Hiệu quả từ các dự án

  • Cập nhật: Thứ sáu, 27/4/2012 | 2:40:03 PM

YBĐT - Thực hiện chính sách hỗ trợ của tỉnh, thành phố Yên Bái về phát triển các chương trình dự án hỗ trợ sản xuất nông, lâm nghiệp, xã Hợp Minh (thành phố Yên Bái) đã làm tốt công tác tuyên truyền và triển khai tới các cơ sở thôn để nhân dân nắm bắt được chủ chương và đăng ký thực hiện các đề án.

Ông Tống Xuân Toản, Phó bí thư Đảng bộ, Chủ tịch UBND xã Hợp Minh phấn khởi cho biết: "Để triển khai thực hiện tốt các đề án, dự án, xã đã thường xuyên phối hợp với các cơ quan chuyên môn, mở các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật nông, lâm nghiệp, nhằm giúp các hộ gia đình ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả các dự án, tăng thu nhập cho người dân".

Từ những quan điểm mục tiêu đúng đắn đó, cùng với sự quan tâm tạo điều kiện của Đảng bộ, chính quyền xã, đã có nhiều hộ nông dân mạnh dạn đầu tư tham gia các đề án, dự án, bước đầu đem lại hiệu quả kinh tế cao. Thực hiện Đề án nuôi trồng nấm thương phẩm, nấm dược liệu của thành phố, năm 2011 vừa qua, hộ gia đình bà Nguyễn Thị Dịu (thôn 6) duy trì phát triển quy mô 6.000 bịch nấm Linh chi, 10.000 bịch nấm sò.

Tham gia Đề án hộ gia đình, bà Dịu đã tạo việc làm và thu nhập ổn định cho 6 lao động, năng suất thu hái nấm sò đạt 1 tấn/ tháng, trừ các khoản chi phí, một bịch nấm sò cho thu lãi 12.000 đồng, một bịch nấm Linh chi lãi 10.000 đồng. Từ hiệu quả của Đề án đem lại, xã Hợp Minh tiếp tục tuyên truyền sâu rộng đến nhân dân trên địa bàn tham gia thực hiện.

Kết quả, đến cuối tháng 3/2012 đã phát triển thêm 2 hộ gia đình tham gia thực hiện đề án, đó là hộ bà Nguyễn Thị Hiền và bà Đỗ Thị Thúy, thôn 4, nuôi trồng với quy mô 500 bịch nấm sò và 2.500 bịch nấm mộc nhĩ.

Được sự quan tâm tạo điều kiện của xã, hộ gia đình anh Nguyễn Anh Vũ, thôn 9 đã thực hiện Dự án nuôi ba ba với số lượng trên 100 con, chủ yếu là giống ba ba gai miền núi. Hiện nay, số lượng ba ba của gia đình anh sinh trưởng, phát triển tốt với trọng lượng gần 1 kg/con, hứa hẹn đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Còn hộ gia đình ông Nguyễn Đăng Tình ở thôn 1 lại chọn Dự án nuôi thỏ, bởi theo ông cho biết, sản phẩm dễ tiêu thụ, thị trường ổn định, tận dụng được thời gian, nâng cao thu nhập cho gia đình, hiện nay ông đang duy trì nuôi từ 50 đến 70 con thỏ, cho thu nhập bình quân 2 triệu đồng/tháng.

Thực hiện Dự án chăn nuôi gà, đến nay trên địa bàn xã Hợp Minh có 4 hộ gia đình tham gia với quy mô từ 200 đến 500 con/lứa như hộ gia đình các ông: Hoàng Văn Thanh, Nguyễn Văn Hà, Hà Văn Nhì, Nguyễn Văn Tốp ở thôn1.

Cùng với đó, trên địa bàn xã còn có 4 hộ tham gia Dự án nuôi lợn thịt, với quy mô từ 20 đến 50 con/lứa. Mặc dù giá cả thức ăn, con giống thường xuyên có nhiều biến động, song các hộ vẫn khắc phục khó khăn, duy trì Dự án, trừ chi phí đầu tư, mỗi năm cho thu nhập ổn định từ 50 đến 80 triệu đồng/hộ.

Thực hiện chương trình chuyển đổi đất nông lâm nghiệp kém hiệu quả sang nuôi trồng thủy sản, đã có 2 hộ gia đình tham gia thực hiện là hộ gia đình ông Hoàng Văn Long ở thôn 1 chuyển đổi trên 11.000m2 đất nông lâm nghiệp kém hiệu quả và hộ gia đình ông Lưu Bình Cường ở thôn 7 là trên 5.000m2 sang nuôi thủy sản.

Thực hiện chương trình Dự án này, các hộ đã được Nhà nước hỗ trợ về nguồn vốn, kỹ thuật, qua đó đã tạo thêm nhiều việc làm và thu nhập cho người lao động, trừ chi phí mỗi năm cho thu nhập từ 45 đến 50 triệu đồng. Đặc biệt, thực hiện chương trình trồng rau an toàn, từ tháng 12 năm 2011 đến nay, xã Hợp Minh đã triển khai mô hình trồng rau bí cho 50 hộ gia đình tại thôn 1 với diện tích là 5,4 ha, các hộ gia đình được hỗ trợ hạt giống và 50% phân bón, đến nay đã đem lại hiệu quả rõ rệt, nâng cao thu nhập.

Từ hiệu quả của các đề án, dự án trong chăn nuôi, trồng trọt đem lại, xã Hợp Minh đang tiếp tục xây dựng các cơ chế, chính sách khuyến khích người dân tham gia các dự án, giải quyết việc làm và thu nhập cho lao động nông thôn, đồng thời thường xuyên phối hợp với các ngành chức năng mở các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho người dân; tiếp tục quan tâm tạo điều kiện và nhân rộng các mô hình dự án nuôi ba ba, nuôi thỏ, dự án chuyển đổi đất nông nghiệp kém hiệu quả sang đào ao nuôi thả cá, đề án nuôi trồng nấm thương phẩm, nấm dược liệu, tìm thị trường tiêu thụ để các dự án có chỗ đứng bền lâu trên thị trường.

Thu Hồng

Các tin khác
Giá vàng miếng SJC lập đỉnh mới.

Lúc 12h trưa nay (3/5), giá vàng SJC bất ngờ tăng mạnh sau khi Ngân hàng Nhà nước thông báo huỷ đấu thầu vàng miếng. Theo đó, giá vàng tiến sát mốc 86 triệu đồng/lượng, lập đỉnh lịch sử mới.

Lần thứ 3, Ngân hàng Nhà nước hủy đấu thầu vàng

Ngày 3/5, Ngân hàng Nhà nước cho biết đã hủy phiên đấu thầu vàng sáng 3/5 do chỉ có một đơn vị nộp phiếu dự thầu.

Sáng nay 3-5 vào khoảng 9 giờ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục tổ chức phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng SJC với giá tham chiếu để tính giá trị đặt cọc là 82,9 triệu đồng/lượng. Vàng SJC trên thị trường sáng vẫn neo trên 85 triệu đồng/lượng.

Triển khai thử nghiệm thu phí không dừng tại sân bay Nội Bài.

5 sân bay lớn gồm: Nội Bài, Cát Bi, Phú Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất dự kiến đồng loạt thu phí không dừng từ ngày 5/5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục