Mù Cang Chải chủ động phòng, chống đói, rét cho gia súc

  • Cập nhật: Thứ hai, 14/1/2013 | 3:12:48 PM

YBĐT - Rút kinh nghiệm từ những năm 2012, năm nay huyện Mù Cang Chải đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn tích cực vận động, tuyên truyền người dân tăng cường dự trữ nguồn thức ăn tại chỗ, tu sửa chuồng trại và triển khai các biện pháp phòng, chống đói, rét cho gia súc trong mùa đông.

Nhờ dự trữ rơm rạ trong mùa đông, nhiều gia đình ở Mù Cang Chải đã bảo vệ tốt đàn gia súc.
Nhờ dự trữ rơm rạ trong mùa đông, nhiều gia đình ở Mù Cang Chải đã bảo vệ tốt đàn gia súc.

Theo báo cáo của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, những đợt rét đậm, rét hại trong năm 2012 đã làm 71 con gia súc trên địa bàn huyện bị chết rét, trong đó có 63 con trâu, 8 con bò. So với đợt rét trong năm 2011, cả huyện có hơn 2.000 con gia súc bị chết thì thiệt hại về trâu, bò trong năm 2012 đã giảm đi rất nhiều.

Bà Phạm Thị Thu Hà - Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: “Có 3 nguyên nhân tác động tạo nên sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác phòng, chống đói, rét cho gia súc năm 2012 là sự thuận lợi của thời tiết khi không có các đợt mưa, lạnh kéo dài; sự chủ động, tích cực của các đơn vị chức năng trong việc tuyên truyền, triển khai các giải pháp cụ thể đến từng người dân. Đặc biệt, cuối cùng là sự chuyển biến trong nhận thức của người dân trong việc bảo vệ đàn vật nuôi của gia đình”.

Ngay khi thu hoạch vụ mùa 2012, huyện Mù Cang Chải đã tăng cường vận động, tuyên truyền người dân chăm sóc, bảo vệ và phát triển diện tích cỏ chăn nuôi; tận dụng các phụ phẩm trồng trọt như cây ngô, rơm rạ để tích trữ; kiểm tra, tu sửa lại chuồng trại chăn nuôi, đảm bảo kín gió trong mùa đông. Đến thăm gia đình ông Giàng Sính Chù ở bản Dàng Xa, xã Kim Nọi đúng lúc ông lấy rơm trên lều xuống cho con trâu mẹ và nghé mới sinh.

 Ông cho biết: “Gia đình tôi có 6 con trâu và 2 con bò nên mỗi khi gặt xong là toàn bộ rơm đều được phơi khô, bó thành bó, cất trên chiếc lều rơm. Gia đình cũng kết hợp trồng thêm cỏ ở trên đồi để làm thức ăn cho trâu, bò trong mùa rét. Nhờ vậy mà chưa năm nào trâu, bò bị chết cả”.

Cứ gặt xong, không cần ai nhắc nhở, vận động là chị Lý Thị Sầu ở thôn La Pán Tẩn, xã La Pán Tẩn lại cho toàn bộ rơm rạ thu được vào lều. Theo chị Sầu, những ngày nắng ấm tận dụng chăn thả gần nhà, còn những khi trời lạnh chỉ cần nhốt tại chuồng, cho ăn thì không lo trâu, bò chết rét.

Ông Giàng Chứ Ly - Chủ tịch UBND xã La Pán Tẩn cho biết: “Hiện nay, toàn xã có trên 1.200 con gia súc, trong đó chủ yếu là trâu, bò. Bên cạnh tuyên truyền bà con dự trữ rơm rạ mỗi khi gặt xong, xã còn vận động người dân trồng thêm cỏ để làm thức ăn cho gia súc trong mùa đông”.

Vận động, tuyên truyền người dân nâng cao ý thức dự trữ thức ăn cho gia súc, năm 2012, huyện Mù Cang Chải đã hỗ trợ 800 cây rơm cho nhân dân tại 3 xã Mồ Dề, La Pán Tẩn, Púng Luông với mức hỗ trợ 300.000 đồng/cây. Đến nay, theo tính toán của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, việc chuẩn bị thức ăn cho gia súc trong mùa đông cơ bản bảo đảm, trung bình mỗi xã có từ 700 - 800 cây rơm, tỷ lệ hộ dân có gia súc làm chuồng trại đạt gần 100%.

Dù công tác phòng, chống đói, rét và dự trữ thức ăn cho gia súc ở Mù Cang Chải thời gian qua đã có nhiều chuyển biến nhưng trước những diễn biến phức tạp của tình hình thời tiết khi đã bước vào giai đoạn chính của mùa rét, các cấp chính quyền cũng như người dân cần tăng cường đề cao cảnh giác, không chăn thả gia súc trong những ngày giá lạnh kết hợp tu sửa, gia cố chuồng trại đảm bảo đủ ấm, chắn gió cho gia súc; tăng cường thực hiện các biện pháp giữ ấm cũng như phòng chống dịch, bệnh trên đàn vật nuôi theo hướng dẫn của các cơ quan chuyên môn.

Cường Hùng

Các tin khác
Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (16/5) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 410 đồng, giá bán xuống mốc 23.130 đồng/lít.

12.300 lượng vàng miếng SJC đã được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đấu thầu bán thành công.

Kết quả phiên đấu thầu vàng miếng SJC sáng 16/5, có 11 thành viên trúng thầu với tổng khối lượng 12.300 lượng vàng.

Hôm nay, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng lần thứ 7. Ảnh minh họa.

Sáng 16/5, Ngân hàng Nhà nước sẽ tổ chức phiên đấu thầu vàng miếng lần thứ 7 với giá đặt cọc 87,5 triệu đồng một lượng.

Sản phẩm chè Shan tuyết của HTX Suối Giàng được sản xuất đúng quy trình cho chất lượng cao.

Phát huy lợi thế địa phương, một hợp tác xã đến 90% thành viên là người dân tộc Mông đã biết khai thác, chế biến để vừa nâng cao giá trị sản phẩm Shan tuyết chè cổ thụ vừa nâng cao thu nhập cho đồng bào dân tộc thiểu số, trở thành điểm sáng trong khu vực kinh tế tập thể của tỉnh Yên Bái. Đó là Hợp tác xã (HTX) Suối Giàng, xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục