Phụ nữ Văn Chấn: Xóa nghèo có địa chỉ

  • Cập nhật: Thứ hai, 25/6/2012 | 2:44:54 PM

YBĐT - Được xác định là hoạt động quan trọng nhất của Hội trong những năm qua, các cấp Hội ở Văn Chấn đã tích cực tổ chức giúp phụ nữ giải quyết những khó khăn về vốn, kiến thức, kinh nghiệm - yếu tố quan trọng nhất để chị em có điều kiện tìm và tạo thêm việc làm, tăng hiệu quả trong sản xuất kinh doanh, có thêm thu nhập góp phần ổn định cuộc sống.

Các hội viên phụ nữ huyện Văn Chấn chăm sóc chè. Ảnh Đức Hồng
Các hội viên phụ nữ huyện Văn Chấn chăm sóc chè. Ảnh Đức Hồng

Những năm trở lại đây, công tác Hội và phong trào phụ nữ ở huyện vùng cao Văn Chấn có những bước phát triển rõ rệt. Tổ chức Hội không ngừng được củng cố, thu hút đông đảo chị em trong độ tuổi tham gia, nhiều phong trào lớn do Trung ương Hội phát động được các hội viên nhiệt tình hưởng ứng và thu được những kết quả tốt. Dù có sự chênh lệch giữa các vùng, các địa phương nhưng có thể khẳng định chị em phụ nữ ở huyện Văn Chấn đã đang xây dựng cuộc sống gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc.

Có nhiều nguyên nhân để phụ nữ Văn Chấn đạt được những kết quả trên, trong đó phải kể tới hoạt động Hỗ trợ phụ nữ thoát nghèo, phát triển kinh tế ngày càng đa dạng, thiết thực và hiệu quả.

Đề án "Xoá đói, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế" của Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh được lồng ghép với phong trào "Phụ nữ giúp nhau xoá đói giảm nghèo có địa chỉ". Đây được xem là cách làm hay, phát huy hiệu quả, tạo ra một phong trào rộng khắp. Cơ sở Hội nào cũng lấy đó làm nhiệm vụ chính trị của mình và coi đó là thành tích thi đua với các đơn vị bạn.

Theo đánh giá thống kê, 5 năm qua chị em phụ nữ trong huyện đã đóng góp được 3.331 ngày công, giúp 190 gia đình hội viên nghèo làm được nhà ở (theo Chương trình 167 và phong trào "Mái ấm tình thương") với giá trị đóng góp 268 triệu đồng. Phong trào "giúp nhau xoá đói giảm nghèo có địa chỉ" cho phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thực sự trở thành hoạt động thường xuyên, mang tính xã hội hoá cao, thu hút sự quan tâm của các cấp, các ngành và đông đảo tầng lớp phụ nữ.

Với tinh thần "Tương thân, tương ái" chị em đã giúp nhau được 206 con trâu, 4.006 lợn giống, 17.900 gà, vịt; 40,5 tấn ngô, thóc giống; 3.243 kg gạo, trên 600 triệu đồng tiền mặt cùng gần 4 vạn ngày công lao động. Đến nay, "Hũ gạo tiết kiệm của Hội Phụ nữ Văn Chấn đã lên tới gần 20 tấn, là nguồn vốn quý giá cho chị em hội viên nghèo vay.

Xác định rõ nguyên nhân nghèo đói là thiếu vốn, những năm qua, nhất là giai đoạn 2006 - 2011 các cấp Hội ở Văn Chấn đã phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện ký ủy thác cho phụ nữ vay vốn thông qua các tổ, nhóm tín dụng và tiết kiệm.

Để phát huy đồng vốn, bên cạnh việc tổ chức tốt các buổi tập huấn, hướng dẫn, kiện toàn các tổ nhóm, tiết kiệm và vay vốn, Hội Phụ nữ huyện thường xuyên tiến hành kiểm tra công tác quản lý, sử dụng vốn vay. Hiện nay toàn huyện Văn Chấn có 229 tổ tiết kiệm và vay vốn  cho 7.778 gia đình hội viên vay với tổng dư nợ hơn 80 tỷ đồng.

Cùng với việc hỗ trợ về vốn, các cấp Hội đã phối hợp với Trạm Khuyến nông huyện mỗi năm mở hàng trăm lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng trọt và chăn nuôi; thành lập và duy trì hoạt động thường xuyên 47 câu lạc bộ "Phụ nữ với công tác khuyến nông" với gần 1.500 hội viên.

Qua đánh giá của chính quyền huyện, việc 50% diện tích (tương đương với 2000 ha lúa) áp dụng phương pháp thâm canh phân viên nén dúi sâu tạo năng suất cao, tiết kiệm đầu tư, nâng cao thu nhập, có sự đóng góp đáng kể của các cấp Hội phụ nữ.

Thông qua các hoạt động hỗ trợ phụ nữ xoá đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế đã từng bước cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho gia đình hội viên. Nhờ đó, 5 năm qua tổ chức Hội Phụ nữ huyện Văn Chấn đã giúp 672/1042 gia đình hội viên thoát nghèo, góp phần quan trọng giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện xuống còn 30,44%.

Lê Phiên

Các tin khác
Các đồng chí lãnh đạo huyện, thị trấn tham gia khởi công công trình.

Hướng tới chào mừng kỷ niệm 77 năm thành lập Đảng bộ huyện (20/6/1947 – 20/6/2024) và chào mừng Lễ công bố huyện Yên Bình đạt chuẩn nông thôn mới, sáng 18/5, huyện Yên Bình đã khởi công công trình bê tông hóa đường giao thông tại tổ dân phố số 8, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình.

Ảnh minh họa

Liên bộ sẽ thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng. Thời kỳ thanh tra từ ngày 01/01/2020 đến ngày 15/5/2024, khi cần thiết có thể thanh tra trước hoặc sau thời kỳ nêu trên.

Chiều 17/5, đồng chí Trịnh Xuân Trường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) tỉnh Lào Cai cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Yên Bái để trao đổi kinh nghiệm triển khai thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021 - 2025.

Mô hình trồng dưa lê Hàn Quốc đem lại thu nhập cao cho các hộ dân thôn São, xã Tân Lập.

Những ngày này, các hộ trồng dưa ở xã Tân Lập, huyện Lục Yên đang vào vụ thu hoạch chính với các sản phẩm: dưa lê Hàn Quốc, dưa lưới, dưa hấu…. Qua nhiều vụ trồng, các giống dưa đã khẳng định phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng cũng như trình độ canh tác của người dân nơi đây. Đặc biệt, sản phẩm được nhiều người biết tới do các hộ dân áp dụng quy trình sản xuất "sạch".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục