Yên Bình hoàn thành kế hoạch thu ngân sách

  • Cập nhật: Thứ năm, 3/1/2013 | 3:19:22 PM

YBĐT - Năm 2012, Chi cục Thuế huyện Yên Bình được tỉnh Yên Bái giao dự toán thu ngân sách 87 tỷ đồng, do chính sách giãn, hoãn thuế giá trị gia tăng, thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân cho các doanh nghiệp nên năm 2012, huyện Yên Bình thu đạt 78 tỷ đồng là hoàn thành nhiệm vụ.

Cán bộ Chi cục thuế Yên Bình kiểm tra cơ sở sản xuất chè Hưng Lý.
Cán bộ Chi cục thuế Yên Bình kiểm tra cơ sở sản xuất chè Hưng Lý.

Tính đến ngày 19/12, toàn huyện Yên Bình mới thu đạt trên 65,3 tỷ đồng, trong đó thu quốc doanh đạt trên 5,7 tỷ đồng, bằng 34,45 kế hoạch giao; thu ngoài quốc doanh đạt trên 27,8 tỷ đồng, bằng 86,6% kế hoạch giao; thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đạt 329 triệu đồng, bằng 56,9%; tiền thuê đất đạt 1,024 tỷ đồng, bằng 200,9% kế hoạch; tiền giao đất đạt trên 4,5 tỷ đồng, bằng 90,5% kế hoạch; thuế thu nhập cá nhân đạt 3,06 tỷ đồng, bằng 76,5% kế hoạch; lệ phí trước bạ đạt 7,8 tỷ đồng, bằng 83,7% kế hoạch…

Nguyên nhân chính dẫn đến số thu toàn huyện thấp là do các sản phẩm của 5 đơn vị quốc doanh trên địa bàn là Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, Nhà máy xi măng Yên Bình, Công ty cổ phần xi măng Miền Bắc, Công ty Chè Văn Hưng và Công ty cổ phần khai thác đá YB không tiêu thụ được nên đã kéo số thu toàn huyện xuống thấp.

Theo kế hoạch dự ước của huyện năm 2012 các đơn vị quốc doanh này nộp ngân sách Nhà nước 16,8 tỷ đồng nhưng do không tiêu thụ được sản phẩm nên đến hơn nửa tháng 12/2012 các đơn vị này mới nộp ngân sách trên 5,7 tỷ đồng. 

Ông Nguyễn Xuân Trường - Chi cục phó Chi cục Thuế Yên Bình cho biết: "Bây giờ, nguồn thu chủ lực của huyện chỉ biết tập trung vào khu vực kinh tế ngoài quốc doanh và tiền giao đất, nếu trông chờ vào thu thuế tài nguyên và bảo vệ môi trường của các đơn vị quốc doanh thì không thể lường trước được và có đảm bảo thực hiện đúng tiến độ dự toán hay không? Do vậy, chi cục thuế phải chủ động xây dựng các biện pháp quản lý thu thuế mà khu vực thuế ngoài quốc doanh, thu nợ thuế và giao đất là mục tiêu đã được xác định".

Theo đó Chi cục thuế Yên Bình đã quyết định tăng cường các biện pháp quản lý thu thuế ở khu vực kinh tế dân doanh và hộ kinh doanh cá thể. Đây là những khu vực kinh tế có mối quan hệ hữu cơ, tương tác cho nhau nhưng vẫn còn thất thu lớn cho ngân sách Nhà nước.

Tình trạng doanh nghiệp và hộ kinh doanh kê khai doanh thu tính thuế chưa đúng thực tế vẫn xảy ra phổ biến hoặc thấp về giá khi bán hàng tiêu thụ; đồng thời triển khai luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, căn cứ vào tình hình thực tế tuyên truyền, vận động nhân dân có thể nộp thuế một lần cho cả chu kỳ ổn định do số thuế không lớn.

Cùng với đó, triển khai đồng bộ các giải pháp thu tiền sử dụng đất, tranh thủ sự thống nhất chỉ đạo của huyện đẩy nhanh việc phát triển quỹ đất, tiến độ đấu giá đất, giải quyết nhanh những vướng mắc liên quan đến tiến độ giao đất, thu tiền sử dụng đất, thực hiện tốt quy trình luân chuyển hồ sơ của người thực hiện nghĩa vụ tài chính giữa cơ quan thuế và cơ quan quản lý đất đai.

Với những biện pháp tích cực, tính đến ngày 31/12/2012, tổng thu ngân sách toàn huyện đạt 78,373 tỷ đồng, đạt kế hoạch đề ra, trong đó, thu tài nguyên của doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (cacbonat) đạt 9,024 tỷ đồng; thu ngoài quốc doanh đạt 35,66 tỷ đồng, đạt 110,8% kế hoạch; tiền thuê đất 1,029 tỷ đồng, bằng 201,8% kế hoạch; tiền giao đất 5,5 tỷ đồng, bằng 110% kế hoạch…

Quang Thiều

Các tin khác
Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (16/5) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 410 đồng, giá bán xuống mốc 23.130 đồng/lít.

12.300 lượng vàng miếng SJC đã được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đấu thầu bán thành công.

Kết quả phiên đấu thầu vàng miếng SJC sáng 16/5, có 11 thành viên trúng thầu với tổng khối lượng 12.300 lượng vàng.

Hôm nay, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng lần thứ 7. Ảnh minh họa.

Sáng 16/5, Ngân hàng Nhà nước sẽ tổ chức phiên đấu thầu vàng miếng lần thứ 7 với giá đặt cọc 87,5 triệu đồng một lượng.

Sản phẩm chè Shan tuyết của HTX Suối Giàng được sản xuất đúng quy trình cho chất lượng cao.

Phát huy lợi thế địa phương, một hợp tác xã đến 90% thành viên là người dân tộc Mông đã biết khai thác, chế biến để vừa nâng cao giá trị sản phẩm Shan tuyết chè cổ thụ vừa nâng cao thu nhập cho đồng bào dân tộc thiểu số, trở thành điểm sáng trong khu vực kinh tế tập thể của tỉnh Yên Bái. Đó là Hợp tác xã (HTX) Suối Giàng, xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục