Sản xuất vụ đông xuân 2013: Quyết liệt trong từng khâu

  • Cập nhật: Thứ tư, 16/1/2013 | 9:55:48 AM

YBĐT - Đảm bảo thắng lợi trong sản xuất vụ đông xuân 2012 - 2013, tạo tiền đề cho việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, thâm canh tăng vụ, vụ đông xuân năm nay, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) còn có sự thay đổi đáng kể về cơ cấu giống với sự góp mặt của các giống lúa mới, năng suất cao.

Gia đình ông Giàng Sính Chù ở Bản Dàng Xa, xã Kim Nọi che ni-lông cho mạ.
Gia đình ông Giàng Sính Chù ở Bản Dàng Xa, xã Kim Nọi che ni-lông cho mạ.

Huyện đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng phòng ban, tiến hành đo đạc, quy hoạch khu sản xuất đồng thời cử cán bộ xuống từng thôn, bản tuyên truyền, đôn đốc nhân dân tiến hành ngâm, ủ thóc giống, làm đất và gieo mạ…

Gần 5h chiều, cái lạnh giá nơi vùng cao đã bắt đầu lan tỏa nhưng các cán bộ Trạm Khuyến nông huyện vẫn tranh thủ xuống các thôn, bản để hướng dẫn người dân ngâm, ủ thóc giống theo đúng lịch, chuẩn bị cho việc gieo mạ.

Theo chân anh Cường, cán bộ khuyến nông huyện, chúng tôi đến nhà ông Giàng Nửng Khua - Trưởng bản Háng Sung, xã Mồ Dề trong lúc ông cùng vài người tiến hành ủ 214kg thóc giống Nhị ưu 838 của các hộ dân trong bản. Ông cho biết: "Năm nay, dưới sự hướng dẫn của cán bộ khuyến nông, toàn bộ số thóc giống đều được ngâm ủ tại nhà tôi, sau đó phân phát cho các hộ dân về gieo mạ để kịp thời cấy theo đúng khung thời vụ".

Rời nhà Trưởng bản Khua, chúng tôi sang bản Dàng Xa, xã Kim Nọi. Đang cùng người nhà quấn ni lông che mấy hàng mạ vừa gieo, ông Giàng Sính Chù tranh thủ tiếp chuyện: "Chỗ thóc giống này, mình vừa lấy ở nhà trưởng bản về trưa nay, giờ gieo xong lại tranh thủ làm đất để kịp cấy trước tết Nguyên đán theo đúng hướng dẫn của cán bộ nông nghiệp".

Theo anh Nguyễn Tiến Phú - Trạm trưởng Trạm Khuyến nông huyện, từ nhiều ngày nay, Trạm thường xuyên đóng cửa vì các cán bộ đều tăng cường xuống các thôn, bản phụ trách để hướng dẫn, đôn đốc nhân dân làm đất và ngâm, ủ cũng như gieo mạ. Quyết liệt là thế nhưng nhiều nơi, người dân vẫn chưa chủ động, chưa làm theo đúng hướng dẫn nên anh em lại xắn tay áo, lao vào làm cùng bà con.

Vụ đông xuân 2012 - 2013 huyện Mù Cang Chải có kế hoạch gieo trồng 1.150ha, tăng 100ha so với cùng kỳ. Để hoàn thành kế hoạch đề ra, Mù Cang Chải đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn chủ động phối hợp với các xã, thị trấn mở hội nghị triển khai sản xuất vụ đông xuân ngay tại các xã, qua đó đánh giá kết quả được và chưa được của năm trước để rút kinh nghiệm đồng thời thành lập Ban Chỉ đạo sản xuất của xã, giao nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên. Trong khi đó, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện có trách nhiệm liên hệ, tìm nhà cung ứng giống, vật tư cho các xã, thị trấn đảm bảo chất lượng, số lượng, kịp thời vụ theo kế hoạch.

Đưa cơ giới hóa vào sản xuất.

Theo ông Nguyễn Thành Nho - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, năm nay, huyện thực hiện quy hoạch đất lúa hai vụ. Ngay từ đầu năm, Phòng đã cử cán bộ xuống từng thôn, bản đo đạc những diện tích có điều kiện thuận lợi về tưới tiêu để đưa vào quy hoạch. Đảm bảo gieo trồng đúng khung thời vụ, Phòng cũng tăng cường cử cán bộ phối hợp với chính quyền địa phương chỉ đạo người dân tiến hành ngâm, ủ thóc giống theo đúng quy trình kỹ thuật và triển khai hướng dẫn gieo mạ trực tiếp tại ruộng của người dân. Tích cực và quyết liệt, đến thời điểm này, trên 36.000kg giống đã được phân bổ về các xã và được nhân dân gieo theo đúng kỹ thuật, tỷ lệ làm đất cũng đạt trên 80% diện tích gieo cấy.

Ông Giàng Chứ Ly - Chủ tịch UBND xã La Pán Tẩn cho biết: "Thực hiện chỉ đạo của huyện, toàn bộ 2.640kg giống đều được ngâm, ủ tập trung tại thôn La Pán Tẩn, sau đó được phân phát cho từng hộ dân về gieo mạ tại ruộng của gia đình. Đến thời điểm này, 100% diện tích gieo cấy cũng được người dân cày, bừa xong, chỉ chờ mạ lớn là cấy".

Vụ đông xuân năm nay, huyện Mù Cang Chải còn có sự thay đổi đáng kể về cơ cấu giống với sự góp mặt của các giống lúa mới, năng suất cao. Cụ thể, trong số hơn 1.000ha gieo cấy theo kế hoạch, có 300ha là các giống như Thục Hưng 6, Bio 404, ĐS1. Đây đều là những giống có tính chịu lạnh, chịu hạn và cho năng suất cao.

Theo kế hoạch, 1.150ha lúa đông xuân ở Mù Cang Chải sẽ được gieo cấy chậm nhất vào ngày 31/1. Từ giờ đến thời điểm đó không còn dài, huyện Mù Cang Chải tích cực vận động người dân nhanh chóng làm đất, chăm sóc và bảo vệ tốt diện tích mạ gieo đồng thời làm tốt công tác dự báo tình hình phát sinh sâu bệnh hại trong vụ để cho cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt, đạt năng suất cao.

Cường Hùng

Các tin khác
Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (16/5) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 410 đồng, giá bán xuống mốc 23.130 đồng/lít.

12.300 lượng vàng miếng SJC đã được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đấu thầu bán thành công.

Kết quả phiên đấu thầu vàng miếng SJC sáng 16/5, có 11 thành viên trúng thầu với tổng khối lượng 12.300 lượng vàng.

Hôm nay, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng lần thứ 7. Ảnh minh họa.

Sáng 16/5, Ngân hàng Nhà nước sẽ tổ chức phiên đấu thầu vàng miếng lần thứ 7 với giá đặt cọc 87,5 triệu đồng một lượng.

Sản phẩm chè Shan tuyết của HTX Suối Giàng được sản xuất đúng quy trình cho chất lượng cao.

Phát huy lợi thế địa phương, một hợp tác xã đến 90% thành viên là người dân tộc Mông đã biết khai thác, chế biến để vừa nâng cao giá trị sản phẩm Shan tuyết chè cổ thụ vừa nâng cao thu nhập cho đồng bào dân tộc thiểu số, trở thành điểm sáng trong khu vực kinh tế tập thể của tỉnh Yên Bái. Đó là Hợp tác xã (HTX) Suối Giàng, xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục