HTX Dịch vụ Nông nghiệp Phù Nham: Hoạt động kinh doanh hiệu quả

  • Cập nhật: Thứ hai, 30/4/2012 | 8:22:58 AM

YBĐT - Là một trong những hợp tác xã (HTX) hoạt động trên lĩnh vực nông nghiệp, những năm qua, tập thể cán bộ, xã viên HTX Dịch vụ Nông nghiệp Phù Nham, huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã có nhiều cố gắng đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh phục vụ trên 1.500 xã viên và hàng chục nghìn nông dân trên địa bàn Văn Chấn.

HTX Dịch vụ Nông nghiệp Phù Nham được chuyển đổi thực hiện theo Luật HTX từ năm 1997. Mặc dù gặp không ít khó khăn trong sản xuất, kinh doanh dịch vụ nhưng HTX luôn hoàn thành xuất sắc kế hoạch sản xuất, kinh doanh. Năm 2011  doanh thu HTX đạt trên 13,3 tỷ đồng, tăng 11,5% so với năm 2010; nộp ngân sách Nhà nước 56,884 triệu đồng, tăng 35,45%; lợi nhuận đạt trên 146 triệu đồng, tăng 39,3%; thu nhập bình quân đạt 2,5 triệu đồng/người/tháng, tăng 25%; tạo việc làm thường xuyên cho 76 lao động…

Để đạt được kết quả đó, hàng năm HTX đều phát động phong trào thi đua tới toàn thể cán bộ xã viên và người lao động như phong trào: “xã viên thi đua làm kinh tế giỏi”, phong trào “nuôi lợn sạch”, phong trào “ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất”…  Có thể khẳng định kết quả sản xuất kinh doanh của HTX Dịch vụ nông nghiệp Phù Nham đã góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Cụ thể năm 2011, tổng sản lượng lương thực của xã, tăng 7% so với năm 2010, năng suất lúa cả năm đạt 13,5 tấn/ha, tăng 10%; diện tích cây trồng vụ 3 cũng được tăng lên đáng kể…

Ông Lù Tiến Hoàn - Phó chủ tịch UBND xã Phù Nham cho biết: “HTX Dịch vụ nông nghiệp Phù Nham đóng trên địa bàn xã luôn chấp hành tốt các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, các quy định của địa phương đề ra. Bên cạnh đó HTX còn tích cực tham gia các hoạt động từ thiện nhân đạo, giúp đỡ xã viên nghèo gặp khó.

Bà Hà Thị Hoàn - Chủ nhiệm HTX cho biết: “Để HTX ngày càng phát triển, tăng thêm doanh thu, tạo thêm việc làm cho xã viên và người lao động, chúng tôi đã không ngừng đổi mới công nghệ cũng như thiết bị máy móc, mở rộng nhà xưởng, đầu tư, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật nhằm tăng năng suất lao động, nâng cao chất lượng sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường”.

Cụ thể năm 2011, HTX đã trang bị thêm 2 máy sản xuất phân viên nén dúi sâu và cử cán bộ đi học để ứng dụng, nghiên cứu công thức pha chế nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm. Trong năm đã cung cấp cho trên 1.000 hộ nông dân trong xã và bán ra thị trường trên 900 tấn, bán trả chậm cho 20 xã viên của huyện Văn Chấn và thị xã Nghĩa Lộ 300 tấn. HTX cử xã viên tham gia lớp tập huấn nghiệp vụ thú y và thường xuyên phối hợp với Chi cục Thú y huyện chăm sóc đàn lợn.

Nhờ được chăm sóc đúng kỹ thuật và làm tốt công tác phòng trừ dịch bệnh nên đàn lợn của HTX phát triển tốt. Hiện nay HTX có 80 con lợn nái, 3 con lợn đực giống. Năm 2011 sinh sản được 1.250 con đã cung ứng cho các hộ xã viên và bán ra thị trường được 4.500 kg lợn giống và 36.500kg lợn thịt. Trong các dịch vụ khác như: sản xuất vật liệu xây dựng, vận tải hàng hóa HTX luôn lấy chữ tín làm mục tiêu hoạt động. HTX thường xuyên sửa chữa nâng cấp hệ thống lò gạch, bảo dưỡng hệ thống vận tải đáp ứng nhu cầu của nhân dân trên địa bàn và các xã lân cận, doanh thu của các loại dịch vụ này năm sau đều cao hơn năm trước từ 10-12%. 

Phát huy những thành tích đã đạt được, năm 2012, HTX Dịch vụ Nông nghiệp Phù Nham duy trì hoạt động ổn định, đảm bảo việc làm thường xuyên cho xã viên và người lao động, tăng thu nhập bình quân của người lao động lên 10% so với năm trước.

P.V

Các tin khác
Giá vàng miếng SJC lập đỉnh mới.

Lúc 12h trưa nay (3/5), giá vàng SJC bất ngờ tăng mạnh sau khi Ngân hàng Nhà nước thông báo huỷ đấu thầu vàng miếng. Theo đó, giá vàng tiến sát mốc 86 triệu đồng/lượng, lập đỉnh lịch sử mới.

Lần thứ 3, Ngân hàng Nhà nước hủy đấu thầu vàng

Ngày 3/5, Ngân hàng Nhà nước cho biết đã hủy phiên đấu thầu vàng sáng 3/5 do chỉ có một đơn vị nộp phiếu dự thầu.

Sáng nay 3-5 vào khoảng 9 giờ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục tổ chức phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng SJC với giá tham chiếu để tính giá trị đặt cọc là 82,9 triệu đồng/lượng. Vàng SJC trên thị trường sáng vẫn neo trên 85 triệu đồng/lượng.

Triển khai thử nghiệm thu phí không dừng tại sân bay Nội Bài.

5 sân bay lớn gồm: Nội Bài, Cát Bi, Phú Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất dự kiến đồng loạt thu phí không dừng từ ngày 5/5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục