt 6,3 tỷ đồng (đạt 160 % kế hoạch và đạt 151% so với cùng kỳ…).

Địa bàn phụ trách của Đội Thuế số 1 là địa bàn trọng điểm có nhiều hộ kinh doanh của thành phố vào những ngày cuối tháng 4, tất cả cán bộ thuế đều bận rộn với công việc. Mọi người vừa tập trung thu thuế nhà đất vừa triển khai nhiệm vụ thu thuế quí II năm 2010.

Ông Nguyễn Văn Sơn - Đội trưởng Đội Thuế số 1 cho biết: Đội quản lý 5 đơn vị hành chính gồm: chợ Yên Bái, phường Hồng Hà, xã Giới Phiên, Âu Lâu, Hợp Minh có trên 5000 hộ, trong đó trên 1000 hộ kinh doanh. Hết quí I, Đội thu được trên 2,7 tỷ đồng, trong đó thuế môn bài đạt gần 220 triệu đồng. Một số lĩnh vực thu có nhiều khó khăn như hoạt động của các phương tiện vận tải và hoạt động xây dựng nhưng Đội cũng đạt được số thu đáng kể.

Qua tìm hiểu ở các đội thuế và trao đổi với lãnh đạo Chi cục Thuế được biết, những năm gần đây, Chi cục đã chủ động triển khai nghiêm túc các quy trình quản lý thuế do Tổng cục Thuế ban hành, các biện pháp do Cục Thuế tỉnh Yên Bái chỉ đạo, thực hiện tốt các chính sách, pháp luật thuế, đồng thời thực hiện nhiều giải pháp tích cực để quản lý và khai thác nguồn thu trên địa bàn đạt hiệu quả. Trong thu thuế công thương nghiệp ngoài quốc doanh đối với hộ kinh doanh cá thể, Chi cục đã tăng cường công tác quản lý trên tất cả các khâu: quản lý diện hộ; quản lý doanh thu và đôn đốc thu nộp; chỉ đạo các đội thuế thường xuyên tổ chức kiểm tra các hoạt động sản xuất kinh doanh; điều tra xác định doanh thu các hộ phát sinh để phân loại đưa vào quản lý thu thuế.

Trong quản lý doanh thu, thực hiện điều tra, khảo sát doanh thu để ấn định thuế cho sát, đúng. Riêng đối với các hộ nộp thuế theo kê khai thì ngoài kiểm tra chặt chẽ việc sử dụng hoá đơn, kết quả doanh thu còn tổ chức điều tra xác minh doanh thu hàng hóa không xuất hoá đơn để tránh việc trốn thuế.

Mặt khác, Chi cục thường xuyên thông báo việc nộp thuế sớm cho các hộ sản xuất kinh doanh, tổ chức đôn đốc thu và riêng đối với các hộ nợ đọng thuế được thực hiện thu ngay từ đầu tháng sau. Do làm tốt các khâu quản lý hộ sản xuất kinh doanh, quản lý doanh thu và đôn đốc thu nộp nên hàng năm số thu hộ cá thể đều tăng hơn so với với năm trước, tỷ lệ thu luôn đạt 98%.

Đối với các doanh nghiệp, Chi cục chỉ đạo kiểm tra tờ khai, phân tích đối chiếu bảng kê hoá đơn, chứng từ mua vào, bán ra. Nếu doanh nghiệp nào kê khai sai, Chi cục yêu cầu cơ sở kịp thời khai bổ sung, điều chỉnh hoặc kê khai lại cho đúng, đủ thuế nhằm ngăn chặn tình trạng gian lận trong khấu trừ thuế đầu vào. Đối với các đơn vị có dấu hiệu giấu doanh thu, kê khai hàng tồn lớn thì Chi cục tổ chức kiểm tra đột xuất, ngăn chặn kịp thời việc bán hàng không xuất hoá đơn.

Đối với thuế thu nhập doanh nghiệp, căn cứ kết quả thu nhập hàng năm trước đó, đồng thời đánh giá chiều hướng phát triển để yêu cầu cơ sở kê khai thuế thu nhập doanh nghiệp cho phù hợp.

Nhờ thực hiện tốt các biện pháp quản lý nên số thu từ thuế giá trị gia tăng và thu nhập doanh nghiệp trong những năm qua của Chi cục đều tăng. Trong hoạt động xây dựng tư nhân, kinh doanh vận tải, mặc dù còn có những khó khăn nhất định nhưng Chi cục đã từng bước tháo gỡ khó khăn đôn đốc khai thác nguồn thu này.

Ngoài việc tập trung thu thuế công thương nghiệp ngoài quốc doanh, các nguồn thu từ đất như: thuế nhà đất, thuế chuyển quyền sử dụng đất, lệ phía trước bạ, tiền thuê đất, tiền cấp quyền sử dụng đất cũng được Chi cục hết sức coi trọng với việc liên tục rà soát kiểm tra diện hộ có sử dụng đất để đưa vào quản lý, tham mưu với UBND thành phố tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc thu thuế chuyển quyền sử dụng đất, tích cực khai thác thu các hộ gần các trục đường mới mở, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần tích cực vào kết quả thu ngân sách trên địa bàn tỉnh.

Quang Thiều

Các tin khác
Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn đã trao Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Erex Honna Hitoshi.

Nhà máy điện sinh khối sẽ được xây dựng trên diện tích khoảng 10ha với tổng vốn đầu tư dự kiến từ 100 đến 120 triệu USD, dự án này cũng nhận được sự hỗ trợ từ Bộ Môi trường Nhật Bản.

Kết quả đấu thầu vàng miếng SJC sáng 8/5, giá trúng thầu duy nhất là 86,05 triệu đồng/lượng, cao hơn 750.000 đồng/lượng so với giá tham chiếu.

Ảnh minh họa

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 381/QĐ-TTg ngày 7/5/2024 phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc phạm vi chức năng quản lý của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Khách hàng đến giao dịch tại Agribank Chi nhánh huyện Văn Chấn.

Thời gian qua, Agribank huyện Văn Chấn và Hội Nông dân (HND) huyện đã có sự phối hợp tích cực, có trọng tâm trong việc thực thi chính sách tín dụng phục vụ nông nghiệp, nông thôn, góp phần phát huy tiềm năng kinh tế của địa phương, phát triển xây dựng nông thôn mới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục