Triển vọng từ giống ngô lai NK4300 và Nk6654

  • Cập nhật: Thứ năm, 9/8/2012 | 9:53:38 AM

YBĐT - Hai giống ngô lai NK4300 và NK6654 của Sykenta Việt Nam được trồng thử nghiệm tại xã Sơn Lương, huyện Văn Chấn đang chinh phục được người trồng ngô vì những ưu điểm vượt trội...

Giống ngô lai đơn NK 6654 cho năng suất cao.
Giống ngô lai đơn NK 6654 cho năng suất cao.

Huyện Văn Chấn có diện tích ngô lớn nhất nhì tỉnh Yên Bái với 5.000 ha, tập trung ở các xã: Sơn Thịnh, Cát Thịnh, Suối Giàng, Gia Hội Sơn Lương, Nậm Mười.

Trong những năm qua, việc chuyển dịch cơ cấu giống, lựa chọn giống có năn suất cao, chất lượng tốt đáp ứng nhu cầu thị trường và phục vụ chăn nuôi luôn được chú trọng. Hầu hết các giống ngô lai nổi tiếng trong nước và nước ngoài như LVN99, C919… đều có mặt trên đất đồi Văn Chấn.

Nhằm đưa các giống cây trồng mới vào sản xuất vụ xuân năm 2012, Trạm Khuyến nông huyện Văn Chấn đã phối hợp với Công ty TNHH Syngenta Việt Nam, Công ty cổ phần Vật tư nông nghiệp Bắc Giang khảo nghiệm giống ngô lai NK4300 và NK6654 đã bước đầu đem lại hiệu quả.

Gia đình bà Nguyễn Thị Thơm ở bản 10, xã Sơn Lương chăn nuôi quy mô lớn và trồng ngô quanh năm. Vụ ngô vừa qua, gia đình bà được chọn tham gia mô hình thử nghiệm giống ngô lai NK4300 và NK6654 trên diện tích 5000m2, được sự hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật cùng sự đầu tư chăm sóc tích cực, ruộng ngô của gia đình bà Thơm sinh trưởng phát triển tốt.

Không giấu được niềm vui, bà Thơm cho biết: "Trước đây gia đình trồng giống ngô lai C919 trên diện tích 5000m2 này, năng suất đạt 5 tấn, vừa qua được hỗ trợ giống cùng với tiền công trồng, gia đình đã thử nghiệm trồng hai giống ngô này. Mặc dù vụ xuân thời tiết nắng nóng kéo dài nhưng hai giống ngô NK4300 và NK6654 vẫn phát triển tốt, bắp to lại chống chịu được hạn, năng suất ước đạt trên 5,5 tấn. Năm sau gia đình sẽ tiếp tục trồng giống ngô này".

Ông Hà Đình Hương ở bản Xẻ, xã Sơn Lương sau khi tận mắt quan sát giống ngô mới cho biết: "Gia đình tôi có 3000m2 nhưng quen trồng giống ngô Mỹ C919, được tận mắt chứng kiến giống ngô NK4300 tôi cũng muốn trồng thử".

Ông Hà Văn Cho, trưởng thôn Bản Dõng nhận xét: "Giống ngô này cây cao, bắp to dài kín hết bắp, không những năng suất cao mà màu sắc hạt vàng cam rất bắt mắt, đẹp hơn hẳn giống ngô khác, chắc chắn giá bán cao hơn, tới đây có giống tôi sẽ mua về trồng".

Mặc dù có mặt tại Yên Bái thời gian ngắn nhưng với những ưu điểm vượt trội, thời gian sinh trưởng ngắn (từ 105- 115 ngày), cây khỏe, lá bi bao kín bắp, bắp to lõi nhỏ, thích ứng rộng khả năng chịu hạn cao năng suất cao nên nông dân rất ưa chuộng.

Từ đầu năm tới nay, Công ty cổ phần Vật tư kỹ thuật nông nghiệp Bắc Giang đã cung ứng cho bà con nông dân khoảng 60 tấn ngô giống NK4300, trở thành bộ giống chủ lực của các huyện Trấn Yên, Lục Yên, Văn Chấn và một phần ở Văn Yên.

Ông Bùi Văn Thắng, cán bộ kỹ thuật, Trưởng vùng khu vực Tây Bắc của Công ty cổ phần Vật tư kỹ thuật nông nghiệp Bắc Giang cho biết: "Nếu như năm 2004, giống NK6654 và NK4300 mới có mặt tại thị trường Yên Bái thì đến đầu năm 2012, đã cung ứng cho bà con khoảng 60 tấn, với những ưu điểm vượt trội của mình hai giống ngô này đang chinh phục nông dân các tỉnh miền núi phía Bắc, trong đó có người dân Văn Chấn".

"Giống ngô NK4300 chịu hạn tốt, cây khỏe, bắp to màu hạt đẹp, năng suất cao đang là một trong những giống ngô chủ lực cung cấp cho vùng núi đặc biệt là đất đồi. Giống ngô NK6654 trồng được 3 vụ/năm, có ưu điểm chịu hạn, chịu úng tốt năng suất trung bình 8 tấn/ha, năng suất tiềm năng có thể đạt tới 12-14 tấn/ha" - ông Thắng nói.

Theo đánh giá của Trạm Khuyến nông huyện Văn Chấn, kết quả từ mô hình trồng thử nghiệm hai giống ngô lai NK4300 và NK 6654 cho thấy: các giống ngô lai này có tỷ lệ nảy mầm cao, thời gian sinh trưởng ngắn, khả năng chống chịu sâu bệnh khá, cho năng suất cao hơn hẳn giống đối chứng, hạn chế được các nhược điểm của các giống ngô lai trước như: bao bi kín, hạt cho màu sắc đẹp, để được lâu hơn...

Qua mô hình đã giúp bà con nông dân tiếp cận kỹ thuật và cơ cấu giống để áp dụng vào sản xuất là cơ sở các ngành chức năng tiếp tục nghiên cứu lựa chọn và bổ sung vào cơ cấu giống ngô của huyện trong thời gian tới.

Văn Thông  

Các tin khác
So với giá vàng thế giới quy đổi, giá vàng miếng SJC đang cao hơn từ 16,21 triệu đồng/lượng

Giá vàng miếng SJC tăng giảm loạn xạ, rơi xuống 85,5 triệu đồng/lượng chiều hôm qua rồi đột ngột tăng thêm 2 triệu đồng/lượng trong sáng nay 7-5, lên 87,5 triệu đồng/lượng.

Vàng miếng SJC lập đỉnh mới.

Giá vàng thế giới hôm nay (7/5) bật tăng mạnh mẽ trước sự suy yếu của đồng USD. Trong nước, giá vàng nhẫn được điều chỉnh tăng thêm 250.000 đồng/lượng, giao dịch quanh 73,35 triệu đồng/lượng mua vào và 75,05 triệu đồng/lượng bán ra; còn vàng miếng SJC được điều chỉnh tăng hơn 0,5 triệu đồng/lượng, leo lên mốc cao mới 86,5 triệu đồng/lượng.

100% các tổ chức, doanh nghiệp có sử dụng hóa đơn đã chuyển sang sử dụng HĐĐT

Thời gian qua, Cục Thuế tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai hóa đơn điện tử (HĐĐT) và HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền, mang lại lợi ích cho cả người nộp thuế và cơ quan thuế.

Theo quy hoạch, tổ chức các hoạt động kinh tế - xã hội của vùng thành 3 tiểu vùng, 5 hành lang kinh tế, 3 vành đai phát triển và 1 khu vực động lực. (Ảnh minh hoạ: Báo Chính phủ)

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định phê duyệt Quy hoạch vùng trung du và miền núi phía Bắc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục