Có một "Trường Sa trên núi"

  • Cập nhật: Thứ sáu, 5/9/2014 | 9:54:00 AM

YBĐT - Chưa bao giờ bài Quốc ca lại được vang lên rõ ràng, hào hùng và đầy niềm tự hào, náo nức của những học sinh trên núi Nà Hẩu như buổi sáng khai trường hôm nay. Vẫn ánh mắt thơ ngây hồn nhiên của những đứa trẻ, vẫn nụ cười thân thiện của những thầy cô giáo vùng cao, nhưng buổi lễ khai giảng hôm nay không giống như bất cứ lễ chào cờ khai giảng nào những năm học trước.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện Văn Yên, Báo Yên Bái cắt băng khánh thành cột cờ Trường Sa.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện Văn Yên, Báo Yên Bái cắt băng khánh thành cột cờ Trường Sa.

"Trường Sa", "biển đảo"..., với những đứa trẻ vùng cao như Thào A Dũng học sinh lớp 5 Trường Tiểu học và THCS Nà Hẩu huyện Văn Yên (Yên Bái) thì xa lắm. Em cũng giống như những người Mông ở Nà Hẩu chưa một lần được đến Trường Sa, chỉ nhìn thấy cột mốc Trường Sa thiêng liêng ấy trên tivi, trong sách báo. Nhưng hôm nay, cột cờ chủ quyền biển đảo Hoàng Sa đó hiên ngang, kiêu hãnh ngay trên sân trường em yêu dấu, em cùng các bạn được chào cờ khai giảng ngay bên cột mốc chủ quyền như một sự ghi dấu đậm nét "Trường Sa, Hoàng Sa là của Việt Nam" trong lòng những đứa trẻ và cả những bà con người Mông Nà Hẩu thật thà, chất phác cả đời có khi chưa một lần ra khỏi đại ngàn xanh.

Cảm xúc không đủ ngôn từ diễn tả - thời điểm của khúc nhạc Quốc ca hùng tráng vang lên. Những ánh mắt hướng về lá cờ đỏ sao vàng tung bay trên cột cờ chủ quyền biển đảo Trường Sa giữa ngôi trường thân thương trên núi cao. Với đứa trẻ người Mông trên núi, chưa hẳn em nào cũng hiểu hết về chủ quyền biển đảo, về Trường Sa, Hoàng Sa nhưng hôm nay, cũng như các bạn của em, Dũng hiểu đất nước mình rộng lớn lắm. Em nói: "Đất nước của em không chỉ có núi rừng nơi em và đồng bào mình đang sống, nó rộng ra tít ngoài kia - nơi biển khơi có quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa ở vĩ độ 8o 38' 30'', kinh độ 111o 55' 55''". "Sao, em biết cả kinh độ, vĩ độ của Trường Sa cơ à?". Em cười tít mắt: "Thì ở trên cột mốc ghi rõ mà. Từ khi xây dựng cột mốc chủ quyền ngày nào chúng em cũng chơi xung quanh cột mốc, nên thuộc cả".

Thế mới thấy có cách học hiệu quả nào hơn chính là mô hình, là cái chúng được nhìn thấy tận mắt và yêu thích. Chỉ trong vòng hơn một tháng, Trường Sa đã đến rất gần với những đứa trẻ và cả những người dân Nà Hẩu – Văn Yên.

Mong muốn đưa Trường Sa, biển đảo về gần hơn với những người Mông trên núi, đặc biệt là đồng bào Mông Nà Hẩu - xã Báo Yên Bái được Tỉnh ủy giao phụ trách, những người làm báo đã chọn cách cũng thật đặc biệt là xây dựng mô hình cột cờ chủ quyền biển đảo Trường Sa trên đất núi với đúng khuôn mẫu chính trên đảo Trường Sa Lớn. Ý tưởng được đưa ra giữa lúc chưa bao giờ vấn đề biển đảo được quan tâm đến thế. Đó là cách mà những người "lấy cây bút làm vũ khí" tuyên truyền xa hơn cả những bài viết hay, đó là tình cảm với Trường Sa, với Nà Hẩu.

 

Quang cảnh lễ khai giảng năm học 2014 - 2015 Trường tiểu học và THCS Nà Hẩu.

Hơn một tháng sau khi ý tưởng được đưa ra, cột cờ chủ quyền biển đảo Trường Sa đã sừng sững giữa đại ngàn xanh. Sự đồng lòng, quyết tâm của cán bộ, phóng viên nhân viên Báo Yên Bái đã làm nên một "Trường Sa trên núi". Chi đoàn thanh niên là lực lượng chủ lực được Đảng ủy, Ban biên tập giao trực tiếp tổ chức triển khai công trình - là niềm tự hào và cũng là trách nhiệm vô cùng to lớn của tuổi trẻ Báo Yên Bái. Những bạn trẻ thay phiên nhau đồng hành cùng sự hình thành của cột cờ chủ quyền biển đảo Trường Sa - Nà Hẩu.

Nghe những đứa trẻ đọc vanh vách về chủ quyền biển đảo Việt Nam, nhà báo Trần Minh Tuấn - Phó bí thư Chi đoàn Báo Yên Bái xúc động: "Đoàn viên, thanh niên Chi đoàn Báo Yên Bái đã thuộc từng viên đá, viên sỏi trên đường lên Nà Hẩu cũng sẽ không quan trọng bằng việc sẽ có rất nhiều thế hệ học sinh Nà Hẩu thuộc lòng bài học về chủ quyền biển đảo Việt Nam". Còn với những người dân ở đây, hơn một tháng qua, bà con đã quen với hình ảnh những thanh niên nam nữ tất bật ở công trường, những bóng áo xanh mang huy hiệu Đoàn ngày nắng cũng như mưa luôn sát cánh cùng anh em công nhân cho công trình sớm được hoàn thành để kịp lễ khai giảng năm học mới.

Khi cột cờ chủ quyền biển đảo Trường Sa hiện ra, ấy là lúc những người Mông thật thà hiểu nhiều hơn cả việc những thanh niên, công nhân ấy đã làm gì. Đưa con đi dự khai giảng, chị Giàng Thị Dúa cùng bao phụ huynh người Mông khác cứ ngắm nghía mãi, rồi chị nói về cột cờ chủ quyền biển đảo Trường Sa: "Cái này mới được nhìn trên tivi thôi. Nó ở nơi xa lắm nhưng là của đất nước mình, là biển của mình. Giờ nó nằm ở sân trường học, ngày nào mình đưa con đi học cũng được nhìn thấy, không còn thấy xa nữa".

"Không xa đâu Trường Sa ơi
Không xa đâu Trường Sa ơi
Vẫn gần bên anh vì Trường Sa luôn bên em
Vẫn gần bên em vì Trường Sa luôn bên anh"

Câu hát ấy đã truyền cảm xúc con tim những người con đất Việt và còn đúng hơn với những bà con người Mông thật thà, chất phác ở Nà Hẩu hôm nay, rồi cả những năm tháng về sau nữa. Trường Sa đã thật gần, thật gần với những người dân trên núi Nà Hẩu, đó là chủ quyền được xác lập chắc chắn một lần nữa trong tâm trí, khối óc của bà con. Nếu trên đảo Trường Sa Lớn ngoài biển Đông mỗi nhành cây, ngọn cỏ đều mang trên mình sứ mệnh là cột mốc tiền tiêu của Tổ quốc, thì ở trên vùng núi cao xa xôi này, cột cờ chủ quyền biển đảo Trường Sa sẽ tiếp thêm sức mạnh để cây rừng Nà Hẩu, lòng dân Nà Hẩu – Văn Yên, Yên Bái mãi là hậu phương vững chắc cho tiền phương biển đảo.

 

Các học sinh bên cột cờ theo mô hình cột cờ Trường Sa.

Vui trong niềm vui chung của những đứa trẻ Nà Hẩu đón năm học mới bên cột cờ chủ quyền biển đảo Trường Sa, đồng chí Giàng A Châu – Bí thư Đảng ủy xã xúc động: “Công trình mà Báo Yên Bái tặng cho nhân dân xã Nà Hẩu thật vô cùng ý nghĩa. Đất nước ta “rừng vàng biển bạc”, vì vậy chúng tôi quyết tâm bảo vệ rừng, một lòng theo Đảng, làm nhiều việc tốt góp phần gìn giữ biển đảo. Nhân dân Nà Hẩu sẽ mãi hướng về biển đảo, sẵn sàng đi theo tiếng gọi khi Tổ quốc cần”. Tình yêu nước với đồng bào Mông xưa kia vẫn là đi theo Đảng, nhưng hôm nay, tình yêu đó đã xa hơn, rộng lớn hơn, không chỉ "đi theo" mà đầy lòng quyết tâm bảo vệ Đảng, bảo vệ chủ quyền đất nước.

Hầu như đồng bào Mông Nà Hẩu chưa một lần được biết đến biển, nhưng với bà con không cần biết nước biển màu gì, có vị gì, họ đã rất gần và hiểu sâu sắc về chủ quyền biển đảo, về cột cờ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc nơi biển khơi, bởi họ là những người đầu tiên ở miền núi Tây Bắc Tổ quốc có được cột cờ mô hình từ đảo Trường Sa Lớn cách xa hàng triệu bước chân nay đã ở gần bên, biển đảo yêu thương như cách nửa bước chân. Và từ hôm nay, với những người Mông Nà Hẩu thân thương ấy, biển sẽ có màu xanh của trời xanh giữa đại ngàn và vị mặn của tình yêu biển đảo từ trong trái tim. Những cô cậu bé trưởng thành giữa đại ngàn Nà Hẩu, học tập trong ngôi trường có cột mốc chủ quyền Trường Sa ấy sẽ kế tục làm nên một Trường Sa vững vàng trên núi.  

Thanh Ba

Các tin khác
Hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông cho đoàn viên, công nhân khu công nghiệp.

Hình thức tuyên truyền, vận động được các cấp công đoàn Yên Bái đổi mới, linh hoạt, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn; kết hợp giữa hình thức trực quan và ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, kịp thời tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người lao động trong tỉnh.

Nhiều người dân chỉ lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Xuất phát từ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về một cuộc sống khỏe mạnh, xu hướng sử dụng thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc đã trở thành một điểm nhấn quan trọng trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày. Đây không chỉ là một trào lưu tạm thời, mà là một cách tiếp cận mới đáp ứng nhu cầu an toàn, bền vững và chất lượng của con người. Những nỗ lực của cộng đồng người tiêu dùng ở Yên Bái đã tạo ra những thay đổi tích cực trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và gắn kết trong cộng đồng.

Chương trình ngoại khoá với chủ đề

Nhằm lan tỏa thông điệp về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa cho học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá ý nghĩa với chủ đề trình diễn thời trang tái chế, bảo vệ môi trường.

Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục