Giữ rừng tại gốc

  • Cập nhật: Thứ bảy, 5/1/2013 | 2:35:26 PM

YBĐT - Trong năm 2012, Trạm Kiểm lâm Bản Dõng đã phát hiện và xử lý 15 vụ vi phạm lâm luật, trong đó 4 vụ vận chuyển lâm sản trái phép, 7 vụ cất giấu lâm sản trái phép, 2 vụ khai thác lâm sản trái phép, 1 vụ phá rừng trái phép, thu giữ trên 37m3 gỗ xẻ và gỗ tròn các loại, tạm giữ 1 ô tô.

Cán bộ Trạm Kiểm lâm Bản Dõng thường xuyên tuần tra, kiểm soát các vùng trọng điểm.
Cán bộ Trạm Kiểm lâm Bản Dõng thường xuyên tuần tra, kiểm soát các vùng trọng điểm.

Có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ (QLBV) và phát triển rừng tại địa bàn 9 xã vùng thượng huyện Văn Chấn với trên 29.000ha rừng các loại, trong đó có các xã Gia Hội, Nậm Búng, Nậm Lành… nhiều năm nay luôn là điểm nóng về tình trạng khai thác, buôn bán, tàng trữ, vận chuyển lâm sản trái phép, song Trạm Kiểm lâm Bản Dõng đã có nhiều nỗ lực trong công tác QLBV rừng, nhất là việc chống khai thác, buôn bán, vận chuyển lâm sản trái phép. Nhờ đó, rừng được quản lý, bảo vệ khá tốt, số vụ vi phạm lâm luật giảm nhiều, các "điểm nóng" về khai thác đã được khống chế.

Có lẽ cuộc chiến giữ rừng ở các xã vùng thượng huyện là gian nan vất vả hơn cả, bởi ở đây gió lào thổi mạnh từ tháng 10 đến tháng 3 năm sau nên nguy cơ cháy rừng lớn. Không những thế, khu vực này còn có những cánh rừng với nhiều loại gỗ quý nên luôn là điểm nhòm ngó của các đối tượng khai thác gỗ; diện tích rừng lớn trong khi lực lượng kiểm lâm mỏng.

Hiện nay, Trạm Kiểm lâm Bản Dõng chỉ có 13 cán bộ kiểm lâm quản lý gần 30 nghìn ha rừng trải dài trên địa bàn 9 xã - nơi có trình độ dân trí còn hạn chế, tập quán và nhu cầu lấy gỗ làm nhà lớn. Ở khu vực này, lực lượng kiểm lâm  tuy không còn phải đối mặt với các "đội quân" phá rừng chuyên nghiệp nhưng tình trạng khai thác nhỏ lẻ vẫn diễn ra.

Các đối tượng này dùng mọi thủ đoạn để vận chuyển lâm sản bằng các phương tiện như ô tô, xe máy. Chúng hoạt động rất tinh vi và liều lĩnh, không ngại va chạm với kiểm lâm, thậm chí một số đối tượng rất hung hãn chống lại lực lượng thi hành nhiệm vụ hòng tẩu tán lâm sản và phương tiện thu giữ.

Các đối tượng vi phạm ở đây chủ yếu là người dân địa phương nên rất khó khăn trong việc tạm giữ lâm sản. Trước thực trạng trên, Trạm Kiểm lâm Bản Dõng có nhiều biện pháp đấu tranh ngăn chặn hạn chế hoạt động của các đối đã chỉ đạo cán bộ phụ trách địa bàn tham mưu cho UBND xã, thị trấn xây dựng kế hoạch, kiện toàn các tổ đội bảo vệ rừng ở các xã; tăng cường công tác tuyên truyền Luật Bảo vệ và Phát triển rừng tới mọi người dân; ký cam kết không vi phạm Luật với hàng ngàn hộ dân; xây dựng và thực hiện quy ước BVR trong cộng đồng dân cư; nâng cao chất lượng khoán và bảo vệ rừng tới hộ, nhóm hộ; hàng tháng kiểm tra định kỳ việc bảo vệ rừng của các nhóm hộ  để ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm.

Cán bộ kiểm lâm địa bàn đã chủ động tham mưu, phối hợp với chính quyền các xã, thị trấn giữ rừng tận gốc, xây dựng kế hoạch bảo vệ phát triển vốn rừng; phối hợp với tổ đội bảo vệ rừng tăng cường kiểm tra, kiểm soát các vùng trọng điểm, phối hợp với nhân dân nắm bắt thông tin, phát hiện kịp thời các tụ điểm chặt phá rừng, khai thác vận chuyển, chế biến lâm sản trái phép để ngăn chặn và xử lý kịp thời.

Trong năm 2012, phát hiện và xử lý 15 vụ vi phạm lâm luật, trong đó 4 vụ vận chuyển lâm sản trái phép, 7 vụ cất giấu lâm sản trái phép, 2 vụ khai thác lâm sản trái phép, 1 vụ phá rừng trái phép, thu giữ trên 37m3 gỗ xẻ và gỗ tròn các loại, tạm giữ 1 ô tô.

Ông Vũ Văn Trường - Phó hạt trưởng, phụ trách Trạm Kiểm lâm Bản Dõng cho biết: "Chúng tôi thường xuyên xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động người dân cùng tham gia bảo vệ và giữ rừng; khoanh vùng các điểm nóng, thành lập các tổ, đội liên ngành truy quét và xử lý vi phạm quyết liệt, do đó trên địa bàn không còn điểm nóng về phá rừng, tình trạng vi phạm lâm luật đã giảm đáng kể. Tuy nhiên, tình trạng khai thác gỗ nhỏ lẻ vẫn còn diễn ra, nổi cộm là việc khai thác gỗ làm nhà của người dân địa phương".

Để làm tốt công tác QLBV rừng, trong thời gian tới, Trạm sẽ tập trung đẩy mạnh công tác tuyên tuyên truyền giáo dục pháp luật về QLBVR, phòng chống, chữa cháy rừng (PCCCR) tới mọi người dân; thường xuyên kiểm tra, kiểm soát ngăn chặn kịp thời các vụ vi phạm trong lĩnh vực QLBV rừng.

Ngay từ bây giờ tập trung cho công tác PCCCR, tập trung cho công tác PCCCR mùa khô hanh bằng các biện pháp kiểm tra, kiểm soát các hoạt động đốt nương, làm rẫy nhằm hạn chế mức thấp nhất nguy cơ xảy ra cháy rừng; chú trọng tuyên truyền công tác quản lý canh tác nương rẫy; khoanh vùng các khu vực dễ xảy ra cháy rừng và đề ra các phương án PCCCR cụ thể; phối hợp với UBND các xã chỉ đạo các nhóm hộ nhận khoán bảo vệ rừng không để xảy ra phá rừng, lấn chiếm rừng, khai thác rừng trái phép; làm tốt công tác giao khoán bảo vệ rừng trên địa bàn; tuyên truyền vận động nhân dân tham gia trồng rừng; thực hiện tốt công tác giao rừng, cho thuê rừng, giao đất, cho thuê đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…

Văn Thông

Các tin khác
Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (16/5) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 410 đồng, giá bán xuống mốc 23.130 đồng/lít.

12.300 lượng vàng miếng SJC đã được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đấu thầu bán thành công.

Kết quả phiên đấu thầu vàng miếng SJC sáng 16/5, có 11 thành viên trúng thầu với tổng khối lượng 12.300 lượng vàng.

Hôm nay, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng lần thứ 7. Ảnh minh họa.

Sáng 16/5, Ngân hàng Nhà nước sẽ tổ chức phiên đấu thầu vàng miếng lần thứ 7 với giá đặt cọc 87,5 triệu đồng một lượng.

Sản phẩm chè Shan tuyết của HTX Suối Giàng được sản xuất đúng quy trình cho chất lượng cao.

Phát huy lợi thế địa phương, một hợp tác xã đến 90% thành viên là người dân tộc Mông đã biết khai thác, chế biến để vừa nâng cao giá trị sản phẩm Shan tuyết chè cổ thụ vừa nâng cao thu nhập cho đồng bào dân tộc thiểu số, trở thành điểm sáng trong khu vực kinh tế tập thể của tỉnh Yên Bái. Đó là Hợp tác xã (HTX) Suối Giàng, xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục