Văn Yên tích cực phòng chống đói, rét cho gia súc

  • Cập nhật: Thứ sáu, 4/1/2013 | 3:13:04 PM

YBĐT - Để tiếp tục giảm thiểu số lượng trâu, bò chết rét và giảm thiệt hại cho người nông dân, huyện Văn Yên (Yên Bái) đã chủ động phòng chống đói, rét cho trâu, bò trong vụ đông xuân 2012 - 2013.

Vụ rét cuối năm 2010 đầu năm 2011, toàn huyện Văn Yên (Yên Bái) có gần 700 con trâu, bò bị chết rét thì vụ rét năm 2011 - 2012, số này chỉ là 23 con. Có ba nguyên nhân chính khiến trâu, bò chết rét là: các hộ gia đình chăn nuôi không dự trữ đủ thức ăn cho trâu, bò trong mùa rét; chuồng trại không được quây kín và dọn dẹp vệ sinh, nền chuồng ẩm ướt; sức đề kháng của trâu, bò yếu do nhiễm giun, sán, dịch bệnh.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Văn Yên có 20.403 con trâu, 1.419 con bò. Để tiếp tục giảm thiểu số lượng trâu, bò chết rét và giảm thiệt hại cho người nông dân, huyện Văn Yên đã chủ động phòng chống đói, rét cho trâu, bò trong vụ đông xuân 2012 - 2013. Ngay từ rất sớm, huyện đã xây dựng và triển khai kế hoạch phòng, chống đói, rét cho trâu, bò đến cơ sở và trực tiếp tới từng hộ chăn nuôi.

Công tác tuyên truyền luôn được chú trọng và triển khai đồng bộ ở tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn. Nội dung tuyên truyền tập trung vào việc hướng dẫn người dân các biện pháp phòng, chống đói, rét cho vật nuôi như: tuyên truyền, khuyến cáo người dân nên thải loại những trâu, bò già, gầy yếu trước mùa đông; chuẩn bị tốt thức ăn cho vật nuôi vào mùa đông như xây dựng cây rơm, chế biến cỏ, thân ngô, cây lạc, trồng rau xanh trên diện tích đất trống để chủ động nguồn thức ăn xanh cho trâu bò.

Bên cạnh việc cân đối đủ dinh dưỡng nhằm tăng sức đề kháng cho trâu, bò thì việc gia cố, che chắn chuồng trại cũng hết sức quan trọng nhằm hạn chế mưa ướt, gió lùa. Ngoài ra, nền chuồng cần chuẩn bị chất độn để giữ ấm tốt hơn, thường xuyên giữ nền chuồng khô ráo, sạch sẽ, chủ động dự trữ củi khô làm chất đốt trong những ngày rét để sưởi ấm cho trâu, bò.

Đặc biệt, huyện cũng khuyến cáo người dân cần chủ động trước những diễn biến phức tạp của thời tiết, nhất là khi nhiệt độ dưới 12oC phải dừng ngay việc chăn thả trâu, bò bên ngoài, nuôi nhốt và cung cấp thức ăn tại chuồng cho trâu, bò. Song song, công tác phòng, chống dịch bệnh cũng được ngành chức năng chỉ đạo sát sao như chủ động tiêm phòng các bệnh truyền nhiễm, đặc biệt là các bệnh trâu, bò thường gặp trong mùa đông, tổ chức tiêu độc, khử trùng quanh khu vực chuồng trại. Các thú y viên thường xuyên kiểm tra, theo dõi, kịp thời phát hiện những khu vực có bệnh để xử lý.

Bà Lê Thị Kim Việt - Phó phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Văn Yên cho biết: Ngay khi triển khai công tác phòng, chống đói, rét cho trâu, bò trong mùa đông năm nay, huyện Văn Yên gặp nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện dự trữ thức ăn cho đàn gia súc. Tại thời điểm thu hoạch lúa, thời tiết mưa nhiều, ảnh hưởng tới việc phơi rơm.

Bên cạnh đó, người dân chưa thực sự chú trọng dự trữ thức ăn, phòng chống đói, rét cho đàn gia súc trong mùa đông; tập quán thả rông gia súc vẫn còn nên một số xã được phân bổ dự trữ rơm khô nhưng chưa thực hiện được. Huyện cũng đã chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp chặt chẽ với các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân chủ động hơn trong việc dự trữ thức ăn, phòng chống rét cho đàn trâu, bò. Thông qua các buổi sinh hoạt đoàn thể, họp thôn, bản, huyện cử cán bộ chuyên môn xuống tuyên truyền trực tiếp tới người dân, đặc biệt là tổ chức tuyên truyền thường xuyên trên đài truyền thanh của huyện và xã - bà Việt khẳng định thêm.

Với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các cấp, các ngành và sự phối hợp chặt chẽ của người dân, công tác phòng chống đói, rét cho trâu, bò của Văn Yên sẽ đạt nhiều kết quả hơn nữa, hạn chế thấp nhất những ảnh hưởng do thời tiết gây ra, tạo điều kiện thuận lợi để ngành chăn nuôi ngày càng phát triển.

Quang Hùng - Mỹ Vân

Các tin khác
Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (16/5) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 410 đồng, giá bán xuống mốc 23.130 đồng/lít.

12.300 lượng vàng miếng SJC đã được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đấu thầu bán thành công.

Kết quả phiên đấu thầu vàng miếng SJC sáng 16/5, có 11 thành viên trúng thầu với tổng khối lượng 12.300 lượng vàng.

Hôm nay, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng lần thứ 7. Ảnh minh họa.

Sáng 16/5, Ngân hàng Nhà nước sẽ tổ chức phiên đấu thầu vàng miếng lần thứ 7 với giá đặt cọc 87,5 triệu đồng một lượng.

Sản phẩm chè Shan tuyết của HTX Suối Giàng được sản xuất đúng quy trình cho chất lượng cao.

Phát huy lợi thế địa phương, một hợp tác xã đến 90% thành viên là người dân tộc Mông đã biết khai thác, chế biến để vừa nâng cao giá trị sản phẩm Shan tuyết chè cổ thụ vừa nâng cao thu nhập cho đồng bào dân tộc thiểu số, trở thành điểm sáng trong khu vực kinh tế tập thể của tỉnh Yên Bái. Đó là Hợp tác xã (HTX) Suối Giàng, xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục