Hiệu quả từ đồng vốn chính sách

  • Cập nhật: Thứ hai, 7/1/2013 | 4:26:06 PM

YBĐT - Năm 2013 ghi dấu 10 năm Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) được thành lập và đi vào hoạt động.

Nhờ nguồn vốn vay ưu đãi Ngân hàng CSXH tỉnh Yên Bái, nhiều hộ nghèo đã được vay vốn phát triển chăn nuôi, mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Nhờ nguồn vốn vay ưu đãi Ngân hàng CSXH tỉnh Yên Bái, nhiều hộ nghèo đã được vay vốn phát triển chăn nuôi, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Thành tích của NHCSXH là đã góp công lớn cùng với cả hệ thống chính trị trong việc nâng cao năng lực xóa đói giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, thể hiện bản chất tốt đẹp của chế độ xã hội.

Những món vay không lớn nhưng lại rất quan trọng đã giúp hàng vạn lượt hộ nghèo mua được trâu phục vụ cày kéo, xây được chuồng trại, mua được con giống hoặc mua được nông cụ phục vụ tăng gia sản xuất, qua đó động viên và khích lệ mọi người noi gương vươn lên.

Năm 2012, dù phải thắt chặt tiền tệ để kìm chế lạm phát nhưng Chính phủ vẫn dành cho hệ thống NHCSXH nói chung và tỉnh Yên Bái nói riêng một khoản vốn lớn, thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với công cuộc xóa đói giảm nghèo.

Theo báo cáo thống kê, đến hết tháng 11 năm 2012, tổng nguồn vốn của NHCSXH Yên Bái là 1.420 tỷ đồng. Với nguồn vốn sẵn có, NHCSXH đã ký hợp đồng ủy thác qua các tổ chức chính trị xã hội như: hội nông dân, hội phụ nữ, Đoàn thanh niên, hội cựu chiến binh cho các đoàn viên, hội viên vay: hộ nghèo sản xuất, kinh doanh 605 tỷ đồng; giải quyết việc làm 69,9 tỷ đồng; học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn 225 tỷ đồng; hộ sản xuất, kinh doanh vùng đặc biệt khó khăn 325 tỷ đồng; hộ nghèo làm nhà ở 48 tỷ đồng...

Công tác trong hệ thống từ ngày thành lập, hiện giữ cương vị Giám đốc NHCSXH tỉnh Yên Bái, đồng chí Nguyễn Thanh Hải càng hiểu rõ hơn nhiệm vụ và trách nhiệm của người cán bộ chính sách cũng như hiệu quả của đồng vốn của Chính phủ được phát huy.

Đồng chí Nguyễn Thanh Hải cho biết: “Những câu chuyện như đồng bào Mông vay tiền về rồi bỏ vào ống treo trên gác bếp, đến hạn lại mang đi trả; có trường hợp vay tiền về không vội mua cây giống, con giống mà làm một bữa no say... giờ đã lui vào quá khứ. Đồng vốn vay đã trở thành kết quả cụ thể trong cuộc sống thường ngày của người dân.

Đó là những ngôi nhà “trên cứng, dưới bền”; các con tốt nghiệp đại học; nhiều miền quê đổi mới đi lên; rất nhiều hộ gia đình có nhà xây, sản xuất và kinh doanh hiệu quả, có công trình nước sạch... Đó cũng chính là niềm vui, niềm hạnh phúc của người cán bộ ngân hàng chúng tôi”.

Trên khắp các vùng quê vẫn còn nhiều người dân, nhiều hộ gia đình cần có sự hỗ trợ của Nhà nước, trong đó có nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ thông qua hệ thống NHCSXH. Cùng với sự hỗ trợ của Đảng và Nhà nước, mỗi người sẽ cố gắng vươn lên để ổn định cuộc sống và đẩy lùi đói nghèo.

Lê Phiên

Các tin khác
Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (16/5) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 410 đồng, giá bán xuống mốc 23.130 đồng/lít.

12.300 lượng vàng miếng SJC đã được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đấu thầu bán thành công.

Kết quả phiên đấu thầu vàng miếng SJC sáng 16/5, có 11 thành viên trúng thầu với tổng khối lượng 12.300 lượng vàng.

Hôm nay, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng lần thứ 7. Ảnh minh họa.

Sáng 16/5, Ngân hàng Nhà nước sẽ tổ chức phiên đấu thầu vàng miếng lần thứ 7 với giá đặt cọc 87,5 triệu đồng một lượng.

Sản phẩm chè Shan tuyết của HTX Suối Giàng được sản xuất đúng quy trình cho chất lượng cao.

Phát huy lợi thế địa phương, một hợp tác xã đến 90% thành viên là người dân tộc Mông đã biết khai thác, chế biến để vừa nâng cao giá trị sản phẩm Shan tuyết chè cổ thụ vừa nâng cao thu nhập cho đồng bào dân tộc thiểu số, trở thành điểm sáng trong khu vực kinh tế tập thể của tỉnh Yên Bái. Đó là Hợp tác xã (HTX) Suối Giàng, xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục