3 "chống" trên đàn gia súc, gia cầm ở thị xã Nghĩa Lộ

  • Cập nhật: Thứ hai, 14/1/2013 | 9:59:22 AM

YBĐT - Hiện, thị xã Nghĩa Lộ có trên 16.200 con gia súc và trên 73.000 con gia cầm. Để việc tái đàn có hiệu quả và đạt mục tiêu tăng đàn gia súc lên 17.000 con vào năm 2013, cùng với những giải pháp đã được triển khai thì mỗi hộ chăn nuôi trên địa bàn cần chủ động tích cực bảo vệ đàn gia súc của mình.

Nông dân Nghĩa Lộ chăm sóc gia súc trong những ngày giá rét.
Nông dân Nghĩa Lộ chăm sóc gia súc trong những ngày giá rét.

Rút kinh nghiệm vụ đông xuân 2011 - 2012  trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ có trên 112 con gia súc bị chết rét (trong  đó: xã Nghĩa An 48 con, Nghĩa Lợi 17 con, phường Tân An 20 con, phường Pú Trạng 15 con…) và 870 con gia súc bị chết do mắc bệnh lở mồm long móng, vụ đông năm nay, ngoài việc lãnh chỉ đạo các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, thị xã Nghĩa Lộ đã và đang tăng cường nhiều giải pháp phòng chống đói, rét cho đàn gia súc, gia cầm.

Thị xã phấn đấu năm 2013, tổng đàn gia súc đạt gần 17.000 con, đàn gia cầm đạt trên 80.000 con theo mục tiêu nghị quyết HĐND đã đề ra.

Thực hiện Chỉ thị của UBND tỉnh về tăng cường công tác phòng, chống đói, rét, dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm vụ đông xuân 2012 - 2013, thị xã Nghĩa Lộ đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các ngành tăng cường các biện pháp, trọng tâm là phổ biến, tuyên truyền về phòng chống đói, rét cho đàn gia súc, gia cầm.

Năm nay, thị xã tập trung vào nhiệm vụ 3 "chống": chống đói, chống rét và chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm; giao nhiệm vụ cụ thể, phân rõ trách nhiệm cho Trạm Khuyến nông, Trạm Thú y và UBND các xã, phường chủ động phòng, chống đói, rét, dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm, nếu địa phương nào để xảy ra tình trạng trâu, bò chết rét, chết đói và chết vì dịch bệnh theo nguyên nhân chủ quan thì địa phương đó hoàn toàn chịu trách nhiệm.

Ông Chu Quốc Tuấn - Phó chủ tịch UBND thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Để chủ động phòng chống đói, rét, dịch bệnh cho đàn gia súc, thị xã Nghĩa Lộ đã có chỉ thị yêu cầu UBND các xã, phường chủ động công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các biện pháp phòng chống đói, rét, dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm. Đối với các thôn, bản, tổ, hộ gia đình có trâu, bò gửi ở các huyện, xã bạn, xã vùng cao khi có rét đậm và những ngày nhiệt độ xuống dưới 15oC thì phải đưa về nhà chăm sóc. Trạm Thú y kiểm soát chặt chẽ vật nuôi ra vào địa bàn, kịp thời thông tin về tình hình dịch bệnh đến nhân dân…".

Đã hơn chục ngày nay, cũng như toàn tỉnh, thị xã Nghĩa Lộ đang rét đậm, rét hại, nhiệt độ xuống thấp. Do đó, ngoài việc tích cực ra đồng thu mùa làm đông để gieo cấy vụ chiêm xuân theo đúng khung lịch thời vụ, gia đình anh Hà Văn Phóng ở bản Phán Hạ, xã Nghĩa Lợi cùng các thành viên trong gia đình gia cố, che chắn lại chuồng trại cận thận. Trong vụ mùa năm 2012 gia đình đã dự trữ rơm rạ và những thân, lá cây ngô để làm thức ăn cho 2 con trâu của nhà. Những ngày này, gia đình anh không đi thả trâu mà cho ăn những thức ăn đã  chuẩn bị sẵn. Với trên 20 con lợn thịt và 2 con lợn nái, gia đình anh cũng đã quây bạt cẩn thận, không để gió lùa.

Nghĩa Lợi là xã "135" duy nhất của thị xã Nghĩa Lộ, với số hộ nghèo chiếm hơn 67%. Để khôi phục đàn gia súc bị dịch tai xanh và số gia súc bị chết rét vụ đông xuân 2011 - 2012, ngay trong vụ mùa năm 2012 này, xã đã chỉ đạo và cử cán bộ khuyến nông xã xuống từng hộ chăn nuôi vận động nhân dân không đốt rơm rạ gây ảnh hưởng môi trường mà xây dựng mỗi hộ 1 cây rơm làm thức ăn cho trâu, bò mùa giá rét. Nhờ đó, hiện nay trên địa bàn xã có hơn 400 cây rơm. Bên cạnh đó, Nghĩa Lợi đã triển khai nhiều giải pháp như: xây dựng và triển khai kế hoạch phòng, chống đói, rét cho trâu, bò đến các thôn, bản và trực tiếp tới từng hộ chăn nuôi.

Còn ở Nghĩa An - địa phương bị thiệt hại nặng nề trong vụ đông xuân 2011 - 2012 với trên 48 con gia súc chết rét ngay khi có chỉ thị, hướng dẫn của UBND thị xã về phòng, chống rét cho đàn gia súc, gia cầm trong mùa đông năm 2012 - 2013, xã đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho cán bộ các ban, ngành. Đồng thời chỉ đạo các trưởng thôn, bản tổ chức tập huấn phương pháp phòng, chống.

Xã phối hợp với Trạm Khuyến nông xuống cơ sở trực tiếp hướng dẫn người dân cách làm chuồng trại, quây bạt chắn gió cho gia súc, tuyên truyền người dân không thả rông gia súc khi nhiệt độ xuống thấp và giữ nền chuồng luôn khô ráo, sạch sẽ để phòng, chống các bệnh mùa đông. Cán bộ thú y xã chủ động phối hợp với các thôn, bản tiêm phòng các bệnh truyền nhiễm, đề phòng dịch lở mồm long móng trên đàn gia súc. Các đoàn thể thường xuyên xuống cơ sở để hướng dẫn, kiểm tra, giám sát tình hình…

Theo Ông Hà Văn Hồng - Chủ tịch UBND xã Nghĩa An, để bảo vệ đàn gia súc, gia cầm hiện có, các trưởng thôn, bản phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các bảng tin và các cuộc họp thôn, bản để nhân dân nâng cao nhận thức tự bảo vệ cho đàn gia súc của mình.

Hiện, thị xã Nghĩa Lộ có trên 16.200 con gia súc và trên 73.000 con gia cầm. Để việc tái đàn có hiệu quả và đạt mục tiêu tăng đàn gia súc lên 17.000 con vào năm 2013, cùng với những giải pháp đã được triển khai thì mỗi hộ chăn nuôi trên địa bàn cần chủ động tích cực bảo vệ đàn gia súc của mình. Có như vậy, công tác phòng chống đói, rét cho đàn gia súc mới đạt hiệu quả và người nông dân không thiệt hại từ yếu tố thời tiết mang lại.

Thuỳ Hương -Nguyễn Thư

Các tin khác
Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (16/5) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 410 đồng, giá bán xuống mốc 23.130 đồng/lít.

12.300 lượng vàng miếng SJC đã được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đấu thầu bán thành công.

Kết quả phiên đấu thầu vàng miếng SJC sáng 16/5, có 11 thành viên trúng thầu với tổng khối lượng 12.300 lượng vàng.

Hôm nay, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng lần thứ 7. Ảnh minh họa.

Sáng 16/5, Ngân hàng Nhà nước sẽ tổ chức phiên đấu thầu vàng miếng lần thứ 7 với giá đặt cọc 87,5 triệu đồng một lượng.

Sản phẩm chè Shan tuyết của HTX Suối Giàng được sản xuất đúng quy trình cho chất lượng cao.

Phát huy lợi thế địa phương, một hợp tác xã đến 90% thành viên là người dân tộc Mông đã biết khai thác, chế biến để vừa nâng cao giá trị sản phẩm Shan tuyết chè cổ thụ vừa nâng cao thu nhập cho đồng bào dân tộc thiểu số, trở thành điểm sáng trong khu vực kinh tế tập thể của tỉnh Yên Bái. Đó là Hợp tác xã (HTX) Suối Giàng, xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục