Xi măng Vinaconex Yên Bình khắc phục khó khăn trong “đói” vốn

  • Cập nhật: Thứ năm, 26/4/2012 | 3:27:55 PM

YBĐT - Hiện tại, mọi hoạt động sản xuất ở Nhà máy xi măng của Công ty cổ phần xi măng Yên Bình tiếp tục diễn ra bình thường. Nhưng trước đó, trong quý I năm 2012, nhà máy đã từng phải dừng hoạt động trong gần một tháng bởi khó khăn vốn đã kéo dài từ năm 2011. >>Thắt chặt tài khóa, giảm đầu tư công: Doanh nghiệp Yên Bái gặp khó

Đang tải video về hoặc trình duyệt không hỗ trợ

Tình trạng nền kinh tế suy thoái ảnh hưởng trực tiếp đến sản lượng tiêu thụ, nợ đọng cao cộng với chính sách thắt chặt tín dụng đã làm doanh nghiệp phải chịu áp lực thiếu hụt nguồn vốn vay. Thêm nữa, chi phí nguyên liệu đầu vào tăng, nhất là nguồn cung cấp điện và nguyên liệu than đã tác động không nhỏ vào hoạt động sản xuất của nhà máy.

Năm 2011 công ty đã nỗ lực vượt qua khó khăn, sản xuất trên 658 ngàn tấn xi măng, đạt 85% kế hoạch, tiêu thụ gần 640 ngàn tấn, bằng 82% kế hoạch và trả nợ vốn vay đầu tư 196,4 tỷ đồng. Các chỉ tiêu về lợi nhuận cũng như kết quả sản xuất kinh doanh không đạt, nhưng mọi nghĩa vụ với Nhà nước và người lao động luôn được công ty đảm bảo, trong đó có việc hoàn thành nghĩa vụ nộp ngân sách  18 tỷ 567 triệu đồng.

Tại đại hội thường niên của công ty tổ chức vào tháng 3 vừa qua, các cổ đông của công ty đã thông cảm với những khó khăn và thống nhất với những giải pháp mà nhà máy đã thực hiện. Những giải pháp đó đã phần nào giúp nhà máy giữ được hoạt động của dây chuyền với sản lượng xi măng sản xuất và tiêu thụ bình quân đạt 2.000 đến 2.500 tấn/ngày. Công ty đã trả lương cho công nhân đến hết tháng 2 với mức thu nhập bình quân khoảng 4,6 triệu đồng/người/tháng.

Đây tạm cho là kết quả tạo thuận lợi để nhà máy thực hiện mục tiêu sản xuất và tiêu thụ 910 ngàn tấn sản phẩm trong năm 2012 và nộp ngân sách 19 tỷ đồng. Tuy nhiên vấn đề trả nợ vốn vay là khó khăn và áp lực lớn mà nhà máy rất cần sự chia sẻ của các tổ chức tín dụng.

Sự tạo điều kiện để doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn cũng chính là một trong những giải pháp mà các tổ chức tín dụng cần triển khai để từng bước tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp theo chỉ đạo của Chính phủ, góp phần giữ ổn định và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Quang Tuấn - Đình Tứ

Các tin khác
Lần thứ 3, Ngân hàng Nhà nước hủy đấu thầu vàng

Ngày 3/5, Ngân hàng Nhà nước cho biết đã hủy phiên đấu thầu vàng sáng 3/5 do chỉ có một đơn vị nộp phiếu dự thầu.

Sáng nay 3-5 vào khoảng 9 giờ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục tổ chức phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng SJC với giá tham chiếu để tính giá trị đặt cọc là 82,9 triệu đồng/lượng. Vàng SJC trên thị trường sáng vẫn neo trên 85 triệu đồng/lượng.

Triển khai thử nghiệm thu phí không dừng tại sân bay Nội Bài.

5 sân bay lớn gồm: Nội Bài, Cát Bi, Phú Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất dự kiến đồng loạt thu phí không dừng từ ngày 5/5.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 2/5/2024 về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục