Hội Cựu chiến binh tỉnh Yên Bái:

8 năm thực hiện Pháp lệnh Cựu chiến binh

  • Cập nhật: Thứ sáu, 18/4/2014 | 2:28:12 PM

YBĐT - Sau 8 năm thực hiện Pháp lệnh Cựu chiến binh (CCB) Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, sự giúp đỡ của Ủy ban nhân dân tỉnh, sự phối hợp của các ngành, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể, Hội CCB tỉnh Yên Bái đã xây dựng được hệ thống tổ chức hội rộng khắp trong toàn tỉnh.

Đồng chí Đoàn Quang Vinh (thứ 2, trái sang) - Phó chủ tịch Hội CCB tỉnh thăm hỏi CCB chống Pháp Võ Đăng Nai ở phường Trung Tâm, thị xã Nghĩa Lộ.
Đồng chí Đoàn Quang Vinh (thứ 2, trái sang) - Phó chủ tịch Hội CCB tỉnh thăm hỏi CCB chống Pháp Võ Đăng Nai ở phường Trung Tâm, thị xã Nghĩa Lộ.

Quán triệt quan điểm, đường lối của Đảng, Nhà nước về xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa trong tình hình mới, ngày 18/10/2005, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã công bố Pháp lệnh Cựu chiến binh (CCB) Việt Nam. Pháp lệnh có hiệu lực từ ngày 1/1/2006 và đã được thực hiện trên phạm vi cả nước.

Sau 8 năm thực hiện Pháp lệnh, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, sự giúp đỡ của Ủy ban nhân dân tỉnh, sự phối hợp của các ngành, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể, Hội CCB tỉnh Yên Bái đã xây dựng được hệ thống tổ chức hội rộng khắp trong toàn tỉnh.

Năm 2006, toàn tỉnh có 265 tổ chức hội cơ sở với tổng số 26.514 hội viên, tỷ lệ thu hút CCB tham gia vào hội chiếm 93%; tỷ lệ tổ chức hội đạt trong sạch, vững mạnh gần 90%. Đến năm 2013, toàn tỉnh đã có 276 tổ chức cơ sở hội, tổng số hội viên là 32.826 hội viên, tỷ lệ thu hút đạt 95,8%; tỷ lệ tổ chức hội đạt trong sạch, vững mạnh trên 92%.

Các tổ chức hội CCB các cấp đã phát huy vai trò, trách nhiệm, phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ", thực sự là chỗ dựa tin cậy của các cấp ủy, chính quyền và nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh ở địa phương.

Thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, khơi dậy trong CCB tinh thần vượt khó, ý chí tự lực tự cường, đẩy mạnh các hoạt động nghĩa tình đồng đội, giúp nhau nâng cao đời sống, xóa đói giảm nghèo, đến nay, tỷ lệ hộ CCB nghèo đã giảm còn 7,2%, tỷ lệ hộ khá và giàu trên 44%.

Các tổ chức hội tích cực tham gia các cuộc vận động, các phong trào ở địa phương, đặc biệt là cuộc vận động: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, "Xây dựng nông thôn mới", “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn”…

Bên cạnh đó, Hội phối hợp chặt chẽ với tổ chức Đoàn các cấp tích cực tham gia giáo dục truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lòng tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ đồng thời xác định trách nhiệm của tuổi trẻ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, không ngừng học tập, rèn luyện để kế tục truyền thống của cha anh, kiên định với mục tiêu, lý tưởng cách mạng của Đảng và Bác Hồ, vì mục tiêu dân giàu nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh.

Ghi nhận những thành tích đã đạt được trong thực hiện Pháp lệnh, Hội CCB tỉnh Yên Bái đã được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất, 2 cờ thi đua đơn vị xuất sắc của Chính phủ cùng nhiều danh hiệu thi đua cao quý của Trung ương Hội CCB Việt Nam, của Tỉnh ủy và UBND tỉnh Yên Bái.

Quá trình thực hiện, thông qua tổng kết từ các cấp hội thi hành Pháp lệnh trong thời gian qua, bên cạnh những kết quả đạt được không tránh khỏi những vướng mắc, bất cập. Một số trường hợp trước đây tham gia lực lượng vũ trang, lực lượng dân quân du kích nhưng do mất hết giấy tờ, hồ sơ gốc, lại di chuyển từ địa phương này đến địa phương khác nên việc xác nhận là đối tượng CCB còn gặp nhiều khó khăn trong giải quyết chế độ, chính sách và xét kết nạp vào Hội.

Việc bảo đảm các chế độ cho CCB như bảo hiểm y tế, chế độ mai táng phí chậm do quy định, các thủ tục hành chính còn rườm rà, qua nhiều khâu, nhiều cấp giải quyết nên thường phải sau 6 tháng, thậm chí lâu hơn mới đáp ứng được.

Việc thành lập tổ chức hội CCB trong các doanh nghiệp là chủ trương tốt song cần có quy định riêng về chế độ sinh hoạt, học tập cho phù hợp vì doanh nghiệp thường làm việc theo ca, điều kiện tập trung khó khăn, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh và nếu tập trung sinh hoạt ngoài giờ lại ảnh hưởng đến việc chi trả theo quy định của Bộ luật Lao động nên cần quy định rõ trách nhiệm của cấp ủy Đảng các cấp trong việc bảo đảm kinh phí cho hoạt động của hội CCB.

Về tổ chức biên chế chưa quy định cụ thể trong các văn bản hướng dẫn thực hiện Pháp lệnh về số lượng cho từng vùng, miền; cần được nghiên cứu, bổ sung một số tiêu chí cán bộ hội ở từng cấp đồng thời thống nhất biên chế tổ chức hội các cấp.

Từ những kết quả đã đạt được cũng như những vướng mắc trong quá trình thực hiện Pháp lệnh CCB trong 8 năm qua, đề nghị Đảng, Nhà nước, Quốc hội nghiên cứu, bổ sung, nâng Pháp lệnh CCB Việt Nam thành Luật CCB Việt Nam để phù hợp với quy luật phát triển hiện nay.

 Lại Tấn

Các tin khác
Hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo ở xã Đồng Khê, huyện Văn Chấn.

Ngành lao động - thương binh và xã hội đã phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành triển khai thực hiện tốt Kế hoạch số 115 ngày 28/2/2023 của Tỉnh ủy về thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững đạt được những kết quả khả quan.

Hội viên cựu chiến binh xã Yên Thái, tham gia “Ngày cuối tuần cùng dân”.

Với 319 hội viên, sinh hoạt ở 8 chi hội, những năm qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Yên Thái, huyện Văn Yên luôn gương mẫu đi đầu tham gia các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, giúp nhau phát triển kinh tế… góp phần xây dựng tổ chức Hội trong sạch, vững mạnh.

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 27/2024/TT-BTC quy định danh mục và thời hạn định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với công chức, viên chức không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý trực tiếp tiếp xúc và giải quyết công việc thuộc lĩnh vực tài chính tại chính quyền địa phương.

Cán bộ Sở Tư pháp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân xã Cát Thịnh, huyện Văn Chấn.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), ngày 1/6/2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái ban hành Chỉ thị số 14 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tuyên truyền, PBGDPL, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho cán bộ, nhân dân. Sau 3 năm triển khai thực hiện, công tác PBGDPL đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục